Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
361 người đã bình chọn
524 người đang online

Thị trấn Ngọc Lặc mở rộng đạt chuẩn đô thị loại IV

Đăng ngày 02 - 03 - 2017
100%

(Xây dựng) - Sáng 1/3, Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thị trấn Ngọc Lặc (tỉnh Thanh Hóa) đạt chuẩn đô thị loại IV đã diễn ra tại Bộ Xây dựng. Dự và chủ trì Hội nghị là ông Nguyễn Tường Văn, Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị (Bộ Xây dựng) cùng đại diện các cục, vụ chức năng và các cơ quan, địa phương liên quan.


Toàn cảnh Hội nghị.

Thị trấn Ngọc Lặc là hạt nhân của đô thị trung tâm vùng miền núi phía Tây tỉnh Thanh Hóa. Trong những năm qua, kết cấu hạ tầng đô thị của khu vực thị trấn Ngọc Lặc mở rộng đã có nhiều bước phát triển, đời sống của người dân được nâng cao, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Phạm vi lập đề án bao gồm thị trấn Ngọc Lặc và khu vực đã đô thị hóa, gồm một phần của các xã: Ngọc Liên, Ngọc Khuê, Quang Trung, Thúy Sơn, Minh Sơn… với tổng diện tích tự nhiên là 1.436,97ha.

Định hướng phát triển kinh tế - xã hội toàn tỉnh Thanh Hóa và định hướng phát triển hệ thống đô thị Thanh Hóa đến năm 2030 đã khẳng định, Ngọc Lặc là đô thị hạt nhân của vùng, là một trong bốn cụm công nghiệp động lực phát triển kinh tế toàn tỉnh, cùng với Vân Du - Thạch Quảng, Thạch Thành có ảnh hưởng trực tiếp và rất quan trọng tới toàn bộ vùng Tây Bắc Thanh Hóa.

Thị trấn Ngọc Lặc mở rộng cũng là đầu mối giao thông quan trọng trong việc liên lạc, giao lưu kinh tế, văn hóa giữa các khu vực vùng miền núi phía Tây; có vị trí quan trọng về an ninh – quốc phòng của tỉnh.


Đại diện UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại Hội nghị.

Liên quan đến Đề án, các đại biểu tại Hội nghị đã cung cấp nhiều ý kiến đánh giá, phản biện. Đại diện Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) cho rằng: Tỉnh cần tăng cường đầu tư phát triển du lịch, dịch vụ như: đầu tư bến bãi, cây xanh đô thị, đặc biệt cây xanh phục vụ du lịch; đồng thời chú ý đúng mức vấn đề kết nối giao thông, hạ tầng, nhà ở và các hạ tầng khác phục vụ cho khu công nghiệp; bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức,...

Đại diện Cục Phát triển đô thị thì cho rằng: Tỉ lệ vận tải hành khách công cộng trên địa bàn hiện chưa đạt; vận tải công còn cộng yếu; tiêu chuẩn nhà tang lễ còn hạn chế, cần nâng cao dần; vườn hoa cây cảnh còn thiếu; công trình kiến trúc tiêu biểu cũng chưa nhiều, cần quan tâm để tạo các điểm nhấn cho đô thị,... Tỉnh Thanh Hóa cần quan tâm hơn để nâng cao chất lượng sống của người dân.

Trong khi đó, đại diện Bộ VH-TT&DL đề nghị bổ sung các số liệu mới hơn. Các chỉ tiêu chưa đạt hoặc đạt thấp, cần bổ sung hoàn thiện trong thời gian tới. Các công trình văn hóa trên địa bàn hiện nay mới đạt mức tối thiểu. Có một điều đáng tiếc là Đề án chưa có đánh giá hiện trạng phát triển du lịch. Đây lẽ ra là vấn đề cần chú trọng vì trên địa bàn Thanh Hóa có nhiều dân tộc anh em cùng chung sống, là điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch.

Đại diện Bộ GTVT lưu ý, vị trí vai trò của Ngọc Lặc rất quan trọng trong việc kết nối với các khu vực khác, các vùng kinh tế và các tuyến giao thông trọng điểm, nhưng tầm nhìn dài hạn lại thấy tỉ lệ đất dành cho giao thông có xu hướng ngày càng ít đi. Về giao thông công cộng, trong thời gian tiếp theo khi phát triển khu công nghiệp, dân số lớn hơn thì cần phát triển, với các loại hình như xe bus, taxi,...

