Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
360 người đã bình chọn
1414 người đang online

Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021

Đăng ngày 21 - 01 - 2021
100%

Sáng ngày 20/1/2019, Ban Chỉ đạo Xây dựng NTM huyện Ngọc Lặc tổ chức hội nghị tổng kết công tác xây dựng NTM năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 20121. Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Văn Tuấn- Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Bùi Huy Toàn- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, các Phó Chủ tịch UBND huyện; các thành viên Ban Chỉ đạo XDNTM của huyện, lãnh đạo các xã thị trấn.

Toàn cảnh hội nghị

Các ý kiến phát biểu thảo luận tại hội nghị đều thống nhất cao với báo cáo đó là: Những năm qua, nhất là năm 2020 dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự điều hành của chính quyền, sự phối kết hợp của MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính xã hội, các ngành, đặc biệt là sự vào cuộc của nhân dân huyện nhà, chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) đã tạo sự đổi thay rõ rệt trên địa bàn thôn bản đến các xã, thị trấn của huyện Ngọc Lặc. 

Với quyết tâm cao, từ đầu năm 2020, UBND huyện quyết liệt chỉ đạo UBND các xã, thị trấn triển khai đồng đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp rất cụ thể, thiết thực, sâu sát với tình hình thực tế ở mỗi một địa bàn, gồm: Tăng cường phân cấp, trao quyền cho cấp xã . Huyện tiếp tục huy động, lồng ghép các mọi nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng KT - XH; chú trọng đào tạo, dạy nghề gắn với giải quyết việc làm; hỗ trợ phát triển sản xuất; áp dụng khoa học – kỹ thuật vào sản xuất; xây dựng và nhân rộng . trong năm đã cử 65 lượt cán bộ là thành viên BCĐ Nông thôn mới cấp huyện, xã và thành viên ban phát triển các thôn tham gia tập huấn, bồi dưỡng kiến thức xây dựng nông thôn mới do văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh tổ chức. Văn phòng điều phối nông thôn mới huyện tổ chức một lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ xây dựng nông thôn mới cấp xã, thôn với 90 người tham gia .

Đ/c Lê Văn Tuấn- Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Trưởng BCĐ xây dựng NTM huyện phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Các ngành đoàn thể tăng cường tuyên truyền cho hội viên về chung tay góp sức xây dựng NTM, nhiều hộ ở các xã tiếp tục hiến đất , chặt cây , góp ngày công lao động, xây lò  xử lý rác thải, xây giếng, nhà vệ sinh , cổng chào , trồng cây xanh , tổ chức làm vệ sinh khu dân cư. Hổ trợ sản xuất, chăn nuôi . Hiện nay đa số người dân đã hiểu rõ mục đích ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM, nên sự đồng thuận trong nhân dân rất cao. Trong năm đã cứng hóa 62,9km đường giao thông các loại, nâng cấp 15 công trình hồ, đập 39,58km đường điện chiếu sáng nông thôn. Xây mới 3 nhà và nâng cấp 14 nhà văn hóa thôn, xây mới 3 nhà văn hóa và một khu thể thao xã, xây dựng hai 2 cổng làng, Xây mới và nâng cấp 594 nhà ở dân cư., Nâng cấp 3 chợ xã,Xây mới nâng cấp 32 công trình trường lớp học, nâng cấp 3 trạm y tế xã, Đối với kết quả thực hiện các bộ tiêu chí nông thôn mới: số xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 là 1 xã ( Ngọc Trung), nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 9 xã, số thôn đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 là 20 Thôn, nâng tổng số thôn trong toàn huyện đến năm 2020 có 122/189 Thôn; cũng trong năm 2020 trên địa bàn huyện có 05 sản phẩm dự kiến đăng ký tham gia xây dựng sản phẩm OCOP; trong năm tổng nguồn lực huy động cho chương trình xây dựng nông thôn mới là:340.012 triệu đồng. trong đó nhân dân đóng góp là: 250.929,3 triệu đồng trong đó có cả tiền mặt và vật dụng kiến trúc nhà ở, đất đai, cây cối, hoa màu…. Cũng nhờ có chương trình Xây dựng NTM mà hoạt động văn hoá - Thông tin các thiết chế văn hoá được bảo tồn, phát huy ; phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá gắn xây dựng  NTM. Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn được nâng lén. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được chú trọng. Đời sống vật chất tinh thần nhân dân được nâng lên, các chính sách an sinh xã hội, chính sách người có công được bảo đảm. Trong tỉ lệ hộ nghèo giảm đáng kể.. Hệ thống chính trị xã hội và quốc phòng an ninh giữ vững. Song bên cạnh còn những tồn tại hạn chế : Công tác tuyên truyền còn hạn chế, các chủ trương của tỉnh, huyện chưa được phổ biến đến cán bộ  đảng viên và nhân dân. 1 số Nhóm tiêu chí còn thấp. Tại hội nghị này có bị ý kiến phát biểu thảo luận, các ý kiến đều rất tâm huyết, trách nhiệm và có những đề suất kiến nghị hết sức thiết thực nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác xây dựng nông thôn mới năm 2021.

