Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
361 người đã bình chọn
1853 người đang online

Huyện Ngọc Lặc đưa giống mới vào nông nghiệp tiến tới phát triển công nghệ cao

Đăng ngày 03 - 07 - 2019
100%

Thời gian vừa qua, tại huyện Ngọc Lặc, Công ty trách nhiệm hữu hạn (Công ty TNHH) Hồ Gươm- Sông Âm đã tiến hành trồng 100ha cây vải không hạt công nghệ cao tại Đội 4 và xây dựng đưa vào ươm giống bơ Israel tại Đội 1 với mong muốn trồng và nhân rộng các loại cây này tại địa bàn huyện Ngọc Lặc nói riêng và cả nước nói chung. Cho đến thời điểm này, giống bơ có tên khoa học là PERSEA AMERICANA và cây vải không hạt Israel là hai loại cây trồng mới đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam và đang được các chuyên gia hàng đầu thế giới về nông nghiệp nghiên cứu, trồng thử nghiệm tại Công ty TNHH Hồ Gươm- Sông Âm huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hoá.

Đ/c Lê Văn Tuấn- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện thăm và làm việc với Công ty TNHH Hồ Gươm- Sông Âm​

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 23 nhiệm kỳ 2015 - 2020 về nhiệm vụ phát triển lĩnh vực kinh tế nông nghiệp và phát triển nông thôn trên địa bàn huyện. Huyện Ngọc Lặc đã ban hành Đề án "phát triển toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa, năng suất, chất lượng, hiệu quả gắn với tái sản xuất nông nghiệp trên địa bàn giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025" nhằm phát triển các mô hình phát triển kinh tế sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn gắn với tiêu thụ sản phẩm. Trong những năm qua, huyện Ngọc Lặc đã kêu gọi đầu tư vào nông nghiệp. Tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp trên địa bàn đẩy nhanh tiến độ thực hiện và đi vào hoạt động của các dự án sản xuất nông nghiệp.  Mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ, cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường và phát triển thương hiệu hàng hóa.Tạo mọi điều kiện hỗ trợ các nhà đầu tư thực hiện các dự án phát triển nông nghiệp, công nghiệp cao, ứng dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất. Chính vì vậy, sau khi được thành lập, thực hiện chủ trương của huyện cũng như của tỉnh và kế hoạch phát triển của doanh nghiệpCông ty TNHH Hồ Gươm- Sông Âm đã xây dựng đề án chuyển đổi sản xuất, xây dựng cánh đồng mẫu lớn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Công ty đã chính thức xây dựng 2 mô hình phát triển cây giống mới lần đầu tiên trồng trên đất Ngọc Lặc, Thanh Hoá thay thế cho các cây trồng trước đây kém hiệu quả kinh tế. Đó là giống cây vải không hạt với diện tích 100ha tại Đội 4 và 80 ha bơ tứ quý của Israel. Với 2 mô hình này Công ty đều áp dụng công nghệ cao trong sản xuất từ khâu ươm giống, chăm sóc đến đầu ra của sản phẩm. Đối với cây vải không hạt đã được Công ty trồng 40ha ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt tiết kiệm thời gian, công chăm sóc và phân bón đảm bảo cây sinh trưởng phát triển tốt.

Đối với cây Bơ tứ quý của Israel để thực hiện được như kế hoạch của Công ty, thì ngay từ khi tỉnh chấp thuận chủ trương sáp nhập và thành lập Công ty TNHH Hồ Gươm- Sông Âm, Công ty đã có thời gian chuẩn bị khá kỹ để nghiên cứu về thổ nhưỡng, khí hậu cũng như điều kiện sinh trưởng của vùng trồng bơ. Sau đó, Công ty mời các chuyên gia nước ngoài hàng đầu thế giới về nông nghiệp giúp đỡ, cố vấn, nghiên cứu tiến hành khảo sát thực tế về vùng đất sẽ phát triển cây bơ. Sau khi được các chuyên gia khẳng định phù hợp, Công ty mới tiến hành các thủ tục pháp lý để nhập giống về ươm trước khi đem ra trồng trên quy mô lớn. Theo đó, đến thời điểm hiện nay, Công ty đã ươm được 700 giống Bơ Israel với 5 loại giống khác nhau. Các giống này có thời gian sinh trưởng và phát triển khác nhau để có thể trồng xen kẽ ra quả quanh năm. Theo đó, 1ha sẽ trồng 400-450 cây Bơ và thời gian ươm giống khoảng 6 tháng trước khi trồng. Ước tính giống Bơ nếu chăm sóc tốt sẽ cho năng suất 25-30 tấn/ha. Điều đặc biệt của Bơ đó là thụ phấn bằng ong. Dưới sự giúp đỡ cố vấn của các chuyên gia nước ngoài, đến nay, vườn ươm giống của Công ty đã có cây giống sinh trưởng và phát triển tốt.Toàn bộ quá trình ươm giống đều sử dụng công nghệ tiên tiến của Israel.

