Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
361 người đã bình chọn
504 người đang online

Công an huyện Ngọc Lặc- nhiều biện pháp hay để hoàn thành Dự án sản xuất, cấp, quản lý Căn cước công dân

Đăng ngày 24 - 03 - 2021
100%

Từ tháng 01/2021, các tỉnh, thành triển khai cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử trên toàn quốc. Thực hiện dự án sản xuât, cấp, quản lý CCCD, công an huyện Ngọc Lặc đã triển khai và đưa ra nhiều biện pháp để tổ chức thực hiện có hiệu quả để đạt mục tiêu trên 112.000 công dân đủ điều kiện cấp CCCD đang cư trú trên địa bàn huyện được cấp thẻ CCCD có gắn chíp điện tử, Công an huyện Ngọc Lặc sẽ triển khai mở đợt cao điểm tiến hành cấp căn cước công dân lưu động ở các xã, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học từ nay đến ngày 30-6-2021, trong đó ưu tiên những người từ đủ 14 tuổi trở lên.

Từ tháng 4/2016, dự án cấp thẻ CCCD thay thế cho CMND đã được triển khai trên địa bàn huyện. Tính đến thời điểm hiện tại, đã tiếp nhận và giải quyết 56.407 hồ sơ, trong đó, cấp mới 52.084, cấp đổi 819, cấp lại 3.504. Từ tháng 02/2021, đơn vị tiếp nhận thêm 01 bộ cấp CCCD lưu động hoàn chỉnh; 1 bộ lưu động chỉ có 2 máy tính xách tay. Đơn vị chủ động xây dựng phương án cấp CCCD phù hợp với điều kiện về địa lý, tình hình dân cư… trên địa bàn huyện. Thành lập các tổ cấp CCCD lưu động và tại chỗ gồm 10 đồng chí. Để tạo điều kiện cho cán bộ, nhân dân chuyển đổi Căn cước công dân (CCCD) có gắn chip, Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện đã bố trí cán bộ, thiết bị triển khai từ tháng 2/2021. Đề án thực hiện làm căn cước công dân có gắn chip đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 1368. Sau khi được tập huấn tại Công an tỉnh, Công an huyện Ngọc Lặc đã triển khai tổ công tác lưu động thực hiện làm CCCD gắn chíp tại các xã, thị trấn, đặc biệt chọn các trường THPT trên địa bàn huyện để thực hiện và hiện nay đang triển khai làm 3 ca trong 1 ngày.

Thẻ CCCD có gắn chip điện tử hay còn gọi là thẻ căn cước điện tử là một loại giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam, có thể đóng vai trò thiết bị nhận diện, xác thực danh tính và chìa khóa truy cập thông tin công dân trong hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia. Việc cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử với nhiều ưu điểm vượt trội, phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ số hiện nay. Do đó việc chuyển đổi từ CCCD mã vạch, chứng minh nhân dân 9 số và 12 số sang thẻ CCCD có gắn chip điện tử là đề án rất được quan tâm. Theo hướng dẫn, việc đổi sang căn cước công dân có gắn chip không ảnh hưởng tới các loại giấy tờ đang dùng số CCCD mã vạch trước đó. Vì thực tế, số CCCD có gắn chip với số trên CCCD mã vạch là giống nhau. Do đó, công dân không phải đi đổi lại các giấy tờ khác. Vì vậy mọi giao dịch khi cấp CCCD gắn chip với số CCCD trước đó hoàn toàn bình thường. Ưu điểm của CCCD có gắn chip điện tử như: Tích hợp được nhiều thông tin của công dân hơn, liên thông với các thông tin khác về bảo hiểm y tế, bằng lái xe, thuế… Do đó, công dân chỉ mang theo CCCD gắn chip mà không cần phải mang theo nhiều loại giấy tờ khác khi làm các thủ tục hành chính như trước đây. Đồng thời cũng không tốn kém, thời gian, chi phí công chứng, chứng thực giấy tờ như trước.

