Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
361 người đã bình chọn
212 người đang online

Nỗ Lực của nhân dân trong xây dựng Thôn đạt chuẩn Nông thôn mới

Đăng ngày 15 - 04 - 2021
100%

Những ngày này, có dịp về thăm các địa phương, đặc biệt là các xã, thôn đạt chuẩn NTM trên địa bàn huyện Ngọc Lặc chắc hẳn ai cũng sẽ cảm nhận được sự đổi thay rõ rệt với các tuyến đường trục thôn, đường nội thôn, đường nội đồng đã bê tông rộng rãi, sạch sẽ. Hai bên đường nhà tầng mọc lên san sát, ngập tràn sắc hoa, minh chứng cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc của người dân và nỗ lực của nhân dân trong xây dựng Nông thôn mới.

Trong những ngày này trên địa bàn huyện có rất nhiều Thôn tổ chức đón nhận Thôn đạt chuẩn NTM đây chính là những kết quả thể hiện sự quyết tâm của các xã đặc biệt là các Thôn trên địa bàn huyện.. Xác định xây dựng thôn nông thôn mới là nâng cao mức sống, mức hưởng thụ cho người dân cùng với sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy, chính quyền các địa phương, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, Chi bộ các thôn đã phát huy tinh thần gương mẫu của từng cán bộ, đảng viên đi đầu trong mọi hoạt động, hiến kế những cách làm hay, sáng tạo để cùng nhân dân chung sức đồng lòng xây dựng thôn sớm trở thành thôn đạt chuẩn NTM ”. Để xây dựng thôn đạt chuẩn NTM, Chi bộ các, Ban Công tác Mặt trận thôn đã vận động nhân dân xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp; thực hiện mô hình "nhà sạch, vườn đẹp”, tập trung cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng các mô hình vườn mẫu gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình, mở mang các ngành nghề, dịch vụ. Trong đó, chú trọng vào tiềm năng thế mạnh của thôn là phát triển chăn nuôi trồng trọt… mà đặc biệt là mô hình kinh tế VAC. Đến nay nhiều thôn đã phát triển hộ gia đình xây dựng vườn mẫu chủ yếu trồng các loại cây ăn quả như: Ổi, Bưởi, Mít, Hồng Xiêm… cho Thu nhập từ 70 đến 100 triệu đồng/năm từ cây ăn quả, góp phần giải quyết việc làm cho các thành viên trong gia đình và các hộ khác trong thôn. Từ đó xuất hiện ngày càng nhiều các hộ SXKDG ở nông thôn… Bên cạnh phát triển trồng trọt là đẩy mạnh kinh tế vườn, gia trại, trang trại; nhân rộng các vườn có hiệu quả kinh tế cao. Nguồn kinh phí cho xây dựng Thôn đạt chuẩn NTM ngoài sự hỗ trợ của nhà nước, là nguồn kinh phí   nhân dân đóng góp bên cạnh đó các  thôn đã vận động được ủng hộ  từ con em  trong thôn đang làm ăn và công tác  xa quê.. Bằng nguồn vốn trên các thôn đã đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, như: xây dựng nhà văn hóa,  với đầy đủ trang, thiết bị theo quy định; nhân dân đóng góp xây dựng sân bóng, nhà văn hoá của thôn… đường giao thông, hệ thống kênh mương đảm bảo phục vụ tưới tiêu cho sản xuất, rãnh thoát nước và cạp 2 bên lề  để mở rộng mặt đường, lắp hệ thống đường điện chiếu sáng và chỉnh trang nhà ở dân cư.

Hiện nay, các tuyến đường trục thôn tại các Thôn đạt chuẩn NTM, đã được kiên cố hoá,  đường đảm bảo tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp. Hệ thống thủy lợi đạt chuẩn. Thu nhập bình quân đầu người đạt cao,  hộ nghèo giảm, trên 90% người dân tham gia bảo hiểm y tế; 100% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, gần 100% số hộ có đủ công trình vệ sinh, số hộ có nhà xây kiên cố ngày càng nhiều. Công tác vệ sinh môi trường đã thực hiện tốt việc thu gom, xử lý rác thải. Thực hiện lời dạy của Bác “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” và xác định dân vận khéo thì việc gì cũng thành công, Chi bộ và Ban nhân dân các thôn  đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức người dân chủ động phát triển kinh tế, tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng đời sống văn hóa, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. 

<

Tin mới nhất

Thường trực Huyện uỷ làm việc với các đơn vị, địa phương đánh giá về tình hình thực hiện việc sử...(16/04/2024 9:11 SA)

Tập huấn về sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả trên cây mía thâm canh và...(15/04/2024 8:56 SA)

Thường trực Huyện ủy làm việc về tình hình thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên...(14/04/2024 8:53 SA)

Ngọc Lặc đầu tư nâng cấp hệ thống hồ, đập phục vụ sản xuất nông nghiệp(14/04/2024 11:00 SA)

Huyện Ngọc Lặc: Tập huấn, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật diệt chuột(07/04/2024 10:50 SA)

Làm giàu từ mô hình nuôi vịt(05/04/2024 9:48 SA)

Huyện Ngọc Lặc tập trung phòng trừ sâu bệnh hại lúa và cây trồng vụ Xuân năm 2024(03/04/2024 8:53 SA)

Ngọc Lặc khai thác hiệu quả quỹ đất nông nghiệp(01/04/2024 10:32 SA)

°