Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
349 người đã bình chọn
997 người đang online

Kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ xã Vân Am

Đăng ngày 20 - 10 - 2020
100%

Sáng ngày 16/10, Đảng bộ xã Vân Am đã long trọng tổ chức tọa đàm kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ xã (16/10/1950 – 16/10/2020). Dự buổi lễ có đồng chí Cao Viết Trường- Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện; lãnh đạo các phòng, ban, ngành của huyện; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo qua các thời kỳ, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã. Tham dự buổi lễ còn có lãnh đạo các xã khu vực lân cận của huyện Ngọc Lặc và xã Giao Thiện của huyện Lang Chánh. Về tham dự tại buổi lễ còn có con em quê hương đang công tác trong và ngoài huyện cũng về đông đủ.

Toàn cảnh buổi lễ

Vân Am là xã vùng sâu nằm ở phía tây nam của huyện Ngọc Lặc. Đất đai của xã màu mỡ phì nhiêu thuận lợi cho việc phát triển cây lương thực, cây công nghiệp, cây công nghiệp và chăn nuôi đại gia súc. Vân Am là xã có truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời. Người Vân Am cần cù, chịu khó, yêu lao động và có truyền thống đoàn kết đấu tranh chống áp bức bóc lột và chống giặc ngoại xâm. Xã có bản sắc văn hóa chung của người Mường Ngọc Lặc rất lâu đời, phong phú và đa dạng.

Trước cách mạng 8/1945, vùng đất Vân Am gọi là tổng Vân Am chia thành 2 thôn, thôn Vân Thịnh xã và thôn Văn Am, có 17 làng. Dưới ách đô hộ của thực dân Pháp, sự áp bức bóc lột của địa chủ phong kiến, thổ ty lang đạo, đời sống nhân dân vô cùng cực khổ, đói rách, bệnh tật và lạc hậu. 23/8/1945, lực lượng tự vệ và đông đảo quần chúng cách mạng toàn huyện được sự giúp đỡ của các lực lượng giành chính quyền cách mạng. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của ủy ban hành chính huyện Ngọc Lặc, ngày 19 tháng 8 năm 1946, ủy ban cách mạng lâm thời thôn Vân Thịnh và thôn Vân Am được sáp nhập để thành lập ủy ban hành chính lâm thời xã Vân Am. Cuối năm 1949, ở xã Vân Am trong số các thanh niên được các đồng chí đảng viên Cộng sản về xã hoạt động tuyên truyền bồi dưỡng giáo dục và rèn luyện đã được kết nạp vào đảng Cộng sản Việt Nam và sinh hoạt ở chi bộ 204, đây là lớp đảng viên Cộng sản đầu tiên của xã Vân Am. Để đảm bảo sự lãnh đạo trực tiếp phong trào cách mạng của xã, huyện Ngọc Lặc quyết định chia tách các đồng chí đảng viên của xã Vân Am đang sinh hoạt ở chi bộ 204 để thành lập chi bộ đảng xã Vân Am vào ngày 16 tháng 10 năm 1950 gồm 13 đồng chí đảng viên, đồng chí Phạm Văn Nhi được chỉ định làm bí thư chi bộ- tiền thân Đảng bộ xã Vân Am. 12/4/1951, Đại hội Chi bộ xã Vân Am lần thứ nhất được tiến hành, đây là sự kiện đánh dấu sự trưởng thành về chính trị, tư tưởng và tổ chức của chi bộ xã.

Đ/c Cao Viết Trường- Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện phát biểu tại buổi lễ

Trải qua 22 kỳ Đại hội, từ khi chỉ có 13 đảng viên năm 1950 đến nay đã phát triển lên thành 281 đảng viên, sinh hoạt ở 17 chi bộ đảng trực thuộc. Trong 70 năm qua, Đảng bộ xã Vân Am đã không ngừng phát triển, lãnh đạo nhân dân giành nhiều thành tích, tạo dấu mốc lịch sử quan trọng trong đấu tranh cách mạng và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Đảng bộ xã từng bước lãnh đạo nhân dân vượt qua mọi khó khăn, thách thức, giành nhiều thành tựu quan trọng, tạo chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, như: Tiếp tục giữ vững ổn định chính trị; Kinh tế không ngừng tăng trưởng và phát triển; Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang; Công tác xóa đói, giảm nghèo có nhiều chuyển biến tích cực; Văn hóa - xã hội được đẩy mạnh, phát huy tốt những giá trị văn hóa truyền thống trong cộng đồng các dân tộc; Đời sống vất chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện; Công tác an ninh, quốc phòng được tăng cường.

Phát huy truyền thống 70 năm qua, trong thời gian tới Đảng bộ xã tiếp tục đổi mới, vận dụng sáng tạo, linh hoạt các chủ trương, đường lối của Đảng, cơ chế chính sách của Trung ương, của tỉnh, của huyện. Tranh thủ thời cơ, vận hội mới, huy động tối đa các nguồn lực để phát huy có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương. Đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng nâng cao khả năng cạnh tranh và giá trị của các ngành, lĩnh vực và sản phẩm chủ yếu của xã. Huy động tốt các nguồn lực để hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh phát triển các ngành nông nghiệp, dịch vụ, thương mại, du lịch trong cơ cấu kinh tế; tạo việc làm tăng thu nhập cho người lao động, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Đ/c Lê Thanh Hải- Ủy viên Ban chấp hành Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy xã Vân Am phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu chức mừng Đảng bộ xã tại buổi lễ, đồng chí Cao Viết Trường- Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện biểu dương những nỗ lực, cống hiến và thành quả to lớn mà Đảng bộ và nhân dân xã Vân Am đã đạt được trong 70 năm qua. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Ngọc Lặc mong muốn Đảng bộ và nhân dân xã Vân Am tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương; Tiếp tục quan tâm chỉ đạo công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới; Thực hiện tốt các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; Tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đẩy mạnh cải cách hành chính, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh; tăng cường công tác đấu tranh trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội để đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân. Tiếp tục khai thác và phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh, tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội; quan tâm đầu tư các thiết chế văn hóa, thể thao và kết cấu hạ tầng nông thôn; thi đua xây dựng nông thôn mới; tăng cường phát huy dân chủ ở cơ sở để tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn, cùng chung sức, chung lòng cho sự nghiệp phát triển của quê hương.

Cũng nhân dịp này Huyện Ủy, HĐND, UBND, MTTQ huyện đã tặng hoa chúc mừng xã Vân Am nhân kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ xã. 

<

Tin mới nhất

Huyện Ngọc Lặc: Hoàn thành Đại hội MTTQ cấp xã, nhiệm kỳ 2024 -2029(24/03/2024 9:17 SA)

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã Thúy Sơn lần thứ VII(21/03/2024 8:48 SA)

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã Lộc Thịnh nhiệm kỳ 2024 - 2029(20/03/2024 8:45 SA)

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã Đồng Thịnh lần thứ XV(19/03/2024 9:24 SA)

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã Minh Tiến nhiệm kỳ 2024 - 2029(19/03/2024 9:21 SA)

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã Mỹ Tân nhiệm kỳ 2024 - 2029(16/03/2024 9:13 SA)

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã Ngọc Trung lần thứ XXI(08/03/2024 8:36 SA)

Đại hội MTTQ thị trấn Ngọc Lặc khóa IX, nhiệm kỳ 2024-2029 thành công tốt đẹp(08/03/2024 8:34 SA)

°