Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
361 người đã bình chọn
301 người đang online

Ban thường vụ Huyện ủy thăm, làm việc và học tập kinh nghiệm phát triển kinh tế tại tỉnh Sơn La

Đăng ngày 14 - 10 - 2020
100%

Trong các ngày từ 9 đến 11/10, Ban Thường vụ Huyện ủy Ngọc Lặc do đồng chí Lê Văn Tuấn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn đã thăm, làm việc và học tập kinh nghiệm về cơ chế, chính sách, kết quả trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản, việc thực hiện chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc tại tỉnh Sơn La. Tiếp và làm việc với đoàn các đồng chí Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Sơn La; Nguyễn Đình Phong, Đoàn Văn Châu, Ban Thường vụ Huyện ủy Mai Sơn.

Đoàn thăm quan các mô hình tại tỉnh Sơn La

Từ năm 2018 đến nay, Công tác chỉ đạo đẩy mạnh tiêu thụ nông sản được tỉnh Sơn La xác định là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, trong đó xuất khẩu là khâu đột phá. UBND tỉnh Sơn La đã thành lập tổ công tác liên ngành xây dựng và vận hành chuỗi cung ứng, tiêu thụ nông sản, lâm sản sản, thủy sản trên địa bàn tỉnh. Đến năm 2020 tổng diện tích cây ăn quả toàn tỉnh đạt hơn 80 nghìn ha, sản lượng ước đạt gần 350 nghìn tấn, sản lượng nông sản khác đạt trên 1,2 triệu tấn chủ yếu là các loại Xoài, Nhãn, Thanh Long ruột đỏ, Chanh leo, Na ...

Xác định khâu chế biến nông sản rau quả có vai trò quan trọng, trong những năm gần đây tỉnh quan tâm thu hút đầu tư các nhà máy chế biến nông sản. Kết quả đến nay trên địa bàn tỉnh có 48 cơ sở, nhà máy chế biến nông sản sản, hoa quả, sản lượng đạt trên 250 nghìn tấn/năm.

Năm 2019 tổng giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu của tỉnh Sơn La đạt khoảng 150 triệu USD trong đó chủ yếu là hàng hóa nông sản chiếm 93%. Các sản phẩm trái cây của Sơn La đã được tiêu thụ hết với mức giá hợp lý, đảm bảo thu, không xảy ra tình trạng dư thừa phải giải cứu nông sản.

Đoàn làm việc với  Ban Thường vụ các huyện tại tỉnh Sơn La

Mai Sơn là  huyện có nhiều đóng góp cho nền nông nghiệp nói chung, cây ăn quả nói riêng cho tỉnh Sơn La. Mai Sơn có nền nông nghiệp phát triển đặc biệt là sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được quan tâm triển khai, đã hình thành nhiều mô hình hiệu quả, tạo ra sản phẩm có giá trị kinh tế cao như: Xoài, Nhãn, Thanh Long ruột đỏ, Na hoàng hậu, chanh leo... đến nay toàn huyện có trên 10 nghìn ha cây ăn quả chiếm 13% diện tích cây ăn quả toàn tỉnh. Trong đó diện tích sản xuất quả an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP đạt 422 ha, diện tích cây ăn quả được cấp mã vùng trồng hơn 1,1 nghìn ha. Công tác tiêu thụ sản phẩm được huyện Mai Sơn chủ động phối hợp với các sở, ngành của tỉnh triển khai các hoạt động quảng bá xúc tiến thương mại hàng năm; tổ chức các hoạt động, vận động các doanh nghiệp hợp tác xã trên địa bàn huyện tham gia xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm nông nghiệp trong và ngoài nước. Tổng sản lượng sản phẩm quả tiêu thụ năm 2020 ước đạt 41,5 nghìn tấn. Trong đó thực hiện xuất khẩu các loại quả ước đạt hơn 6 nghìn tấn, tổng giá trị xuất khẩu đạt 2,58 triệu USD.

Để đạt được những kết quả như trên lãnh đạo Sở Công thương tỉnh Sơn La và Ban Thường vụ Huyện ủy Mai Sơn chia sẻ ( Trần Đức Thắng, TU viên, Bí thư Huyện ủy Mai Sơn). Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, được triển khai sâu rộng, được sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận của cán bộ đảng viên và người dân trong quá trình triển khai thực hiện. Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân quan tâm đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, nòng cốt là phát triển hợp tác xã làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ sản xuất, liên kết tiêu thụ sản phẩm, ổn định thu nhập cho các thành viên. Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, hướng dẫn người dân thực hiện trồng đúng quy trình kỹ thuật canh tác, hỗ trợ xây dựng liên kết chuỗi sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, định hướng phát triển theo chiều sâu đó là năng suất, chất lượng sản phẩm. Thực hiện có hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh đối với thị trường trong và ngoài nước, tăng cường đầu tư cho các hoạt động sơ chế, chế biến và đóng gói sản phẩm nông nghiệp, nâng cao chất lượng mẫu mã sản phẩm giá trị sản phẩm. Các hợp tác, hộ gia đình cần chủ động và tích cực tham gia liên kết kết sản xuất tuân thủ nghiêm ngặt về kỹ thuật canh tác và sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn để sản xuất ra các sản phẩm an toàn, chất lượng, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Đoàn làm việc với lãnh đạo sở Công thương tỉnh Sơn La

Đoàn cũng đã đến thăm và làm việc với huyện Tân Lạc tỉnh Hòa Bình về tình hình phát triển kinh tế xã hội, phát triển đô thị…

Thường trực Huyện ủy tặng quà lưu niệm Sở Công thương tỉnh Sơn La

Thay mặt đoàn đồng chí Bí thư Huyện ủy Lê Văn Tuấn đã trân trọng cảm ơn các đơn vị, địa phương đã giành thời thời gian, long trọng tiếp và làm việc với đoàn. Nhân dịp này đồng chí đã trân trọng mời các đơn vị, địa phương thu xếp thời gian về thăm làm việc với huyện Ngọc Lặc vào thời gian tới.

<

Tin mới nhất

Thường trực Huyện uỷ làm việc với các đơn vị, địa phương đánh giá về tình hình thực hiện việc sử...(16/04/2024 9:11 SA)

Tập huấn về sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả trên cây mía thâm canh và...(15/04/2024 8:56 SA)

Thường trực Huyện ủy làm việc về tình hình thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên...(14/04/2024 8:53 SA)

Ngọc Lặc đầu tư nâng cấp hệ thống hồ, đập phục vụ sản xuất nông nghiệp(14/04/2024 11:00 SA)

Huyện Ngọc Lặc: Tập huấn, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật diệt chuột(07/04/2024 10:50 SA)

Làm giàu từ mô hình nuôi vịt(05/04/2024 9:48 SA)

Huyện Ngọc Lặc tập trung phòng trừ sâu bệnh hại lúa và cây trồng vụ Xuân năm 2024(03/04/2024 8:53 SA)

Ngọc Lặc khai thác hiệu quả quỹ đất nông nghiệp(01/04/2024 10:32 SA)

°