Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
349 người đã bình chọn
660 người đang online

Hội nghị triển khai Dự án đầu tư theo phương án liên kết nuôi gà, phục vụ chế biến, xuất khẩu theo chuỗi công nghệ cao

Đăng ngày 04 - 05 - 2018
100%

Chiều 3/5, UBND huyện phối hợp với Công ty Cổ phần Nông sản Phú Gia tổ chức hội nghị triển khai Dự án đầu tư theo phương án liên kết nuôi Gà, phục vụ chế biến, xuất khẩu theo chuỗi công nghệ cao. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Ngô Tiến Ngọc- Ủy viên BCH Đảng bộ Tỉnh, Bí thư Huyện ủy; Lê Văn Tuấn- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy; Phó Chủ tịch HĐND - UBND huyện...

Đ/c Ngô Tiến Ngọc- Ủy viên BCH Đảng bộ Tỉnh, Bí thư Huyện ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Theo số liệu của phòng Nông nghiệp & PTNT, huyện Ngọc Lặc có đàn gia cầm 709,8 nghìn con. Tuy nhiên, hiện nay chăn nuôi gà ở Ngọc Lặc chủ yếu dưới hình thức phân tán, tận dụng trong nông hộ nên năng suất và hiệu quả chưa cao, công tác quản lý dịch bệnh, an toàn thực phẩm gặp nhiều khó khăn, chưa có sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Vì vậy, để hướng tới xuất khẩu, thì việc tăng cường liên kết, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào chăn nuôi và xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh được coi là những giải pháp sống còn.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, Công ty Cổ phần Nông sản Phú Gia đang là doanh nghiệp đi tiên phong trong việc xây dựng chuỗi liên kết từ chăn nuôi đến chế biến, xuất khẩu thịt gà trên địa bàn tỉnh, với việc khởi động phương án liên kết chăn nuôi gà công nghệ cao 4A, tức là An toàn đầu tư, An toàn dịch bệnh, An toàn thực phẩm và An toàn môi trường. Quy mô đầu tư giai đoạn 2018 - 2020 là xây dựng khoảng từ 10 đến 25 cụm trang trại, mỗi cụm từ 4 đến 10 chuồng, công suất nuôi 26 nghìn con/chuồng và 6 lứa/năm. Trước mắt, Công ty Phú Gia đã triển khai xây dựng cơ sở sản xuất con giống với quy mô 120 nghìn con gà bố mẹ, 16 triệu con gà giống/năm tại xã Xuân Phú, Thọ Xuân; liên kết với tập đoàn Master Good của Hungari để thành lập Công ty chế biến gia cầm xuất khẩu Viet Avis; đồng thời tích cực chuẩn bị các điều kiện để triển khai đầu tư hạ tầng các khu trang trại chăn nuôi. Dự kiến, đến tháng 11/2018 sẽ tổ chức giết mổ chế biến lô gà đầu tiên, và đến tháng 12/2018 sẽ cung ứng các sản phẩm của Viet Avis ra thị trường.

Một yếu tố hết sức quan trọng để hướng tới mục tiêu xuất khẩu thịt gà là phải đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm. Vì vậy, đề án "Xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh đối với gà, hướng tới đạt yêu cầu xuất khẩu tại tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2018 - 2022" đã đưa ra mục tiêu chung là: Xây dựng được vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh đối với bệnh cúm gia cầm và bệnh Niu - cát xơn trên gà tại 3 huyện là Triệu Sơn, Thọ Xuân, Ngọc Lặc và các xã trong chuỗi liên kết. Đề án cũng đưa ra các mục tiêu cụ thể cho từng năm, phấn đấu đến tháng 12/2023 sẽ được Tổ chức Thú y thế giới OIE công nhận vùng an toàn dịch bệnh. Khi đó, các sản phẩm thịt gà của Thanh Hóa nói chung và huyện Ngọc Lăc nói riêng mới đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường như Nhật Bản, EU.

Đ/c Lê Văn Tuấn- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị đồng chí Bí thư Huyện ủy và đồng chí Chủ tịch UBND huyện cùng nhấn mạnh: Ngọc Lặc là huyện có tiềm năng lớn về chăn nuôi gà, và việc tăng cường liên kết sản xuất, gắn với xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh là xu thế tất yếu. Các đồng chí khẳng định khẳng định: Huyện hết sức ủng hộ phương án liên kết chăn nuôi gà công nghệ cao 4A của Công ty Cổ phần Phú Gia. Đây là dự án sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao và liên kết chặt chẽ, rất đúng với định hướng tái cơ cấu ngành chăn nuôi của Bộ NNPTNT và là hướng đi được huyện ưu tiên, khuyến khích. Tuy nhiên, do đây là mô hình mới nên cần phải lường trước được những khó khăn để chủ động vượt qua, nhất là trong điều kiện chăn nuôi công nghiệp đan xen với chăn nuôi nhỏ lẻ, rất khó kiểm soát dịch bệnh. Huyện sẽ ủng hộ cao nhất, các cấp các ngành trong huyện sẽ đồng hành với doanh nghiệp để thực hiện dự án liên kết này. UBND các xã trong vùng dự án tạo điều kiện cho công ty tiếp cận bà con tiêu biểu trong chăn nuôi để triển khai phương án sản xuất cung cấp sản phẩm cho Phú Gia, công ty sớm phối hợp cùng với huyện khảo sát cụ thể vị trí phù hợp xây dựng dự án.

<

Tin mới nhất

Ngọc Lặc tăng cường đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn(24/03/2024 9:23 SA)

Phụ nữ Ngọc Lặc tích cực, chủ động chuyển đổi số(24/03/2024 9:21 SA)

UBND huyện họp thường kỳ tháng 3 đánh giá tình hình kinh tế - xã hội quý I; nhiệm vụ trọng tâm...(23/03/2024 9:11 SA)

Bí thư Huyện ủy Ngọc Lặc Phạm Tiến Dũng: Năm 2024 cả hệ thống chính trị phải “Quyết tâm cao, nổ...(22/03/2024 9:07 SA)

Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh làm việc với BCĐ các Chương trình mục tiêu...(22/03/2024 8:59 SA)

Huyện Ngọc Lặc: Công bố Quyết định xã Phùng Giáo đạt chuẩn NTM năm 2023(22/03/2024 8:50 SA)

Hội nghị tập huấn, đào tạo nâng cao kiến thức về QLRBV cho nhóm hộ FSC tại huyện...(20/03/2024 8:41 SA)

Ngọc Lặc: Xây dựng chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ(20/03/2024 9:30 SA)

°