Đ/c Lê Văn Tuấn- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện thăm quan vườn ươm cây giống tại Công ty TNHH Hồ Gươm- Sông Âm

Bước đầu đưa vào sản xuất cây Vải thiều không hạt trên cánh đồng mẫu lớn và ươm giống cây Bơ tứ quý Israel chính là bước đi đột phá của Công ty TNHH Hồ Gươm- Sông Âm. Giống cây được nhập khẩu từ Israel. Mặc dù là cây trồng mới nhưng có sự đầu tư từ kỹ thuật đến công nghệ hiện đại nên bước đầu cây Vải thiều không hạt và giống ươm Bơ của Công ty đã sinh trưởng và phát triển tốt. Theo kế hoạch năm 2019, Công ty TNHH Hồ Gươm- Sông Âm sẽ tiếp tục trồng 30ha cây Vải thiều không hạt và đến năm 2020 sẽ trồng xong 100ha. Tiến hành trồng 2ha cây Bơ và đến năm 2020 sẽ trồng xong 80ha theo kế hoạch. Hy vọng bước đầu có nhiều tín hiệu vui thì tương lai cây vải thiều không hạt và cây bơ có nguồn gốc từ Israel sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao góp phần đưa công ty ngày càng phát triển và được nhân rộng trong nhân dân. 

Với mục tiêu sẽ trồng và nhân rộng tại các diện tích của Công ty theo hướng hàng hoá sạch hướng đến xuất khẩu, sau khi giống ươm đảm bảo chất lượng và phù hợp với đồng đất Ngọc Lặc, Công ty sẽ nhân rộng diện tích lên 80ha tại đội 1. Để thực hiện ước mơ chuyển giao 1 triệu cây Bơ sau 10 năm, Công ty sẽ là vùng lõi trọng tâm và chuyển giao công nghệ đến với nông dân. Trong buổi đến thăm và làm việc với Công ty, đồng chí Lê Văn Tuấn- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc đã rất vui mừng phấn khởi với Đề án phát triển nông nghiệp công nghệ cao của Công ty. Đề án này phù hợp với định hướng phát triển nông nghiệp của huyện. Đồng chí mong muốn với sự giúp đỡ của các chuyên gia nước ngoài, với công nghệ hiện đại tiên tiến 2 loại cây trồng mới đó là cây Vải không hạt và giống Bơ Israel sẽ được chuyển giao công nghệ đến với nhiều người dân của huyện Ngọc Lặc. Công ty TNHH Hồ Gươm- Sông Âm huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hoá là đơn vị tiên phong làm thí điểm trồng thử nghiệm, nhân rộng diện tích. Và sau khi thành công sẽ nhân rộng trên vùng đất Ngọc Lặc. Từ đó biến ước mơ xây dựng mô hình du lịch bằng nông nghiệp thu hút khách nước ngoài về thăm quan tại Ngọc Lặc Thanh Hoá của Công ty thành hiện thực trong tương lai không xa.

<

Tin mới nhất

Thường trực Huyện uỷ làm việc với các đơn vị, địa phương đánh giá về tình hình thực hiện việc sử...(16/04/2024 9:11 SA)

Tập huấn về sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả trên cây mía thâm canh và...(15/04/2024 8:56 SA)

Thường trực Huyện ủy làm việc về tình hình thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên...(14/04/2024 8:53 SA)

Ngọc Lặc đầu tư nâng cấp hệ thống hồ, đập phục vụ sản xuất nông nghiệp(14/04/2024 11:00 SA)

Huyện Ngọc Lặc: Tập huấn, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật diệt chuột(07/04/2024 10:50 SA)

Làm giàu từ mô hình nuôi vịt(05/04/2024 9:48 SA)

Huyện Ngọc Lặc tập trung phòng trừ sâu bệnh hại lúa và cây trồng vụ Xuân năm 2024(03/04/2024 8:53 SA)

Ngọc Lặc khai thác hiệu quả quỹ đất nông nghiệp(01/04/2024 10:32 SA)

°