Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
349 người đã bình chọn
2286 người đang online

Hội nghị tuyên truyền về mô hình can thiệp, giảm tỷ lệ mắc bệnh tan máu bẩm sinh năm 2018.

Đăng ngày 20 - 04 - 2018
100%

Sáng ngày 20/4/2018, Chi cục Dân số Kế hoạch hoá gia đình(KHHGĐ) tỉnh Thanh Hoá phối hợp với UBND huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền về mô hình can thiệp, giảm tỷ lệ mắc bệnh tan máu bẩm sinh năm 2018. Dự tại hội nghị về phía tỉnh có đồng chí Đỗ Đình Hùng- Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số KHHGĐ tỉnh Thanh Hoá. Về phía huyện Ngọc Lặc có đồng chí Bùi Huy Hoàng- Ủy viên BTV Huyện ủy, Chủ tịch MTTQ huyện, đại diện các phòng ban chuyên môn UBND huyện, lãnh đạo 13 xã, thị trấn trong mô hình. Đồng chí Phạm Văn Đạt- Ủy viên BCH Đảng bộ, Phó Chủ tịch UBND huyện khai mạc hội nghị.

Đ/c Đỗ Đình Hùng- Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số KHHGĐ tỉnh Thanh Hoá phát biểu tại hội nghị

Tham gia triển khai mô hình can thiệp, giảm tỷ lệ mắc bệnh tan máu bẩm sinh huyện Ngọc Lặc đã chọn các xã gồm: Nguyệt Ấn, Ngọc Sơn, Ngọc Khê, Ngọc Trung, Ngọc Liên, Phùng Giáo, Mỹ Tân, Thuý Sơn, Lam Sơn, Phúc Thịnh, Minh Tiến, Cao Thịnh và thị trấn Ngọc Lặc. Tại hội nghị, các đại biểu nghe Bác sỹ Chuyên khoa 1 Nguyễn Thị Lộc- Trưởng phòng dân số KHHGĐ, Chi cục Dân số KHHGĐ tỉnh Thanh Hoá truyền đạt những kiến thức cơ bản về bệnh Thalassemia (hay có tên gọi khác là bệnh huyết tán di truyền - tan máu bẩm sinh). Những năm gần đây, ở tỉnh ta xuất hiện nhiều người mắc bệnh huyết tán di truyền - tan máu bẩm sinh, là nhóm bệnh máu di truyền bẩm sinh phổ biến nhất trên thế giới. Hiện nay, trên thế giới có khoảng 7% dân số mang gen bệnh tan máu bẩm sinh. Việt Nam ở khu vực có nguy cơ cao với hơn 5 triệu người mang gen bệnh và mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ sinh ra bị bệnh. Đến nay, khoa học vẫn chưa thể chữa khỏi hoàn toàn mà chỉ điều trị triệu chứng. Do đó, để duy trì sự sống, người bệnh cần được truyền máu và thải sắt định kỳ với chi phí điều trị vô cùng tốn kém. Không chỉ tốn kém về kinh tế, người mắc bệnh này còn phải chịu đựng sự tàn phá của bệnh tật, ngoài sự mệt mỏi, ốm yếu trong cơ thể, diện mạo cũng bị thay đổi khác thường.

Bệnh Thalassemia hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn. Để điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh huyết tán di truyền - tan máu bẩm sinh không có cách nào khác ngoài truyền máu và uống thuốc thải sắt. Còn một cách chữa khác là ghép tủy. Tuy nhiên, chi phí cho một ca ghép tủy quá lớn và rất khó tìm người cho tủy phù hợp. Thêm nữa, hiện các bệnh nhân này ở nước ta hầu hết đã biến chứng nên không đủ tiêu chuẩn ghép.

Đ/c Phạm Văn Đạt- Ủy viên BCH Đảng bộ, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại hội nghị

Do vậy, để giảm thiểu, phòng ngừa số người mắc bệnh cần tiến hành song song tư vấn tiền hôn nhân với công tác chẩn đoán trước sinh. Người mang gen bệnh cần được phát hiện sớm, được tư vấn về di truyền để có hiểu biết nguy cơ thai nhi mắc bệnh ngay từ khi chuẩn bị kết hôn cũng như khi bắt đầu mang thai. 

Thông qua hội nghị tuyên truyền nhằm nâng cao khả năng nhận thức về bệnh, triển khai đề án sâu rộng đến các xã trong mô hình của huyện làm giảm thiểu tình trạng số ca bị mắc bệnh góp phần nâng cao chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực cũng được nâng lên, đáp ứng được nhu cầu phát triển của huyện.

<

Tin mới nhất

Lễ kết nghĩa giữa Chi đoàn Cơ quan chính quyền huyện với Đoàn xã Vân Am (26/03/2024 9:43 SA)

Huyện Ngọc Lặc, tham gia Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024, dành nhiều...(25/03/2024 9:32 SA)

Huyện đoàn Ngọc Lặc tổ chức Hội thao cầu lông, bóng bàn thanh niên mở rộng năm 2024(23/03/2024 9:14 SA)

Trường THCS Kiên Thọ chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục(18/03/2024 9:30 SA)

Xã Ngọc Sơn tổ chức Lễ phát động toàn dân luyện tập thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại gắn với...(18/03/2024 9:26 SA)

Tuyên truyền, thực hành, trải nghiệm PCCC và CNCH tại Trường Mầm non thị trấn Ngọc Lặc(15/03/2024 9:07 SA)

Ngọc Lặc nỗ lực xây dựng trường đạt chuẩn trong chiến lược phát triển giáo dục(13/03/2024 4:46 CH)

UBND xã Đồng Thịnh tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024(13/03/2024 4:17 CH)

°