Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
361 người đã bình chọn
1458 người đang online

Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở huyện Ngọc Lặc

Đăng ngày 22 - 01 - 2019
100%

Hàng năm, bám sát kế hoạch, chương trình công tác thanh tra của tỉnh và căn cứ vào tình hình thực tiễn ở địa phương, Thanh tra huyện Ngọc Lặc đã chủ động tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch thanh tra kinh tế - xã hội, việc thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân của người đứng đầu các phòng, ban chuyên môn và chủ tịch UBND các xã, thị trấn.

Ban tiếp công dân huyện Ngọc Lặc trong một buổi tiếp và giải quyết đơn, thư khiếu nại với công dân

Năm 2018, Thanh tra huyện Ngọc Lặc đã tiến hành 5 cuộc thanh tra tại 19 đơn vị trên địa bàn. Nội dung thanh tra, tập trung vào lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý ngân sách, công tác quản lý, sử dụng đất của các xã, thị trấn, việc thu chi trong các trường học... Trong đó, thanh tra công tác thu chi tài chính tại Trường Mầm non Quang Trung, xã Quang Trung và Trường Mầm non thị trấn Ngọc Lặc 2, phát hiện sai phạm và kiến nghị thu hồi số tiền hơn 26,221 triệu đồng. Thanh tra việc chấp hành Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế tại Ban Quản lý khai thác các công trình thủy lợi huyện Ngọc Lặc và 19 trường học trên địa bàn huyện, đã phát hiện nhiều lao động chưa được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Trên cơ sở kết quả thanh tra, Thanh tra huyện đã kiến nghị UBND huyện cấp bổ sung kinh phí để các đơn vị thực hiện truy đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và hoàn trả số tiền hơn 782,545 triệu đồng cho người lao động. Qua thành tra công tác quản lý, sử dụng đất công, đất công ích tại xã Ngọc Sơn, đã phát hiện 20 hộ dân địa phương có hợp đồng thuê thầu đất bãi màu với UBND xã nhưng đã hết hạn hợp đồng mà không tái ký, vẫn sử dụng, canh tác. Thanh tra huyện đã kiến nghị chính quyền địa phương thu hồi 21,82 ha bãi màu của các hộ thuê thầu hết hạn hợp đồng và hủy bỏ 16 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp không đúng quy trình...

Song song với đó, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo cũng được huyện Ngọc Lặc chú trọng, quan tâm thực hiện. Hàng tháng đều niêm yết công khai lịch lãnh đạo UBND huyện và UBND các xã, thị trấn tiếp công dân. Đồng thời, nơi tiếp công dân được sắp xếp, bố trí bảo đảm sự thuận tiện cho công dân đến kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, do vậy, công tác tiếp công dân ngày càng đi vào nền nếp. Huyện cũng đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và các xã, thị trấn làm tốt công tác đối thoại với nhân dân, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, tập trung giải quyết dứt điểm các đơn, thư khiếu kiện, tố cáo thuộc thẩm quyền tránh vượt cấp. Ban tiếp công dân sau khi tiếp nhận đơn thư của người dân nghiên cứu kỹ nội dung để hướng dẫn công dân gửi đơn, thư đến đúng các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của Nhà nước. Trong năm 2018, toàn huyện đã tiếp 337 lượt công dân, với tổng số 345 người, tiếp nhận 204 đơn, thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo. Trong đó, đơn, thư đủ điều kiện xem xét, giải quyết là 193 đơn và đã có 151 đơn, thư được giải quyết.

Đồng chí Mai Lương Ngọc, Chánh Thanh tra huyện Ngọc Lặc, cho biết: Thời gian tới, Thanh tra huyện sẽ tiếp tục tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương chỉ đạo các cấp, ngành, các xã, thị trấn thực hiện tốt các quy định của pháp luật về công tác thanh tra, giải quyết tốt các đơn tồn đọng, kéo dài. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân về các hoạt động khiếu nại, tố cáo, từng bước nâng cao chất lượng công tác thanh tra, góp phần phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

<

Tin mới nhất

Đảng bộ xã Vân Am: Công bố Quyết định của Ban Thường vụ Huyện uỷ về công tác cán bộ(10/04/2024 10:45 SA)

HĐND xã Vân Am khoá XX, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ Tám (Kỳ họp chuyên đề)(10/04/2024 10:41 SA)

Công bố Quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy Ngọc Lặc về công tác cán bộ(10/04/2024 10:29 SA)

Hội đồng nhân dân xã Mỹ Tân tổ chức kỳ họp chuyên đề(10/04/2024 10:24 SA)

BCĐ 35 huyện Ngọc Lặc giao ban công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng(07/04/2024 9:13 SA)

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Ngọc Lặc lần thứ 37(06/04/2024 9:10 SA)

Ban Thường vụ Huyện ủy Ngọc Lặc công bố quyết định công tác cán bộ(04/04/2024 9:43 SA)

Huyện Ngọc Lặc: Nghiên cứu, học tập, các kết luận, chỉ thị, quy định của Trung ương và của Ban...(04/04/2024 8:53 SA)

°