Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
361 người đã bình chọn
232 người đang online

Huyện Ngọc Lặc làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật

Đăng ngày 11 - 01 - 2021
100%

Năm 2020, UBND huyện đã phối hợp với các cấp, các ngành triển khai và thực hiện công tác tuyên truyền phổ giáo dục biến pháp luật (PBGDPL) có hiệu quả, phát huy vai trò trách nhiệm của các cấp, các ngành tổ chức chính trị - xã hội trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai công tác PBGDPL.

Thông qua việc tuyên truyền PBGDPL đã truyền tải được các quy định của pháp luật, quan điểm chỉ đạo, điều hành của cấp ủy chính quyền đến với nhân dân. Các hình thức và biện pháp PBGDPL được áp dụng thiết thực, gần gũi, phù hợp với từng đối tượng và điều kiện tuyên truyền. Công tác PBGDPL đảm bảo tính liên tục, có hệ thống, gắn công tác tuyên truyền với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Trong năm phòng Tư pháp phối hợp với các thành viên hội đồng tổ chức được 08 hội nghị tuyên truyền cho 604 lượt người tham gia. Thông qua công tác PBGDPL cán bộ, công chức, viên chức đã nhận thức rõ về quyền và nghĩa vụ trong việc chấp hành pháp luật. Ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và người dân được nâng lên góp phần phát triển kinh tế, ổn định trật tự xã hội, giữ vững an ninh chính trị. 

Công tác hòa giải được kiện toàn, chất lượng hòa giải được nâng lên rõ rệt. Tổ chức của các các tổ hòa giải trên toàn huyện cơ bản có đầy đủ các thành phần tham gia như: Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân và những người có uy tín, đủ năng lực được lựa chọn. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền đối với hoạt động hòa giải trên địa bàn huyện.

Cấp ủy và UBND các xã, thị trấn đã nhận thức đầy đủ hơn về mục đích, ý nghĩa và nội dung đánh giá các tiêu chí chuẩn tiếp cận pháp luật; bố trí phân công công chức kiêm nhiệm theo dõi thực hiện nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Qua đó, từng bước thực hiện tốt các tiêu chí, tạo điều kiện cho người dân ngày càng có cơ hội tiếp cận pháp luật và vận dụng pháp luật vào thực tiễn đời sống để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Để công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật và hòa giải ở cơ sở năm 2021 đạt kết quả cần phát huy tốt vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đối với công tác PBGDPL; Thực hiện tốt Kế hoạch tuyên truyền phổ biến giáo dục phát luật của UBND tỉnh, Sở Tư pháp. Tập trung tuyên truyền các văn bản luật phục vụ cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp vào đầu năm 2021: Luật tổ chức chính quyền địa phương, Luật bầu cử đại biểu Quốc Hội và Đại biểu HĐND; Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật có liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân như: Luật đất đai, Luật bảo vệ môi trường, Luật hôn nhân và gia đình…. UBND cấp xã, thị trấn cần có một khoản kinh phí và để hỗ trợ các hoạt động tuyên truyền PBGDPL để đảm bảo cho các hoạt động này đạt hiệu quả cao, các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở, thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền PBGDPL cho từng đối tượng cụ thể bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, kết hợp nhiều loại hình tuyên truyền. Tiếp tục nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền PBGDPL, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tuyên truyền. Cần phải phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng và thường xuyên hơn nữa giữa các cấp, các ngành đối với công tác tuyên truyền PBGDPL luật, đặc biệt là giữa UBND cấp xã, thị trấn với phòng Tư pháp huyện, Chi nhánh trợ giúp pháp lý số 2 và các ngành đoàn thể.

<

Tin mới nhất

Đảng bộ xã Vân Am: Công bố Quyết định của Ban Thường vụ Huyện uỷ về công tác cán bộ(10/04/2024 10:45 SA)

HĐND xã Vân Am khoá XX, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ Tám (Kỳ họp chuyên đề)(10/04/2024 10:41 SA)

Công bố Quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy Ngọc Lặc về công tác cán bộ(10/04/2024 10:29 SA)

Hội đồng nhân dân xã Mỹ Tân tổ chức kỳ họp chuyên đề(10/04/2024 10:24 SA)

BCĐ 35 huyện Ngọc Lặc giao ban công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng(07/04/2024 9:13 SA)

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Ngọc Lặc lần thứ 37(06/04/2024 9:10 SA)

Ban Thường vụ Huyện ủy Ngọc Lặc công bố quyết định công tác cán bộ(04/04/2024 9:43 SA)

Huyện Ngọc Lặc: Nghiên cứu, học tập, các kết luận, chỉ thị, quy định của Trung ương và của Ban...(04/04/2024 8:53 SA)

°