Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
361 người đã bình chọn
1142 người đang online

Huyện Ngọc Lặc bảo tồn và phát huy các môn thể thao dân tộc, trò chơi, trò diễn dân gian

Đăng ngày 28 - 06 - 2019
100%

Trong phát triển của phong trào TDTT tỉnh Thanh Hóa nói chung, khu vực miền núi nói riêng, huyện Ngọc Lặc là đơn vị luôn nằm trong tốp đầu.

Bóng chuyền là môn thể thao phổ biến, thu hút số lượng người tham gia tập luyện đông nhất ở huyện Ngọc Lặc.

Điều này đã được khẳng định qua nhiều kỳ hội thi thể thao dân tộc (2 năm tổ chức 1 lần), đoàn Ngọc Lặc luôn là đơn vị dẫn đầu khu vực miền núi, đồng thời nằm trong tốp 5 tại Đại hội TDTT toàn tỉnh. Để có được những thành tích nổi bật nói trên là nhờ vào sức mạnh từ cơ sở, cũng như sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và bằng cách làm riêng, phù hợp của mình. Không đầu tư dàn trải, huyện Ngọc Lặc đã lựa chọn các môn thể thao dân tộc như bóng chuyền, đẩy gậy, bắn nỏ, tung còn, kéo co là những môn thể thao thế mạnh của địa phương để có chiến lược đầu tư, nhân rộng trên địa bàn.

Nổi bật nhất trong các môn thể thao dân tộc tại huyện Ngọc Lặc đó chính là bóng chuyền. Đây là bộ môn thu hút số lượng người tham gia luyện tập thường xuyên đông nhất, có số lượng các đội bóng nam – nữ nhiều nhất. 100% các thôn, xã trên địa bàn huyện đều có các đội bóng chuyền nam, nữ, duy trì tập luyện thường xuyên, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động giao lưu, thi đấu, từ quy mô cấp xã trở lên. Cùng với đó, các thôn, bản trên địa huyện đều quy hoạch dành quỹ đất xây dựng các sân bóng chuyền, sân luyện tập TDTT đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Điểm nhấn quan trọng trong phong trào bóng chuyền của huyện Ngọc Lặc đó chính là các cấp chính quyền đều có sự quan tâm, làm tốt công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực xây dựng các công trình TDTT, cũng như tổ chức các giải đấu. Ước tính số kinh phí xã hội hóa đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tổ chức các giải đấu bình quân hàng tỷ đồng/năm.

Trong giai đoạn 2015-2020, huyện chú trọng đưa các môn thể thao dân tộc, các trò chơi, trò diễn dân gian gắn liền với các lễ hội lớn của huyện như Lễ hội Đền Tép, Lễ hội Bàn Bù, Ngày hội văn hóa – TDTT các dân tộc cấp huyện... và các lễ hội truyền thống của địa phương. Từ lâu các môn đẩy gậy, kéo co đã trở thành những môn thể thao quen thuộc của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Ngọc Lặc. Không chỉ xuất hiện trong dịp Tết Nguyên đán, các lễ hội cấp huyện, xã nữa mà các môn thể thao dân tộc nói trên đã thường xuyên được người dân tham gia tập luyện, giao lưu thi đấu thường xuyên. Từ thôn, bản đến cấp xã đều có các đội tuyển, sẵn sàng tham gia giao lưu, thi đấu tại các hội thi, giải đấu do huyện tổ chức. Việc duy trì phong trào tập luyện tại cơ sở đã góp phần tạo ra nguồn vận động viên phong trào chất lượng cao, được trung tâm văn hóa – thể thao của huyện tuyển chọn, đầu tư có trọng điểm để tham gia các giải đấu cấp tỉnh, hội thi thể thao dân tộc toàn quốc. Đây cũng là tiền đề quan trọng để huyện Ngọc Lặc lựa chọn những gương mặt xuất sắc nhất tham gia các giải đấu cấp tỉnh, khu vực. Chính vì vậy, năm nào đoàn vận động viên của huyện Ngọc Lặc cũng gặt hái được những tấm huy chương, vị trí toàn đoàn cao trong tỉnh. Ngoài ra, huyện cũng đã thí điểm đưa một số môn thể thao dân tộc vào chương trình giáo dục thể chất tại các trường học góp phần nâng cao thể chất, giáo dục toàn diện cho học sinh, đa dạng hóa phong trào thể thao học đường, đồng thời cũng là để thế hệ trẻ tiếp tục nối tiếp, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của địa phương. Bên cạnh những môn thể thao dân tộc căn bản, huyện cũng bổ sung thêm một số môn mới, điển hình như vovinam. Bằng hình thức xã hội hóa hoàn toàn, các câu lạc bộ (CLB) vovinam trên địa bàn huyện đã hoạt động khá sôi nổi nhiều năm nay, thường xuyên giành được huy chương, thành tích toàn đoàn tốt tại Hội diễn các CLB vovinam toàn tỉnh được tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm.

Ông Phạm Đình Cường, Phó trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Ngọc Lặc cho biết: Thời gian tới, huyện Ngọc Lặc xác định rõ, các môn thể thao dân tộc tiếp tục là thế mạnh, trọng điểm của địa phương. Huyện tiếp tục nhân rộng mô hình các CLB thể thao dân tộc trên địa bàn huyện, kèm theo đó là cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện và sẽ có sự hỗ trợ nhất định. Toàn huyện đều quán triệt quan điểm xã hội hóa trong hoạt động TDTT, nhất là sự chuyển biến về nhận thức của cán bộ, nhân dân đối với vấn đề này, từ đó, nâng dần sự đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động TDTT đáp ứng nhu cầu tập luyện của nhân dân. Trong đề án phát triển du lịch của huyện Ngọc Lặc thời gian tới, công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống nói chung, các môn thể thao dân tộc nói riêng luôn có vị trí quan trọng. Các môn thể thao dân tộc, các trò chơi, trò diễn dân gian như chơi đu, đánh mảng, đi cà kheo... sẽ gắn liền với các lễ hội văn hóa truyền thống của địa phương, qua đó thu hút, làm tăng lượng khách du lịch thập phương tới Ngọc Lặc.

<

Tin mới nhất

Kinh nghiệm xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp ở xã miền núi(16/04/2024 9:20 SA)

Ngọc Lặc xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trong XDNTM(16/04/2024 9:17 SA)

Bí thư Huyện ủy Phạm Tiến Dũng kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện phong trào “Ngày chủ...(16/04/2024 9:14 SA)

Đồng chí Bùi Huy Toàn, Chủ tịch UBND huyện đi kiểm tra phong trào ngày Chủ nhật sạch(16/04/2024 9:08 SA)

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phạm Văn Thiết kiểm tra kết quả thực hiện phong trào...(16/04/2024 9:04 SA)

Hấp dẫn Hội thi an toàn giao thông tại trường mầm non Vân Am(15/04/2024 9:00 SA)

LĐLĐ huyện Ngọc Lặc chăm lo nâng cao đời sống cho đoàn viên, người lao động(14/04/2024 10:57 SA)

Tuyên truyền nâng cao nhận thức, khả năng tiếp cận pháp luật cho cán bộ, công chức và bà con Nhân...(11/04/2024 10:48 SA)

°