Công an huyện thành lập 02 tổ cấp CCCD lưu động gồm mỗi tổ 4 đồng chí. Trong đó có 1 đồng chí làm tổ trưởng làm công tác hướng dẫn, phân công nhiệm vụ chung; 1 đồng chí làm công tác kiểm tra, hướng dẫn hồ sơ và thu phí. 01 đồng chí làm công tác thu nhận thông tin công dân và nhập liệu; 01 đồng chí làm công tác thu nhận ảnh, vân tay công dân. Hiện tại đơn vị chỉ được trang cấp 01 bộ cấp lưu động hoàn chỉnh vì vậy 2 tổ sẽ luân phiên thực hiện cấp CCCD lưu động, tổ nào không cấp lưu động sẽ thực hiện việc hoàn thiện hồ sơ tại 02 máy tính được trang cấp đợt 2.

Cũng như mọi buổi tối khác của tháng 3, tối ngày 11/3/2021, tổ lưu động CCCD huyện Ngọc Lặc có mặt tại khu phố Ngọc Sơn bắt đầu từ 19h30 để làm CCCD gắn chip cho bà con tại khu phố. Theo ông Nguyễn Văn Dương, Bí thư chi bộ, trưởng phố Ngọc Sơn, thị trấn Ngọc Lặc cho biêt, khu phố Ngọc Sơn hiện có 300 hộ  với hơn 1000 dân, chia 3 cụm dân cư. Khi được thông báo tổ CCCD lưu động của Công an huyện về làm tại nhà văn hóa phố vào các buổi tối nên đông đảo nhân dân đã đến để được làm. Mọi người nhận số thứ tự, cùng nhau trò chuyện khi chờ đợi và vui vẻ khi được phục vụ tận nơi.

Tính đến hết ngày 07/3/2021, Công an huyện Ngọc Lặc đã triển khai cấp căn cước công dân lưu động cho người dân tại các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, các trường THPT, Trường THPT Dân tộc nội trú huyện và đang tiếp tục triển khai tại các xã còn lại. thu nhận 2.226 hồ sơ CCCD gắn chíp. Cấp 178 thẻ CCCD gắn chíp. Tại máy cố định trung bình khoảng 100 hồ sơ các loại/ 1 ngày. Tại máy lưu động trung bình khoảng 300 hồ sơ các loại/ 1 ngày.

Để đáp ứng cho người dân đến làm căn cước công dân được thuận lợi, Công an huyện tiếp tục bố trí nhân lực, phương tiện thiết bị và trực 3 buổi trong ngày (sáng, chiều và buổi tối), Công an các xã đã sắp xếp và thông báo lịch cấp căn cước theo từng thôn, cụm dân cư để đảm bảo giãn cách, hạn chế đông người và thực hiện đeo khẩu trang phòng chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân về ý nghĩa của CCCD gắn chip, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư; tập trung vào hai dự án lớn là Dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân; quyền và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc cung cấp, cập nhật và khai thác các thông tin về dân cư. Qua đó, tạo sự đồng thuận của các cấp, các ngành và sự ủng hộ, hưởng ứng, phối hợp của nhân dân trong quá trình thực hiện.

<

Tin mới nhất

Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xử lý sự cố an toàn cấp điện lực năm 2024(13/04/2024 10:53 SA)

Hội nghị giao ban công tác Nội chính quý I/2024(12/04/2024 10:50 SA)

Hội nghị tập huấn Điều lệ Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn...(07/04/2024 10:38 SA)

Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu xã trong khu vực phòng thủ năm 2024(06/04/2024 9:05 SA)

Hội đồng nghĩa vụ Quân sự huyện Ngọc Lặc tổng kết công tác tuyển quân năm 2024; triển khai nhiệm...(31/03/2024 10:18 SA)

Lữ đoàn 279 tuyên truyền pháp luật cho người dân xã Thạch Lập(30/03/2024 10:10 SA)

Tuyên truyền pháp luật cho 1.353 học sinh trường THPT Ngọc Lặc thông qua phiên tòa giả định(29/03/2024 9:51 SA)

Tòa án Nhân dân huyện Ngọc Lặc xét xử lưu động vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích” và “Cướp tài...(29/03/2024 9:47 SA)

°