Trao giấy khen cho các tập thể và các cá nhân có thành tích suất sắc trong xây dựng NTM năm 2020

Tại hội nghị ban chỉ đạo XDNTM của huyện đã trao giấy khen cho các tập thể và các cá nhân có thành tích suất sắc trong xây dựng NTM. 

Kết luận hội nghị Đồng chí Lê Văn Tuấn- Bí thư Huyện ủy, khẳng định: Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dưng NTM trên địa bàn huyện năm qua đã có nhiều sáng tạo và phù hợp, tạo được nền tảng, sự lan tỏa sâu rộng rãi và nổi trội cả về số lượng và chất lượng, không những giúp cho người dân chủ động hơn trong công việc của mình, giảm phụ thuộc, trông chờ, ỷ lại vào hỗ trợ của nhà nước, mà còn tạo ra khí thế thi đua sôi nổi  giữa các thôn, bản với nhau, và thu hút được sự quan tâm, đóng góp của con em xa quê.  Điều đáng ghi nhận là, thông qua thực hiện, tư duy sản xuất hàng hóa của người dân được thay đổi; thu nhập của người dân từng bước được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm. Từ đó góp phần phát triển các phong trào phát triển kinh tế- xã hội. Đồng thời đồng chí Bí thư Huyện ủy định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm đó là:  tiếp tục thực hiện cao nhất hoàn thành các chỉ tiêu nông thôn mới., Tập trung chỉ đạo xây dựng nông thôn mới đạt chuẩn nông thôn mới và thôn kiểu mẫu. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, kết hợp lồng ghép các nguồn lực từ các chương trình để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.Tăng cường sự lãnh đạo chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, huy động các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội tham gia thực sự có hiệu quả trong  triển khai thực hiện chương trình nông thôn mới . Ban Chỉ đạo bám sát nhiệm vụ trọng tâm xây dựng NTM trong năm, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện, xã thường xuyên nhắc nhở đôn đốc, động viên nhân dân chung tay góp sức để hoàn thành các chỉ tiêu đã đăng k; tiếp tục thiện hiện kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội phù hợp; cơ cấu kinh tế, gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị;chú trọng vào việc phát triển sản xuất, Đặc biệt là phát triển sản phẩm nông  nghiệp công nghệ cao. Phấn đấu nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới theo bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao và xây dựng thôn kiểu mẫu.

 

<

Tin mới nhất

Thường trực Huyện uỷ làm việc với các đơn vị, địa phương đánh giá về tình hình thực hiện việc sử...(16/04/2024 9:11 SA)

Tập huấn về sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả trên cây mía thâm canh và...(15/04/2024 8:56 SA)

Thường trực Huyện ủy làm việc về tình hình thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên...(14/04/2024 8:53 SA)

Ngọc Lặc đầu tư nâng cấp hệ thống hồ, đập phục vụ sản xuất nông nghiệp(14/04/2024 11:00 SA)

Huyện Ngọc Lặc: Tập huấn, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật diệt chuột(07/04/2024 10:50 SA)

Làm giàu từ mô hình nuôi vịt(05/04/2024 9:48 SA)

Huyện Ngọc Lặc tập trung phòng trừ sâu bệnh hại lúa và cây trồng vụ Xuân năm 2024(03/04/2024 8:53 SA)

Ngọc Lặc khai thác hiệu quả quỹ đất nông nghiệp(01/04/2024 10:32 SA)

°