Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
349 người đã bình chọn
1822 người đang online

Ngọc Trung phấn đấu về đích nông thôn mới vào cuối năm 2020

Đăng ngày 14 - 02 - 2020
100%

Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, sau hơn 8 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn xã Ngọc Trung đã có nhiều thay đổi. Đến nay, xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí NTM, xã đang tập trung chỉ đạo, nỗ lực phấn đấu về đích NTM vào cuối năm 2020.

Về Ngọc Trung  những ngày này, ai cũng đều cảm nhận được sự khởi sắc của một vùng quê,những con đường nắng bụi, mưa lầy trước kia nay được thay bằng những con đường nhựa, đường bê tông sạch sẽ, hai bên lề đường được các chi hội phụ nữ trồng hoa tạo cảnh quan trông đẹp mắt. Trạm Y tế, Trường học khang trang, thoáng mát, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, dạy và học của giáo viên, học sinh ở cả ba cấp học. Những ngôi nhà mới được xây kiên cố mọc lên ngày càng nhiều, kết quả có được của ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm lãnh đạo của huyện Ngọc Lặc, sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong xã cùng sự chung sức, đồng lòng trong việc thay đổi cách nghĩ, cách làm, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp công, góp của, hiến đất để xây dựng hạ tầng nông thôn của nhân dân xã nhà.

Xác định công tác tuyên truyền là “chìa khóa” chỉ có như vậy mới tạo ra sự lan tỏa, thu hút được sự chung tay cùng vào cuộc của nhân dân để thực hiện từng tiêu chí.Hàng năm, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, sâu rộng bằng nhiều hình thức phong phú; rà soát, phân loại và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo phụ trách từng tiêu chí, từng thôn; đồng thời chỉ đạo từng bộ phận, ban, ngành kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho các thôn, nhất là trong quá trình triển khai, thực hiện các tiêu chí khó, cần nguồn vốn lớn như giao thông,thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa. Thông qua việc tuyên truyền, vận động đã tạo sức lan tỏa, làm chuyển đổi căn bản nhận thức của người dân, nhân dân đã đoàn kết, đồng tình với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tự nguyện tham gia ủng hộ ngày công lao động, đất đai và tiền mặt để xây dựng NTM.

Năm 2012 khi bắt tay vào xây dựng NTM Ngọc Trung gặp không ít khó khăn như: Kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, kết cấu hạ tầng thấp kém, còn nhiều bất cập, đời sống các hộ dân còn gặp không ít khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm khá cao; xã thuộc xã đặc biệt khó khăn. Nhưng sau gần 8 năm thực hiện chương trình NTM, bộ mặt nông thôn của Ngọc Trung đã có nhiều chuyển biến tích cực, cơ sở vật chất được tăng cường, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó, xã xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất tạo điều kiện giúp người dân tăng thu nhập, nâng cao đời sống. Đến nay, tỉ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 4.55% theo tiêu chí đa chiều; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 40 triệu đồng/năm. Qua đánh giá của địa phương, đến nay, xã đạt 15/19 tiêu chí NTM. Hiện vẫn còn 4 tiêu chí gồm: cơ sở vật chất văn hóa; cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; giao thông; tiêu chí môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ngọc Trung đang cố gắng, nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm hoàn thành xã NTM vào cuối năm 2020.

Thời gian tới, ngoài việc duy trì, nâng chất các tiêu chí đã đạt, địa phương tập trung đưa ra các giải pháp phù hợp để thực hiện các tiêu chí còn lại theo kế hoạch. Cụ thể, đối với cơ sở vật chất văn hóa hiện nay xã đang triển khai xây dựng nhà văn hóa đa năng; khuôn viên công sở; sân thể thao trung tâm của xã. Đối với tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn chuyển chợ đến một vị trí khác.Đối với tiêu chí giao thông tiếp tục động viên nhân dân đống góp làm đường ngõ xóm bằng bê tông của các thôn chưa hoàn thành tiêu chí giao thông. Đối với tiêu chí môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm  hoàn thành vào tháng 9, Ban chỉ đạo xã giao cho UBND xã xây dựng kế hoạch rà roát tình hình chăn nuôi trên địa bàn để tuyên truyền,vận động nhân dân xây dựng hầm Bioga, sửdụng đệm lót sinh học nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Để đạt mục tiêu vào cuối năm 2020, xã Ngọc Trung về đích NTM đòi hỏi sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng của mỗi người dân trong thực hiện các tiêu chí còn lại.

<

Tin mới nhất

Ngọc Lặc tăng cường đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn(24/03/2024 9:23 SA)

Phụ nữ Ngọc Lặc tích cực, chủ động chuyển đổi số(24/03/2024 9:21 SA)

UBND huyện họp thường kỳ tháng 3 đánh giá tình hình kinh tế - xã hội quý I; nhiệm vụ trọng tâm...(23/03/2024 9:11 SA)

Bí thư Huyện ủy Ngọc Lặc Phạm Tiến Dũng: Năm 2024 cả hệ thống chính trị phải “Quyết tâm cao, nổ...(22/03/2024 9:07 SA)

Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh làm việc với BCĐ các Chương trình mục tiêu...(22/03/2024 8:59 SA)

Huyện Ngọc Lặc: Công bố Quyết định xã Phùng Giáo đạt chuẩn NTM năm 2023(22/03/2024 8:50 SA)

Hội nghị tập huấn, đào tạo nâng cao kiến thức về QLRBV cho nhóm hộ FSC tại huyện...(20/03/2024 8:41 SA)

Ngọc Lặc: Xây dựng chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ(20/03/2024 9:30 SA)

°