Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
361 người đã bình chọn
470 người đang online

Sớm trình Chính phủ phê duyệt CTĐT dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ.

Đăng ngày 16 - 05 - 2018
100%

Sáng ngày 15/5/2018 tại UBND huyện Ngọc Lặc, Đoàn công tác của cơ quan phát triển Pháp (AFD) do Ngài Mathieu Dantez-kỹ sư tư vấn chính, cho tư vấn độc lập cơ quan phát triển Pháp tại Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với UBND huyện Ngọc Lặc. Dự tại buổi làm việc có đại diện Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường, đơn vị Tư vấn Việt Nam và đơn vị Tư vấn độc lập, các chuyên gia tư vấn Pháp. Tiếp đoàn có đồng chí Lê Văn Tuấn- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, đồng chí Cao Viết Trường- Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện, đồng chí Phạm Tiến Dũng- Phó Chủ tịch UBND huyện. Đại diện lãnh đạo các xã Mỹ Tân, Quang Trung, Thúy Sơn, Ngọc Khê, thị trấn Ngọc Lặc, phòng Tài chính - Kế hoạch, phòng Kinh tế - hạ tầng, Ban quản lý dự án.

Đoàn công tác của cơ quan phát triển Pháp (AFD) làm việc tại huyện Ngọc Lặc

Dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu cho 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ có tổng mức đầu tư 157,8 triệu Euro, trong đó AFD 127,6 triệu Euro, đối ứng 30,2 triệu Euro. Trong 4 tỉnh thì Thanh Hoá có 1 tiểu dự án được thực hiện là đô thị Ngọc Lặc.

Dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị ứng phó biến đổi khí hậu 4 Tỉnh ven biển Bắc Trung bộ, đô thị Ngọc Lặc tỉnh Thanh Hoá, nhà tài trợ cơ quan phát triển Pháp (AFD) được thực hiện từ năm 2019-2023 với tổng vốn đầu tư là 32.98 triệu EURO, trong đó vốn ODA: 26.50 triệu Euro, vốn đối ứng 6.48 triệu euro. Với mục tiêu, cải thiện cơ sở hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế của đô thị Ngọc Lặc. Đưa đô thị Ngọc Lặc trở thành trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của khu vực miền núi phía Tây tỉnh. Nâng cao môi trường sống và giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu đến người dân. Giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí, nước và nâng cao chất lượng môi trường sống của người dân thông qua các hoạt động nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng vệ sinh môi trường đô thị. Giảm thiểu các thiệt hại về vật chất và đảm bảo an toàn cuộc sống, sản xuất cho người dân thông qua việc xây dựng các công trình chống ngập lụt, hạn hán ứng phó với biến đổi khí hậu như kè sông, Xây hồ điều hòa, phát triển giao thông hình thành các hành lang đô thị nhằm tăng cường kết nối nội thị và liên kết của vùng. Thúc đẩy phát triển đô thị có kiểm soát Qua thức quản lý, quản lý tầng đô thị, cảnh báo các rủi ro do biến đổi khí hậu. Dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Ngọc là ứng phó với biến đổi khí hậu gồm có 2 hợp phần: Cơ sở hạ tầng đô thị sẽ tiến hành xây dựng tuyến ống truyền tải nước thô DN 600 từ sông Âm về hồ Cống Khê có chiều dài L=9180m; Xây dựng trạm bơm nước công suất 12000m³/ngày đêm; Nâng công suất nhà máy xử lý nước sạch lên 8000m³/ngày đêm; Nâng công suất nhà máy nước từ 1200m³/ ngày đêm lên 8000m³/ ngày đêm. Xây dựng hệ thống tuyến ống cấp nước sạch cho khu đô thị Ngọc Lặc hiện tại và phần mở rộng sắp tới; Xây dựng hồ điều hòa với diện tích 10ha; Xây dựng hệ thống thoát nước lũ núi Cống Khê dọc đường Hồ Chí Minh ra sông Cầu Chày có chiều dài 4km. Nạo vét sông Cầu Chày đoạn qua thị trấn Ngọc Lặc với chiều dài 6km và kè mái hai bên sông Cầu Chày với tổng chiều dài 8km. Cải thiện tính kết nối các tuyến đường nhằm tạo thuận lợi cho người dân di chuyển được khi xảy ra ngập lụt với tổng chiều dài 13,1km. Hợp phần hai chủ dự án và hỗ trợ kĩ thuật và tăng cường năng lực.  Xây dựng chính sách thể chế quản lý tài sản đô thị cho cơ quan quản lý và các đơn vị dịch vụ, công ích, Xây dựng chính sách, thể chế quản lý hạng mục thoát nước thải, Tăng cường năng lực đơn vị quản lý vận hành. Xây dựng phần mềm quản lý tài sản, trang thiết bị quản lý: xây dựng mô hình rùi do lũ lụt theo thủy động lực học và thủy văn, Xây dựng cơ sở dữ liệu về không gian và hệ thống thông tin rủi ro.

Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND huyện đã làm rõ hơn một số căn cứ, nguyên nhân cần thiết phải thực hiện dự án: Đô thị Ngọc Lặc là đô thị trung tâm của 11 huyện miền núi của tỉnh, đây là đô thị được tỉnh xác định xây dựng là động lực cho các huyện miền núi phát triển. Tuy nhiên trong những năm qua, do biến đổi khí hậu đã gây không ít khó khăn cho người dân đang sinh sống tại đô thị Ngọc Lặc, tình trạng mùa khô thiếu nước, mùa mưa thì bị ngập lụt dẫn đến đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy huyện đã khảo sát, đánh giá, báo cáo các cấp để được đầu tư các công trình nhằm giảm thiểu những thiệt hại do biến đổi khí hậu gây nên và từng bước ứng phó với biến đổi khí hậu, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do mưa lũ, ngập lụt gây nên. Các hạng mục được đầu tư xây dựng không chỉ nhân dân trong khu vực đô thị Ngọc Lặc được hưởng lợi mà nhân dân 6 xã lân cận cũng được hưởng lợi.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của cơ quan phát triển Pháp và lãnh đạo các huyện đã thông qua một số nội dung liên quan đến tiến độ và kế hoạch thực hiện các bước tiếp theo của dự án. Về kiến nghị Việt Nam mong muốn AFD sớm làm việc với EU để có khoản hỗ trợ không hoàn lại cho dự án, hỗ trợ hoàn thành các văn kiện dự án đáp ứng các yêu cầu của Chính phủ Việt Nam và của nhà tài trợ. Bộ kế hoạch đầu tư sớm xem xét, thẩm định trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 6/2018. Các tỉnh chủ động hoàn thiện văn kiện dự án, thiết kế hồ sơ thầu…  

Kết thúc cuộc làm việc, cơ quan phát triển Pháp và các sở, ngành, địa phương đã xác định đây là một dự án lớn, có tính thời sự cấp bách và nhận được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo hai nước. Hy vọng rằng tiến độ thực hiện dự án sẽ đảm bảo theo kế hoạch và qúy I năm 2019 tại 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ một số công trình trong tiểu dự án sẽ được triển khai xây dựng.

Cũng trong buổi chiều cùng ngày cơ quan phát triển Pháp và các sở,  ngành, các phòng ban chuyên môn có liên quan đã có chuyến thăm, kiểm tra thực địa tiểu dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Ngọc Lặc.

<

Tin mới nhất

Thường trực Huyện uỷ làm việc với các đơn vị, địa phương đánh giá về tình hình thực hiện việc sử...(16/04/2024 9:11 SA)

Tập huấn về sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả trên cây mía thâm canh và...(15/04/2024 8:56 SA)

Thường trực Huyện ủy làm việc về tình hình thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên...(14/04/2024 8:53 SA)

Ngọc Lặc đầu tư nâng cấp hệ thống hồ, đập phục vụ sản xuất nông nghiệp(14/04/2024 11:00 SA)

Huyện Ngọc Lặc: Tập huấn, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật diệt chuột(07/04/2024 10:50 SA)

Làm giàu từ mô hình nuôi vịt(05/04/2024 9:48 SA)

Huyện Ngọc Lặc tập trung phòng trừ sâu bệnh hại lúa và cây trồng vụ Xuân năm 2024(03/04/2024 8:53 SA)

Ngọc Lặc khai thác hiệu quả quỹ đất nông nghiệp(01/04/2024 10:32 SA)

°