Bộ TN&MT thì đề nghị địa phương tăng cường hệ thống chiếu sáng đường chính, ngõ hẹp; cấp nước, định hướng đến 2025, 2030, nâng công suất cần tính toán kỹ về trữ lượng, đặc biệt là về mùa khô. Môi trường ở Ngọc Lặc chưa nổi cộm, mật độ dân cư thưa, nhưng nếu tiếp tục phát triển, thu hút dân cư, có dự án chế biến nông sản thì cần quan tâm đến xử lý môi trường.

Đại diện Bộ Quốc phòng đề nghị tỉnh tính toán, bố trí thao trường, bãi tập cho các lực lượng vũ trang.

Các chuyên gia cũng đề nghị địa phương xem lại tỷ lệ đô thị hóa để khả thi hơn; xem xét các yếu tố chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Trong 5 năm tới, cần xác định các mục tiêu ưu tiên là gì để tập trung nguồn lực, cũng như chú ý các tiêu chí của mô hình đô thị tăng trưởng xanh, không chỉ là cây xanh, mà còn quan tâm đến các yếu tố như xử lý rác thải, nguồn năng lượng,...


Ông Nguyễn Tường Văn, Cục trưởng Cục Phát triển đô thị kết luận Hội nghị.

Kết luận Hội nghị, ông Nguyễn Tường Văn, Cục trưởng Cục Phát triển đô thị đánh giá: Điểm xuất phát đô thị hóa của tỉnh Thanh Hóa không cao nhưng những năm gần đây khá sôi động. Nhiều ý kiến đánh giá cao tỉnh Thanh Hóa sớm xác định phát triển Ngọc Lặc thành đô thị loại IV, tiếp tới đây phát triển thành thị xã, nhưng cũng cần nói rõ thêm ý kiến, xác định Ngọc Lặc là đô thị điểm ở khu vực phía Tây... Nếu đầu tư phát triển Ngọc Lặc thì sẽ tạo điều kiện phát triển giao lưu kinh tế với Khu kinh tế Nghi Sơn, với vùng Hà Nội và đặc biệt là với vấn đề an ninh biên giới, quốc phòng.

Về các tiêu chí phát triển đô thị, những chỉ tiêu quan trọng, Ngọc Lặc đáp ứng được ở các mức độ khác nhau. Đối với các tiêu chí tiêu chưa đáp ứng được, còn nhiều ý kiến khác nhau, tỉnh Thanh Hóa cần có các giải pháp cụ thể cho các vấn đề này.

Một vấn đề nữa ông Văn lưu ý tỉnh Thanh Hóa nói chung, Ngọc Lặc nói riêng là có sự cách biệt lớn về các điều kiện hạ tầng đô thị - xã hội giữa vùng đô thị cũ và vùng mở rộng, do dó cần quan tâm đến vùng mở rộng để có sự phát triển hài hòa.

Ông Nguyễn Tường Văn đề nghị địa phương sẽ có những cập nhật kịp thời các thông tin liên quan đến chương trình phát triển đô thị, làm sâu sắc thêm các mục tiêu phát triển kinh tế của địa phương; rà soát thống nhất các số liệu,...

Trên tinh thần đó, Hội đồng thẩm định thống nhất thông qua Đề án đề nghị công nhận thị trấn Ngọc Lặc mở rộng là đô thị loại IV với mức điểm đạt được là 84,07 điểm.

<

Tin mới nhất

Hội nghị trực tuyến lễ công bố quy hoạch xây dựng vùng huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040(16/01/2021 9:50 SA)

Phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040(05/01/2021 9:17 CH)

Hội nghị Báo cáo nhiệm vụ lập quy hoạch, xây dựng vùng huyện Ngọc Lặc đến năm 2040(17/12/2019 4:06 CH)

Hội nghị Báo cáo nhiệm vụ lập quy hoạch, xây dựng vùng huyện Ngọc Lặc đến năm 2040(17/04/2019 4:05 CH)

Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu công nghiệp Ngọc Lặc tỉnh Thanh Hoá(28/11/2017 4:12 CH)

Thanh Hóa: Thị trấn Ngọc Lặc được công nhận đạt chuẩn đô thị loại IV(20/03/2017 1:55 CH)

Thị trấn Ngọc Lặc mở rộng đạt chuẩn đô thị loại IV(02/03/2017 8:00 SA)

Đoàn công tác bộ xây dựng về kiểm tra Thực trạng và thẩm định phát triển đô thị loại 4 tại Ngọc Lặc(16/02/2017 4:22 CH)

°