Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
361 người đã bình chọn
1222 người đang online

Những mô hình giảm nghèo hiệu quả

Đăng ngày 12 - 04 - 2018
100%

Được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước thông qua các chương trình, dự án và sự nỗ lực vượt khó vươn lên của đồng bào các dân tộc miền núi Thanh Hóa đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Nhiều năm qua, thông qua các chương trình, dự án hỗ trợ giảm nghèo đã giúp diện mạo nông thôn của huyện Ngọc Lặc có nhiều khởi sắc rõ nét. Tuy nhiên, cấp ủy Đảng, chính quyền nơi đây cũng nhận thức rằng sự hỗ trợ của Nhà nước mới chỉ là nền tảng, còn muốn giảm nghèo nhanh, bền vững phụ thuộc chủ yếu vào ý chí vươn lên của người dân và cán bộ lãnh đạo địa phương. Từ đó, trên địa bàn đã xuất hiện những cách làm hay, sáng tạo trong công tác xóa nghèo nhanh, bền vững. Ví như mô hình “ngân hàng con nuôi” do Hội Nông dân Ngọc Lặc thành lập nên là một ví dụ điển hình.

Để mô hình hoạt động, Hội Nông dân huyện đã vận động, kêu gọi các hộ sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện với tinh thần “Lá lành đùm lá rách” góp tiền xây dựng quỹ thành lập “Ngân hàng con nuôi” giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện có cơ hội thoát nghèo. Cùng với đó, Hội chỉ đạo Hội nông dân các xã, thị trấn xây dựng quỹ, hỗ trợ hộ nghèo của địa phương mình để cùng với các hộ có thêm điều kiện phát triển kinh tế.

Được  hỗ trợ từ  “Ngân hàng con nuôi” gia đình chị Hà Thị Việt ở làng Cò Dừa, xã Lộc Thịnh (Ngọc Lặc) đã vươn lên thoát nghèo.

“Ngân hàng con nuôi” từ khi thành lập đến nay đã phát huy được hiệu quả rõ nét, nhiều hộ được thụ hưởng nguồn quỹ này đã vươn lên thoát nghèo. Ví như, ở xã Lộc Thịnh, nhờ “Ngân hàng con nuôi” đã có 8 hộ thoát nghèo, gia đình chị Hà Thị Việt, thôn Cò Dừa là một trong những hộ điển hình. Nhờ mô hình “Ngân hàng con nuôi”, năm 2016 gia đình đã vươn lên thoát nghèo và năm nay gia đình chị đăng ký với Hội Nông dân xã danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Chị Việt cho biết: Được sự giúp đỡ của cấp trên thông qua “Ngân hàng con nuôi” đã “tiếp sức” thêm để gia đình vươn lên thoát khỏi danh sách hộ nghèo gia đình vui lắm. Trong thời gian tới gia đình cũng sẽ cố gắng hơn nữa lao động sản xuất, làm giàu để có điều kiện giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh như nhà mình trước kia.

Năm 2014  Hội LHPN tỉnh và huyện Quan Sơn tổ chức trao 22 bò giống các hộ dân bản Muỗng và bản Thủy Sơn xã Sơn Thủy (Quan Sơn). Mỗi con bò giống được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ trị giá 10 triệu đồng, vốn đối ứng của hộ dân thêm từ 2 đến 5 triệu đồng/con. Để đàn bò sinh trưởng tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân, Tổ liên kết chăn nuôi bò sinh sản do phụ nữ làm chủ ở xã Sơn Thủy được thành lập. Những hội viên trong tổ luân phiên nhau trong việc chăn thả, chăm sóc đàn bò.

Hội LHPN tỉnh, huyện phối hợp tạo thuận lợi cho thành viên được tham gia các lớp tập huấn thú y, trồng cỏ voi. Được sự hỗ trợ của cấp trên nhiều hộ mạnh dạn vay thêm vốn  mua thêm bò để tiện công chăm sóc. Đến nay, đàn bò của tổ liên kết từ 22 con (trong đó có 2 con bò đực) đã sinh sản thành 67 con. Có hộ nhân đàn từ 1 con thành 2 con và còn tiết kiệm vay vốn mua thêm vài con để thể công chăm sóc. Với cách làm này, nhiều hộ trong bản đã thoát nghèo.

<

Tin mới nhất

Thường trực Huyện uỷ làm việc với các đơn vị, địa phương đánh giá về tình hình thực hiện việc sử...(16/04/2024 9:11 SA)

Tập huấn về sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả trên cây mía thâm canh và...(15/04/2024 8:56 SA)

Thường trực Huyện ủy làm việc về tình hình thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên...(14/04/2024 8:53 SA)

Ngọc Lặc đầu tư nâng cấp hệ thống hồ, đập phục vụ sản xuất nông nghiệp(14/04/2024 11:00 SA)

Huyện Ngọc Lặc: Tập huấn, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật diệt chuột(07/04/2024 10:50 SA)

Làm giàu từ mô hình nuôi vịt(05/04/2024 9:48 SA)

Huyện Ngọc Lặc tập trung phòng trừ sâu bệnh hại lúa và cây trồng vụ Xuân năm 2024(03/04/2024 8:53 SA)

Ngọc Lặc khai thác hiệu quả quỹ đất nông nghiệp(01/04/2024 10:32 SA)

°