Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
361 người đã bình chọn
47 người đang online

Phát triển kinh tế ở các xã đặc biệt khó khăn của huyện Ngọc Lặc

Đăng ngày 22 - 09 - 2020
100%

Thực hiện Dự án “Nhân rộng mô hình giảm nghèo hỗ trợ mua bò giống sinh sản” thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giúp các hộ nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững, năm 2018, xã Vân Am (Ngọc Lặc) được Nhà nước hỗ trợ 300 triệu đồng cho 27 hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số mua trâu, bò giống sinh sản về chăm sóc, nuôi dưỡng. Ngoài nguồn hỗ trợ trên, các hộ tự góp vốn đối ứng mua giống, xây dựng chuồng trại...

Thông qua hỗ trợ của Chương trình 135, xã Vân Am (Ngọc Lặc) ngày càng đổi mới.

Trước khi mua bò, các hộ tham gia dự án được tập huấn kỹ thuật làm chuồng, trồng cỏ, chọn giống, tiêm phòng cho bò, cách chế biến, bảo quản thức ăn sinh học bảo đảm dinh dưỡng, không bị ẩm mốc. Hiện đàn trâu, bò phát triển tốt và chuẩn bị sinh sản. Phát huy tiềm năng, lợi thế, xã Vân Am đã tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về chăm sóc, thâm canh rừng luồng. Đến nay, toàn xã đã phát triển được 1.700 ha rừng luồng đang trong chu kỳ khai thác, giá trị kinh tế đạt 20 triệu đồng/ha/năm, góp phần xóa đói, giảm nghèo ở địa phương. Với sự nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế, thu nhập bình quân đầu người của xã Vân Am đạt 26,3 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,56%.

Trên địa bàn huyện Ngọc Lặc còn có các xã Mỹ Tân, Thạch Lập, Vân Am và 44 thôn đặc biệt khó khăn. Theo thống kê từ UBND huyện Ngọc Lặc, trong những năm qua, trên địa bàn huyện đã có 144 công trình kết cấu hạ tầng thuộc nguồn vốn Chương trình 135 được đầu tư xây dựng, với tổng vốn đầu tư hơn 43,8 tỷ đồng. Vốn đầu tư được phân theo hướng ưu tiên cho những xã, thôn trong lộ trình phấn đấu thoát khỏi diện xã, thôn đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, việc lồng ghép hiệu quả Chương trình 135 với các nguồn lực của địa phương trong đầu tư xây dựng cũng như chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã tác động tích cực đến công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống cho Nhân dân. Qua kết quả kiểm tra, rà soát, huyện Ngọc Lặc có 11 thôn đủ tiêu chuẩn thoát khỏi thôn đặc biệt khó khăn. Ông Quách Văn Thọ, Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Ngọc Lặc, cho biết: Chương trình 135 triển khai trên địa bàn huyện, cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư xây dựng. Các mô hình giảm nghèo đã hỗ trợ trực tiếp giống vật nuôi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương. Đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, ý thức vươn lên thoát nghèo bền vững của người nghèo, cận nghèo. Đồng thời, thống kê, rà soát các hộ nghèo, cận nghèo ở các xã đặc biệt khó khăn, những hộ thiếu vốn, thông qua các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và nguồn vốn tín dụng ưu đãi, hỗ trợ hộ nghèo được vay vốn tín dụng để mua sắm phương tiện sản xuất, kinh doanh. Với các hộ thiếu kinh nghiệm trong sản xuất, chưa có tay nghề được tư vấn hướng nghiệp, học nghề tại chỗ và tại trường trung cấp nghề.

<

Tin mới nhất

Thường trực Huyện uỷ làm việc với các đơn vị, địa phương đánh giá về tình hình thực hiện việc sử...(16/04/2024 9:11 SA)

Tập huấn về sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả trên cây mía thâm canh và...(15/04/2024 8:56 SA)

Thường trực Huyện ủy làm việc về tình hình thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên...(14/04/2024 8:53 SA)

Ngọc Lặc đầu tư nâng cấp hệ thống hồ, đập phục vụ sản xuất nông nghiệp(14/04/2024 11:00 SA)

Huyện Ngọc Lặc: Tập huấn, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật diệt chuột(07/04/2024 10:50 SA)

Làm giàu từ mô hình nuôi vịt(05/04/2024 9:48 SA)

Huyện Ngọc Lặc tập trung phòng trừ sâu bệnh hại lúa và cây trồng vụ Xuân năm 2024(03/04/2024 8:53 SA)

Ngọc Lặc khai thác hiệu quả quỹ đất nông nghiệp(01/04/2024 10:32 SA)

°