Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
349 người đã bình chọn
1045 người đang online

Điểm sáng phong trào khuyến học ở khu vực miền núi

Đăng ngày 14 - 07 - 2020
100%

Nhằm đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập, nhiều năm qua, Hội Khuyến học (HKH) huyện Ngọc Lặc không ngừng đổi mới cả về nội dung và hình thức hoạt động, thu hút ngày càng đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia.

Đại diện Hội Khuyến học huyện Ngọc Lặc trao thưởng cho các gia đình điển hình trong phong trào xây dựng gia đình, dòng họ học tập trên địa bàn huyện.

Được thành lập và đi vào hoạt động năm 2001, đến nay, tổ chức HKH các cấp trên địa bàn huyện Ngọc Lặc đã phát triển rộng khắp ở các xã, thị trấn, thôn, xóm, trường học và nhiều cơ quan, đơn vị với 42 HKH cơ sở, hơn 460 chi hội; tổng số hội viên trong toàn huyện là 28.183 hội viên. Để công tác khuyến học thực sự gắn với mỗi nhà, mỗi dòng họ, huyện hội đã phát động rộng khắp phong trào xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập” ở các khu dân cư, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Tính đến hết tháng 7-2020, HKH các cấp đã thu hút 29.115 gia đình đăng ký xây dựng gia đình học tập và đã có gần 24.000 gia đình đạt tiêu chí gia đình học tập; 92 dòng họ được công nhận dòng họ học tập. Kết quả này đã góp phần khơi dậy và phát huy mạnh mẽ truyền thống hiếu học trong Nhân dân, qua đó, thúc đẩy phong trào KHKT trên địa bàn phát triển sâu rộng.

Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của công tác vận động xây dựng, phát triển quỹ KHKT, gần 20 năm qua các cấp HKH trong huyện luôn đổi mới phương pháp vận động xây dựng quỹ trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, các nhà hảo tâm ở trong và ngoài địa phương. Một hình thức xây dựng quỹ được đông đảo người dân trên địa bàn huyện tham gia hưởng ứng đó là phong trào xây dựng ống tiết kiệm khuyến học gia đình. Đến nay, toàn huyện có trên 28.000 gia đình có ống tiết kiệm khuyến học, với số dư gần 1 tỷ đồng/năm. Đặc biệt, tại xã Nguyệt Ấn, dòng họ Bùi đã xây dựng thành công mô hình “Rừng luồng khuyến học” với quy mô 3 ha. Bằng việc bán luồng hàng năm cũng như huy động sự đóng góp của các gia đình, dòng họ Bùi đã xây dựng được quỹ khuyến học lên tới gần 100 triệu đồng để phát thưởng động viên con cháu trong dòng họ cũng như trong xã có thành tích trong học tập...

Với nhiều hình thức xây dựng quỹ khác nhau, 5 năm gần đây, toàn huyện đã huy động được trên 5 tỷ đồng tiền quỹ. Từ nguồn quỹ này, hằng năm, các cấp HKH đã khen thưởng, hỗ trợ cho hơn 2.500 lượt học sinh, sinh viên, giáo viên có thành tích xuất sắc trong dạy và học. Ngoài ra, mỗi năm, hội còn phối hợp với cha mẹ học sinh vận động Nhân dân quyên góp tiền và ngày công xây dựng khuôn viên, tu sửa đóng mới bàn ghế trị giá hàng trăm triệu đồng. Từ đầu năm 2020 đến nay, các cấp hội đã cấp học bổng, khen thưởng cho hơn 1.000 lượt học sinh, sinh viên, giáo viên giỏi với số tiền gần 200 triệu đồng. Theo bà Lê Thị Hậu, Chủ tịch HKH huyện Ngọc Lặc, những hoạt động thiết thực của HKH các cấp đã góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục, đào tạo trên địa bàn huyện phát triển toàn diện. Hội đã phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục huy động 100% trẻ 6 tuổi ra lớp 1; duy trì kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập THCS. Đặc biệt, trong 5 năm qua, các cấp HKH đã vận động 315 học sinh bỏ học trở lại lớp, 360 học sinh có nguy cơ bỏ học tiếp tục học, vận động giáo viên dạy thêm cho hàng nghìn lượt học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không thu tiền...

Cùng với những hoạt động trên, các cấp HKH trong huyện đã tích cực phối hợp với ngành giáo dục, các địa phương xây dựng và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực ở các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) xã, thị trấn. Từ năm 2015 đến nay, các TTHTCĐ trong toàn huyện đã mở 4.620 lớp học, thu hút 335.676 lượt người tham gia. Nội dung hoạt động của các trung tâm đã góp phần nâng cao kiến thức về chính sách, pháp luật của Ðảng và Nhà nước cho người dân, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, dạy nghề ngắn hạn và dài hạn... Đây được xem là một trong những tiền đề quan trọng để xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.

Với sự nỗ lực của các cấp HKH, sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân, phong trào KHKT ở Ngọc Lặc đã phát triển mạnh mẽ, góp phần thay đổi nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc học, về công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập. Từ cách làm sáng tạo và hiệu quả mang lại phong trào khuyến học của huyện Ngọc Lặc trở thành điểm sáng ở khu vực miền núi của tỉnh, được Trung ương HKH Việt Nam tặng Bằng khen, Cờ thi đua; UBND tỉnh, HKH tỉnh tặng nhiều Bằng khen, giấy khen.

<

Tin mới nhất

Lễ kết nghĩa giữa Chi đoàn Cơ quan chính quyền huyện với Đoàn xã Vân Am (26/03/2024 9:43 SA)

Huyện Ngọc Lặc, tham gia Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024, dành nhiều...(25/03/2024 9:32 SA)

Huyện đoàn Ngọc Lặc tổ chức Hội thao cầu lông, bóng bàn thanh niên mở rộng năm 2024(23/03/2024 9:14 SA)

Trường THCS Kiên Thọ chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục(18/03/2024 9:30 SA)

Xã Ngọc Sơn tổ chức Lễ phát động toàn dân luyện tập thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại gắn với...(18/03/2024 9:26 SA)

Tuyên truyền, thực hành, trải nghiệm PCCC và CNCH tại Trường Mầm non thị trấn Ngọc Lặc(15/03/2024 9:07 SA)

Ngọc Lặc nỗ lực xây dựng trường đạt chuẩn trong chiến lược phát triển giáo dục(13/03/2024 4:46 CH)

UBND xã Đồng Thịnh tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024(13/03/2024 4:17 CH)

°