Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
349 người đã bình chọn
1337 người đang online

Ngọc Lặc: Gắn xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao với xây dựng NTM

Đăng ngày 11 - 10 - 2016
100%

(VH&ĐS) Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn huyện Ngọc Lặc đặc biệt quan tâm thực hiện. Đây là điều kiện thuận lợi để đưa các hoạt động văn hóa, thể thao đến gần với nhân dân hơn.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Ngọc Liên Phạm Văn Đồng cho biết: Đến nay cả 13/13 làng của xã đều có nhà văn hóa (NVH). Trong đó có 10 nhà thiết kế theo kiểu nhà sàn truyền thống dân tộc Mường và NVH xây dựng chủ yếu là nguồn kinh phí xã hội hóa. Cùng với đó, Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã với hơn 200 chỗ ngồi cùng trang thiết bị được đầu tư đầy đủ đã đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể thao của địa phương. Đây là sự cố gắng lớn của cán bộ và nhân dân trong xã để hoàn thành tiêu chí văn hóa nói riêng và đạt chuẩn NTM nói chung.

Ông Đồng cho biết thêm: Để đạt được điều này Ngọc Liên đã có nhiều giải pháp, trong đó chú trọng việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa để vận động nhiều nguồn lực từ người dân địa phương và con em xa quê ủng hộ kinh phí để cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang NVH thôn, bản.

Cũng như Ngọc Liên, các địa phương khác ở Ngọc Lặc đã và đang huy động mọi nguồn lực để sửa chữa và xây dựng mới NVH thôn. Với phương châm nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ theo cơ chế “kích cầu”, đến nay Ngọc Lặc đã xây dựng được 251 NVH, 319 sân bóng chuyền, 104 sân bóng đá, 81 sân cầu lông và 74 bàn bóng bàn. Các thiết chế văn hóa, thể thao từng bước được đầu tư xây dựng đã thực sự phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần, thúc đẩy phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao trên địa bàn huyện phát triển. Hiện nay, toàn huyện đã thành lập được 94 CLB văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, 356 đội văn nghệ và 453 đội bóng chuyền.

 

Nhờ thực hiện tốt công tác xã hội hóa nên nhà văn hóa làng Khoai, xã Ngọc Liên (Ngọc Lặc) được xây dựng khang trang.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc Phạm Văn Đạt cho biết: Nhận thức rõ thiết chế văn hóa là yếu tố quan trọng trong xây dựng NTM, góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa cơ sở phát triển, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Ngọc Lặc luôn quan tâm việc bố trí địa điểm, có đề án, đưa ra các phương án cụ thể, xây dựng các thiết chế văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao như: công trình phúc lợi, nhà văn hóa, sân thể thao, khu vui chơi, giải trí…

Tuy nhiên, để hoàn thành các thiết chế văn hóa, thể thao ở các xã theo tiêu chí NTM là rất khó khăn trong khi đời sống nhân dân còn nghèo. Do đó, huyện Ngọc Lặc cần chỉ đạo các xã quan tâm thực hiện tốt công tác quy hoạch, có chính sách hỗ trợ hợp lý để đẩy mạnh việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho nhân dân. Ngọc Lặc cũng cần tăng cường vận động xã hội hóa nhằm huy động các nguồn lực từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn và nhân dân tự nguyện đóng góp để xây dựng và khai thác có hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao ở địa phương.

Mặc dù việc gắn xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao với phong trào xây dựng NTM ở Ngọc Lặc cũng còn nhiều khó khăn nhưng với những kết quả đạt được trong thời gian qua đã góp phần quan trọng thúc đẩy phong trào văn hóa - thể thao trên địa bàn phát triển; khơi dậy tình đoàn kết trong nhân dân; động viên mọi người cùng chung sức xây dựng NTM và xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư, góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn huyện.

<

Tin mới nhất

Lễ kết nghĩa giữa Chi đoàn Cơ quan chính quyền huyện với Đoàn xã Vân Am (26/03/2024 9:43 SA)

Huyện Ngọc Lặc, tham gia Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024, dành nhiều...(25/03/2024 9:32 SA)

Huyện đoàn Ngọc Lặc tổ chức Hội thao cầu lông, bóng bàn thanh niên mở rộng năm 2024(23/03/2024 9:14 SA)

Trường THCS Kiên Thọ chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục(18/03/2024 9:30 SA)

Xã Ngọc Sơn tổ chức Lễ phát động toàn dân luyện tập thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại gắn với...(18/03/2024 9:26 SA)

Tuyên truyền, thực hành, trải nghiệm PCCC và CNCH tại Trường Mầm non thị trấn Ngọc Lặc(15/03/2024 9:07 SA)

Ngọc Lặc nỗ lực xây dựng trường đạt chuẩn trong chiến lược phát triển giáo dục(13/03/2024 4:46 CH)

UBND xã Đồng Thịnh tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024(13/03/2024 4:17 CH)

°