Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
361 người đã bình chọn
611 người đang online

Hội thảo: Một số chủ trương, giải pháp tạo bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội; trọng tâm là xây dựng Đô thị Ngọc Lặc trở thành điểm kết nối và động lực phát triển vùng miền núi phía Tây tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025

Đăng ngày 14 - 08 - 2017
100%

Chiều ngày 10/8, tại Khách sạn Quốc tế Thiên Ý thành phố Thanh Hóa, Huyện ủy Ngọc Lặc tổ chức Hội thảo với chủ đề “Một số chủ trương, giải pháp tạo bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội; trọng tâm là xây dựng Đô thị Ngọc Lặc trở thành điểm kết nối và động lực phát triển vùng miền núi phía Tây tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025”. Dự tại Hội thảo có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh. Về phía huyện Ngọc Lặc có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng các phòng, ban chuyên môn UBND huyện. Đồng chí Ngô Tiến Ngọc- Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy khai mạc và chủ trì Hội thảo.

Toàn cảnh Hội thảo

Trong những năm qua được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh, cùng sự đoàn kết quyết tâm sáng tạo của cấp ủy, Chính quyền và cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Ngọc Lặc đã đạt kết quả quan trọng toàn diện trên các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2010 - 2015 đạt 11,8%, tỷ trọng các ngành nông lâm nghiệp giảm từ 48,8% xuống còn 42,1%, ngành công nghiệp xây dựng tăng từ 13,2% lên 16,5%, ngành dịch vụ tăng từ 38,1% lên 41,4%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 21,8 triệu đồng năm 2015 gấp 2,2 lần so với năm 2010, kết cấu hạ tầng từng bước được đầu tư nâng cấp và xây dựng mới, thu ngân sách trên địa bàn đạt kết quả khá, năm 2015 đạt 49 tỷ đồng gấp 2,9 lần so với năm 2010. Văn hóa xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh từ 44,7% năm 2010 xuống còn 10,5% năm 2015  (tỷ lệ hộ nghèo đa chiều năm 2015 là 16,55% ) an sinh xã hội được chăm lo, quốc phòng - an ninh được củng cố. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm, củng cố, phương thức lãnh đạo và lề lối làm việc được đổi mới. Lĩnh vực quy hoạch, xây dựng đô thị được quan tâm và đạt kết quả đáng phấn khởi, một số công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị được đầu tư: Giao thông đô thị, cấp nước, cấp điện, lát đá vỉa hè, hệ thống chiếu sáng, thu gom rác thải, vệ sinh đô thị được tổ chức đi vào nề nếp. Thị trấn Ngọc Lặc được nâng cấp và được Bộ xây dựng quyết định công nhận đô thị loại 4. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, thuận lợi Ngọc Lặc đứng trước những thách thức, khó khăn: Kết cấu hạ tầng còn thiếu sự kết nối; đặc biệt là giao thông đối ngoại, kết nối với các huyện đồng bằng. Giao thông kết nối với các vùng  phía Đông của Huyện chưa được quan tâm đầu tư còn yếu kém, gặp khó khăn trong việc phát triển kinh tế. Thu hút đầu tư vào nông nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, chính sách đầu tư chưa hấp dẫn trong khi chi phí đầu tư cao so với vùng đồng bằng…. Vốn Đầu tư xây dựng đô thị vượt ra ngoài khả năng của địa phương đặc biệt là giao thông đô thị, công trình phúc lợi, văn hóa có tính chất vùng chưa được đầu tư.

Mục tiêu phát triển của Huyện đến năm 2025: Phát huy tối đa mọi nguồn lực đẩy mạnh phát triển các ngành sản xuất theo hướng tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực. Trọng tâm là xây dựng Đô thị Ngọc Lặc trở thành điểm kết nối và động lực để khai thác tiềm năng lợi thế vùng miền núi, đảm bảo hài hòa lợi ích trong khu vực; phấn đấu đến trước năm 2025 xây dựng huyện Ngọc Lặc trở thành thị xã; giá trị sản xuất đạt 14.745 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng Đạt 16,9%.; có 10 xã đạt tiêu chí nông thôn mới. Giá trị sản xuất hàng hóa công nghiệp xây dựng đạt 5.351 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 19,5%. Giá trị các ngành dịch vụ đạt 6.580 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 19%. Tổng giá trị xuất khẩu ước đạt 156 triệu USD (gấp 26,4 lần so với năm 2015). Tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2020 - 2025 ước đạt 19.100 tỷ đồng. Tỷ lệ đô thị hóa đạt 35%; Thu nhập bình quân đầu người đạt 70 triệu đồng/ người/ năm gấp 3,2 lần so với năm 2015; Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 10%.

Đ/c Ngô Tiến Ngọc- Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy khai mạc và chủ trì Hội thảo

Tại hội thảo đã có 14 ý kiến trực tiếp đóng góp vào báo cáo của huyện, trong đó các ý kiến thống nhất cao về chủ trương của Ban Thường vụ Huyện ủy Ngọc Lặc, báo cáo để Ban Thường vụ Tỉnh ủy thảo luận và có một Nghị quyết chuyên đề về phát triển Ngọc Lặc và các ý kiến bổ sung chủ yếu vào các nhóm vấn đề: Làm rõ những thuận lợi,  khó khăn của huyện và các giải pháp cụ thể về phát triển kinh tế, gắn với phát triển đô thị. Đặc biệt, trong quy hoạch đô thị cần quan tâm đến sự kết nối giữa huyện và các huyện miền núi cũng như các huyện miền xuôi để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội không riêng Ngọc Lặc mà còn cả khu vực miền núi và các huyện miền xuôi; tập trung quy hoạch phát triển vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, du lịch theo hướng hiện đại để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước; quan tâm đào tạo nguồn nhân lực lao động, đặc biệt là nguồn nhân lực có tay nghề cao. Bên cạnh đó, ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, lựa chọn các mô hình phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp theo hướng liên kết vùng giữa huyện và các huyện miền núi khác;  trong quy hoạch tổng thể phải đảm bảo yếu tố đảm bảo an ninh, quốc phòng, văn hoá - xã hội trong toàn khu vực. Huyện cần đánh giá rõ kết quả thực hiện các cơ chế của Trung ương, của Tỉnh tại địa bàn, từ đó có những kiến nghị cơ chế phù hợp cho thời gian tới, tăng cường liên kết vùng để phát triển nhanh hơn, hiệu quả hơn. Đẩy nhanh xã hội hóa các chợ; tập trung phát triển một số ngành công nghiệp mới; tăng cường công tác giáo dục tuyên truyền tính tự lực, tự cường trong đồng bào dân tộc. Đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực; phát triển thêm dịch vụ y tế….

Thay mặt Ban Thường vụ Huyện ủy Ngọc Lặc, đồng chí Đồng chí Ngô Tiến Ngọc, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, trân trọng tiếp thu tối đa ý kiến của các đồng chí thảo luận trực tiếp Hội thảo và ý kiến của các đại biểu gửi tới Ban Thường vụ để hoàn chỉnh báo cáo, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Thông qua Hội thảo này hướng đi của Ngọc Lặc rõ hơn, mục tiêu rộng hơn, xây dựng Ngọc Lặc thành điểm kết nối và động lực phát triển của miền núi Thanh Hóa, Ban Thường vụ sẽ tập trung nghiên cứu để có kế hoạch phát triển cụ thể.

Đ/c Lê Văn Tuấn- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại Hội thảo

Trong thời gian tới xuất phát từ điều kiện, hoàn cảnh kinh tế hiện nay của địa phương để Ngọc Lặc phát triển có bước đột phá về kinh tế - xã hội. Lấy việc xây dựng Đô thị Ngọc Lặc là trọng tâm, tạo bước đột phá mới để Ngọc Lặc trở thành một trong những động lực phát triển vùng phía Tây của Tỉnh. Đồng chí bí thư Huyện uỷ nhấn mạnh.

Tập trung khai thác có hiệu quả các tiềm năng lợi thế của huyện để phát triển kinh tế - xã hội, tập trung phát triển các ngành sản xuất theo hướng công nghiệp tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các lĩnh vực có lợi thế. Phát triển đô thị Ngọc Lặc làm cầu nối vùng miền núi phía Tây không những kết nối về sản xuất theo ngành hàng, kết nối các dịch vụ Tài chính, Ngân hàng, Y tế, Giáo dục Đào tạo, tạo điều kiện giải quyết việc làm gắn với nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc. Định hướng phát triển các ngành lĩnh vực của Ngọc Lặc nằm trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của vùng miền núi Thanh Hóa, tạo điều kiện để tranh thủ sự hỗ trợ của Tỉnh, sự liên kết tương trợ giữa các huyện trong việc phát triển, liên kết vùng sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa có quy mô phù hợp đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Tạo lập sự kết nối về giao thông ở Ngọc lặc với các huyện miền núi, các huyện Phía Đông và thành phố Thanh Hóa, Tạo sức hút, tiếp nhận các dự án đầu tư tạo bước phát triển mới trong học tập nói riêng và vùng miền núi nói chung nhằm khai thác tiềm năng về đất đai vùng phía đông giáp với đồng bằng nhằm khai thác hiệu quả tài nguyên….

<

Tin mới nhất

Đảng bộ xã Vân Am: Công bố Quyết định của Ban Thường vụ Huyện uỷ về công tác cán bộ(10/04/2024 10:45 SA)

HĐND xã Vân Am khoá XX, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ Tám (Kỳ họp chuyên đề)(10/04/2024 10:41 SA)

Công bố Quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy Ngọc Lặc về công tác cán bộ(10/04/2024 10:29 SA)

Hội đồng nhân dân xã Mỹ Tân tổ chức kỳ họp chuyên đề(10/04/2024 10:24 SA)

BCĐ 35 huyện Ngọc Lặc giao ban công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng(07/04/2024 9:13 SA)

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Ngọc Lặc lần thứ 37(06/04/2024 9:10 SA)

Ban Thường vụ Huyện ủy Ngọc Lặc công bố quyết định công tác cán bộ(04/04/2024 9:43 SA)

Huyện Ngọc Lặc: Nghiên cứu, học tập, các kết luận, chỉ thị, quy định của Trung ương và của Ban...(04/04/2024 8:53 SA)

°