Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
360 người đã bình chọn
342 người đang online

Huyện Ngọc Lặc phát triển kinh tế HTX

Đăng ngày 26 - 01 - 2021
100%

Những năm gần đây, các HTX trên địa bàn huyện Ngọc Lặc đã và đang tích cực đổi mới nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút thành viên, đầu tư phát triển ngành nghề sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, khẳng định vai trò “bà đỡ” trong sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho các thành viên.

HTX dịch vụ nông nghiệp và xây dựng Hưng Thịnh, xã Thúy Sơn đầu tư máy móc sản xuất chè túi lọc rau má.

Năm 2015, HTX dịch vụ nông nghiệp và xây dựng Hưng Thịnh, xã Thúy Sơn được thành lập, chủ yếu cung cấp các dịch vụ đầu vào (như vật tư nông nghiệp, phân bón, hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật,...), sản xuất và bao tiêu sản phẩm... Với mục tiêu đổi mới trong tổ chức sản xuất, kinh doanh để phù hợp với thực tiễn, HTX luôn chủ động tìm kiếm các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho người dân, như: ngô dày làm thức ăn chăn nuôi, lúa nếp cẩm, bí bao tử, gia cầm,... Hướng dẫn cho người dân đưa các giống cây trồng mới có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất, như: bầu bao tử, măng tây, rau an toàn,... ứng dụng khoa học - kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế. Bên cạnh trồng trọt, HTX cũng đã xây dựng trang trại chăn nuôi gà tập trung với số lượng đàn hơn 15 nghìn con/lứa, ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với Công ty TNHH Happy Farm. Ngoài ra, hằng năm HTX đã cung ứng ra thị trường khoảng 21 tấn giống các loại và 216 tấn phân bón bảo đảm chất lượng tốt và đúng thời vụ... Năm 2017, HTX đã sản xuất hơn 2 ha rau má theo tiêu chuẩn VietGAP, đầu tư gần 1 tỷ đồng lắp đặt hệ thống máy móc để sản xuất sản phẩm chè túi lọc rau má; trung bình mỗi năm, HTX cung cấp ra thị trường khoảng 10 nghìn túi chè. Ông Phạm Văn Mư, giám đốc HTX, cho biết: Sau khi thực hiện chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, với quyết tâm xây dựng mô hình HTX mới, hiệu quả, tránh kiểu “bình mới rượu cũ”, HTX đã chủ động xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp với địa phương, mạnh dạn đầu tư máy móc, đẩy mạnh áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế hộ gắn với phát triển HTX, hài hòa lợi ích giữa thành viên với lợi ích của HTX. Năm qua, doanh thu của HTX đạt khoảng 7,2 tỷ đồng.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Ngọc Lặc có 27 HTX dịch vụ nông nghiệp; trong đó, có 12 HTX hoạt động có hiệu quả, 8 HTX hoạt động khá... Sau khi thực hiện chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, các HTX đã chủ động trong việc tìm kiếm hợp tác, liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp, như: HTX dịch vụ nông nghiệp và xây dựng Hưng Thịnh, HTX dịch vụ nông nghiệp Kiên Thọ, HTX dịch vụ nông nghiệp Toàn Thắng, HTX chăn nuôi Minh Nguyệt, HTX bồ câu Ngọc Bích,... Bên cạnh đó, các HTX đã nghiên cứu, lựa chọn các giống cây trồng, vật nuôi mới có năng suất, hiệu quả kinh tế cao, sức chống chịu sâu bệnh tốt để đưa vào sản xuất, áp dụng các công nghệ, như: tưới nhỏ giọt, tưới phun mưa, chăn nuôi trên nền đệm lót sinh học,... Áp dụng cơ giới hóa đồng bộ và ứng dụng sản xuất nông nghiệp an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP cho các loại rau, cây ăn quả; xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao... Bà Phan Thu Hà, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Ngọc Lặc, cho biết: Thời gian qua, các HTX trên địa bàn huyện đã và đang hoạt động hiệu quả, có vai trò quan trọng trong việc định hướng, hỗ trợ và nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất, chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi; hình thành chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản, từ đó nâng cao năng suất, mang lại thu nhập cao cho người dân và các thành viên HTX. Hiện nay, doanh thu bình quân tại các HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện đạt trên 1,2 tỷ đồng/năm. Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập thể đến người dân. Đồng thời, hướng dẫn các HTX thực hiện đúng các quy định của Luật HTX năm 2012, tạo điều kiện trong việc hỗ trợ thành lập mới các HTX... Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX gắn với chuỗi giá trị sản phẩm; ứng dụng khoa học - kỹ thuật; đẩy mạnh phát triển các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản giữa doanh nghiệp, HTX, hộ nông dân... Bên cạnh đó, tạo điều kiện về quỹ đất, kết nối với các tổ chức tín dụng, tạo thuận lợi cho các HTX tiếp cận được nguồn vốn, góp phần giải quyết một phần khó khăn về vốn, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành có liên quan của tỉnh, hỗ trợ và tổ chức cho các HTX tham gia các hội chợ, triển lãm thương mại do các ngành cấp tỉnh và địa phương tổ chức để các HTX tham gia tìm kiếm đối tác mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Tập trung củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, bảo đảm mỗi xã phải có ít nhất một HTX hoạt động có hiệu quả. Củng cố tổ chức HTX, nâng cao chất lượng cán bộ quản lý, thành viên, đào tạo, tập huấn cho các thành viên và Nhân dân nhằm nâng cao trình độ sản xuất, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường...

<

Tin mới nhất

Thường trực Huyện uỷ làm việc với các đơn vị, địa phương đánh giá về tình hình thực hiện việc sử...(16/04/2024 9:11 SA)

Tập huấn về sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả trên cây mía thâm canh và...(15/04/2024 8:56 SA)

Thường trực Huyện ủy làm việc về tình hình thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên...(14/04/2024 8:53 SA)

Ngọc Lặc đầu tư nâng cấp hệ thống hồ, đập phục vụ sản xuất nông nghiệp(14/04/2024 11:00 SA)

Huyện Ngọc Lặc: Tập huấn, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật diệt chuột(07/04/2024 10:50 SA)

Làm giàu từ mô hình nuôi vịt(05/04/2024 9:48 SA)

Huyện Ngọc Lặc tập trung phòng trừ sâu bệnh hại lúa và cây trồng vụ Xuân năm 2024(03/04/2024 8:53 SA)

Ngọc Lặc khai thác hiệu quả quỹ đất nông nghiệp(01/04/2024 10:32 SA)

°