Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
349 người đã bình chọn
1075 người đang online

Ngọc Lặc: Ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng

Đăng ngày 22 - 11 - 2018
100%

Theo số liệu thống kê, lũy tích số người nhiễm HIV trên địa bàn huyện Ngọc Lặc đến thời điểm này là 224 người, trong đó số còn sống và quản lý được là 165 người.

Nhận thức được mối nguy hại của HIV/AIDS, huyện Ngọc Lặc đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, qua đó nâng cao chất lượng chăm sóc điều trị và quản lý bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS, góp phần giảm số người bị lây nhiễm trong xã hội.

Cụ thể, Trung tâm y tế huyện đã bố trí một cán bộ phụ trách hoạt động phòng, chống HIV/AIDS để thực hiện công tác truyền thông; ở mỗi xã, thị trấn có một cán bộ vừa làm công tác chuyên trách vừa làm nhân viên tiếp cận cộng đồng để kịp thời triển khai tất cả các hoạt động cũng như nắm bắt được diễn biến tình hình HIV/AIDS trên địa bàn. Công tác truyền thông được đa dạng hóa thông qua việc lồng ghép với các chương trình chăm sóc sức khỏe, các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ tại cộng đồng; phối hợp lồng ghép, tập huấn kiến thức phòng, chống HIV/AIDS cho cán bộ y tế xã và y tế thôn bản trong các buổi giao ban định kỳ hàng tháng;...

Hoạt động truyền thông trong tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con cũng được triển khai thực hiện với nhiều hình thức, thu hút sự chú ý của người dân. Được sự hỗ trợ của chương trình mục tiêu quốc gia, Quỹ toàn cầu về phòng, chống HIV/AIDS, VCCI..., các chương trình can thiệp giảm hại đã được đẩy mạnh triển khai và mang lại hiệu quả thiết thực. Trung tâm Y tế huyện Ngọc Lặc còn mở rộng các dịch vụ sẵn có, thu dung bệnh nhân đưa vào các cơ sở điều trị, cơ sở cấp phát thuốc methadone, qua đó giảm tình trạng nhiễm HIV trong nhóm đối tượng nghiện chích ma túy. Công tác điều trị HIV/AIDS tại bệnh viện huyện được chú trọng, có 106 bệnh nhân đang được điều trị tại phòng khám ngoại trú bệnh viện huyện và 9 bệnh nhân điều trị ở các điểm khác trên địa bàn tỉnh.

Tại Trung tâm y tế huyện có phòng tư vấn xét nghiệm, hàng năm tư vấn xét nghiệm cố định tại trung tâm khoảng 760 đối tượng, 100% phụ nữ mang thai được tư vấn xét nghiệm HIV miễn phí. Từ tháng 7-2017, trung tâm được cấp giấy chứng nhận phòng xét nghiệm khẳng định HIV của Bộ Y tế - đây là giải pháp quan trọng và là hướng đi mới trong chẩn đoán HIV nhanh để huyện thực hiện chỉ tiêu 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình trong các mục tiêu 90-90-90 đến năm 2020 của Liên hợp quốc.

Ông Hoàng Văn Thắng - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ngọc Lặc cho biết: Trước đây sự kỳ thị đối với người nhiễm HIV là rất lớn, có đám ma của người chết vì AIDS, dân bản không ai dám đến, chỉ có cán bộ y tế và cán bộ xã cùng gia đình làm thủ tục khâm liệm, chôn cất. Sau khi mai táng, những người thân trong gia đình có người chết vì AIDS còn rắc vôi bột khắp nơi xung quanh nhà. Bây giờ đã khác rồi, nhận thức của người dân trên địa bàn huyện về HIV/AIDS đã được nâng lên, các đối tượng có nguy cơ bị lây nhiễm HIV/AIDS cao, phụ nữ mang thai đã tự nguyện đi xét nghiệm máu; người bị nhiễm HIV/AIDS đã chủ động đi điều trị ARV, người dân đã hiểu rõ hơn về căn bệnh này và mọi người đều đến chia sẻ với gia đình người nhiễm...

<

Tin mới nhất

Lễ kết nghĩa giữa Chi đoàn Cơ quan chính quyền huyện với Đoàn xã Vân Am (26/03/2024 9:43 SA)

Huyện Ngọc Lặc, tham gia Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024, dành nhiều...(25/03/2024 9:32 SA)

Huyện đoàn Ngọc Lặc tổ chức Hội thao cầu lông, bóng bàn thanh niên mở rộng năm 2024(23/03/2024 9:14 SA)

Trường THCS Kiên Thọ chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục(18/03/2024 9:30 SA)

Xã Ngọc Sơn tổ chức Lễ phát động toàn dân luyện tập thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại gắn với...(18/03/2024 9:26 SA)

Tuyên truyền, thực hành, trải nghiệm PCCC và CNCH tại Trường Mầm non thị trấn Ngọc Lặc(15/03/2024 9:07 SA)

Ngọc Lặc nỗ lực xây dựng trường đạt chuẩn trong chiến lược phát triển giáo dục(13/03/2024 4:46 CH)

UBND xã Đồng Thịnh tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024(13/03/2024 4:17 CH)

°