Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
349 người đã bình chọn
1791 người đang online

Xã Cao Ngọc dồn sức về đích nông thôn mới

Đăng ngày 23 - 06 - 2022
100%

Là xã vùng cao của huyện Ngọc Lặc, nhưng nhờ phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của Nhân dân, tranh thủ tốt nguồn lực đầu tư của Nhà nước, đến nay, xã Cao Ngọc đã hoàn thành 15/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM), có 7/10 thôn đã về đích nông thôn mới.

Do xuất phát điểm thấp nên những năm đầu bắt tay xây dựng NTM, xã Cao Ngọc gặp không ít khó khăn, thách thức. Phát triển kinh tế của xã đều nhìn vào hoạt động nông nghiệp nhưng lại khá manh mún và nhỏ lẻ, không có điểm nhấn. Nhân dân có tư tưởng trông chờ, ỉ lại vào chính sách của Nhà nước, nên việc huy động sức dân cũng trở thành thách thức. Xác định nâng cao nhận thức về xây dựng NTM để Nhân dân đồng thuận, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức. Ngoài các hội nghị, xã còn kết hợp vận động trực tiếp, lồng ghép qua các hoạt động sinh hoạt tập thể, họp tại khu dân cư, hệ thống loa truyền thanh, băng rôn, khẩu hiệu... Từ đó, từng người dân và cộng đồng dân cư dần hiểu được ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM là lấy sức dân để lo cho dân, người dân là chủ thể trong các hoạt động, cũng là người hưởng thụ thành quả. Nhiều người dân dần thay đổi nếp nghĩ, khơi dậy được tinh thần chủ động trong Nhân dân, góp phần đưa chương trình xây dựng NTM thành phong trào lan rộng.

Để đầu tư phát triển sản xuất quy mô lớn và hiệu quả kinh tế, xã Cao Ngọc đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, cá nhân, hộ dân tích tụ, tập trung đất đai. Đồng thời, tiếp tục đầu tư hệ thống đường giao thông, thủy lợi, tạo điều kiện cho các hộ sản xuất chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại giống cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Hiện trên địa bàn xã đã hình thành được các mô hình sản xuất hiệu quả, những đồi rừng và vườn tạp cũng được vận động cải tạo để trở thành những vườn cây ăn quả, mướp đắng, nhất là mở rộng diện tích cây lá long, loại cây dễ trồng, không mất công chăm sóc mà cho thu nhập khoảng 50 triệu đồng mỗi năm

Mới đây, xã đã triển khai trồng mới được gần 2 ha cây gai xanh. So sánh với diện tích trồng cây lâu năm đan xen ngắn ngày kém hiệu quả thì thu nhập từ trồng cây gai xanh cho hiệu quả kinh tế cao. Đây cây trồng 1 lần cho thu hoạch nhiều năm (7-10 năm) nên khi kết hợp với chính sách hỗ trợ ban đầu; cơ chế cam kết thu mua sản phẩm phù hợp của công ty, sẽ tạo động lực và tâm lý yên tâm sản xuất cho người dân để mở rộng diện tích trồng. Ngoài ra, trên địa bàn xã Cao Ngọc còn có HTX dịch vụ nông nghiệp và HTX chăn nuôi dê thực hiện có hiệu quả các khâu dịch vụ, như: cung ứng vật tư, ký hợp đồng vận chuyển mía nguyên liệu, bao tiêu sản phