Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
361 người đã bình chọn
525 người đang online

Huyện Ngọc Lặc, đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động

Đăng ngày 30 - 09 - 2016
100%

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Những năm qua, ngoài việc giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động. Cấp ủy, Chính quyền huyện Ngọc Lặc đã tích cực khuyến khích người lao động đi xuất khẩu lao động, để góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho bản thân, gia đình và quê hương. Đây cũng là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo bền vững.

Xác định xuất khẩu lao động là một trong 5 nhiệm vụ trọng tâm mà nghị quyết đại hội Đảng bộ đã đề ra. Vì vậy, công tác xuất khẩu lao động luôn được các Cấp ủy Đảng, Chính quyền từ huyện đến cơ sở đặc biệt quan tâm và thực hiện có hiệu quả. Đầu tiên, huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục định hướng việc làm và chú trọng giải quyết kịp thời các thủ tục hỗ trợ vay vốn xuất khẩu lao động cho người dân. Huyện đã chủ động chỉ đạo các cơ quan chức năng, Ban ngành, Đoàn thể tích cực phối hợp với các doanh nghiệp xuất khẩu lao động, tổ chức các lớp tập huấn, các buổi tham vấn góp phần tạo điều kiện để người lao động tìm hiểu thông tin về việc làm, cũng như giới thiệu các thị trường xuất khẩu lao động tiềm năng, đơn hàng xuất khẩu lao động. Trong đó, chú trọng đến các đơn hàng xuất khẩu lao động ở các thị trường có thu nhập cao, thủ tục đơn giản và trình độ phù hợp với năng lực, tay nghề của người lao động ở địa phương. Bên cạnh đó, huyện đã phối kết hợp với ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, hỗ trợ, giải quyết về vốn vay xuất khẩu lao động cho Nhân dân, tạo điều kiện tối đa về vốn đối với các hộ có nhu cầu đi xuất khẩu lao động nhưng thiếu vốn, giúp người lao động mạnh dạn và tự tin tham gia xuất ngoại để thực hiện ước muốn làm giàu cho gia đình và quê hương.

Đồng chí Lê Văn Tuấn, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc và đoàn công tác của tỉnh thăm gia đình chủ sử dụng lao động chị Lê Thị Huê, làng Cò Chè, xã Lộc Thịnh, huyện Ngọc Lặc

Đến nay, toàn huyện Ngọc Lặc có hơn 400 người đang tham gia lao động làm việc ở nước ngoài, chủ yếu là các thị trường Ả Rập, Đài Loan, Nhật bản, Hàn Quốc... với các nghề sản xuất như: xây dựng, hàn xì, giúp việc gia đình… Do có sự quan tâm và chủ trương của huyện, vì vậy các lao động đi xuất khẩu lao động theo kênh của huyện luôn yên tâm và làm việc có hiệu quả. Một số lao động sau khi xuất khẩu lao động đã gửi tiền về cho gia đình trả nợ, thoát nghèo và vươn lên hộ khá giả. Tiêu biểu như hộ gia đình: chị Phạm Thị Linh (Lương Thuận, Thạch Lập); Phạm Thị Chung: (Lương Ngô, Thạch Lập); Hà Thị Thúy: (Làng Quên, Phúc Thịnh) và chị Phạm Thị Thủy: (Làng Quên, Phúc Thịnh) đều đi giúp việc gia đình tại nước Ả Rập; anh Tô Quốc Nhật (Lộc Nam, Lộc Thịnh) đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan 2013 gửi tiền về cho gia đình làm trang trại nuôi gà.

Với cách nghĩ và cách làm sáng tạo của các xã, ngoài các chính sách của huyện còn xây dựng và hỗ trợ riêng theo điều kiện của địa phương mình. Tiêu biểu như các xã: Thạch Lập, Phúc Thịnh, Nguyệt Ấn… ngoài sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị vận động, tuyên truyền phổ biến cho người lao động hiểu và tham gia tuyển dụng XKLĐ; cùng các doanh nghiệp bám sát địa bàn, đến từng hộ gia đình có nhu cầu để vận động người lao động thì các xã Thạch Lập, Nguyệt Ấn, Phúc Thịnh còn có cách làm riêng là: giao Chủ tịch Hội phụ nữ làm cán bộ tuyển dụng để bám sát địa bàn; Chủ tịch Hội Nông dân xã phụ trách và hỗ trợ vay vốn cho người lao động, đưa cán bộ đi thăm quan học hỏi tại xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy (1 xã điển hình về XKLĐ tại Cẩm Thủy).

Để đạt được những kết quả như vậy, chính là nhờ có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của các Cấp, các Ngành. Ngoài những chính sách hỗ trợ, huyện còn có các buổi gặp gỡ các doanh nghiệp xuất khẩu lao động để trao đổi thông tin về các lao động đi xuất khẩu lao động của huyện. Đặc biệt, gần đây nhất, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Lê Văn Tuấn đã có chuyến đi tham quan và khảo sát thực tế tại đất nước Ả Rập. Tại đây, đồng chí Chủ tịch huyện đã có buổi gặp gỡ trò chuyện với Đại sứ quán Việt Nam và các Gia đình đang sử dụng lao động Việt Nam. Qua trao đổi, được biết, lao động Việt Nam làm việc tại đất nước này luôn có thu nhập cao nhất so với người lao động các nước khác, người lao động được đãi ngộ tốt, tính chất rủi do công việc thấp. Đồng thời, đồng chí Chủ tịch cũng đến thăm hỏi, nắm bắt tâm tư, động viên người lao động. Mặt khác, theo nhận định của đồng chí thì thị trường Ả Rập là thị trường tốt cho người lao động, đặc biệt đối tượng lao động là nữ.

Chính vì vậy, trong 9 tháng đầu năm 2016, toàn huyện Ngọc Lặc có 134/150 lao động ( đạt 89,33% KH năm) đi xuất khẩu lao động tại các thị trường Ả Rập, Đài Loan, Nhật bản, Hàn Quốc và 1 số nước khác. Trong đó, thị trường Ả rập luôn chiếm tỷ lệ cao, có tới 91 lao động đang sinh sống và làm việc, chủ yếu là giúp việc gia đình và là lao động nữ.

Công tác xuất khẩu lao động đã thực sự đem lại thu nhập cho người lao động, góp phần giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương. Với cách nghĩ, cách làm sáng tạo và chú trọng, tuy kết quả này còn khiêm tốn so với một số huyện bạn. Nhưng đó cũng là tín hiệu đáng mừng trong việc giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Có thể nói, xuất khẩu lao động là cơ hội để người lao động có thu nhập cao, đồng thời được tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật, rèn luyện ý thức, ý chí và tác phong làm việc công nghiệp ở các nước có nền kinh tế phát triển. Đây là một trong những hướng giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững mà huyện Ngọc Lặc đã và đang hướng tới. 

<

Tin mới nhất

Kinh nghiệm xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp ở xã miền núi(16/04/2024 9:20 SA)

Ngọc Lặc xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trong XDNTM(16/04/2024 9:17 SA)

Bí thư Huyện ủy Phạm Tiến Dũng kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện phong trào “Ngày chủ...(16/04/2024 9:14 SA)

Đồng chí Bùi Huy Toàn, Chủ tịch UBND huyện đi kiểm tra phong trào ngày Chủ nhật sạch(16/04/2024 9:08 SA)

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phạm Văn Thiết kiểm tra kết quả thực hiện phong trào...(16/04/2024 9:04 SA)

Hấp dẫn Hội thi an toàn giao thông tại trường mầm non Vân Am(15/04/2024 9:00 SA)

LĐLĐ huyện Ngọc Lặc chăm lo nâng cao đời sống cho đoàn viên, người lao động(14/04/2024 10:57 SA)

Tuyên truyền nâng cao nhận thức, khả năng tiếp cận pháp luật cho cán bộ, công chức và bà con Nhân...(11/04/2024 10:48 SA)

°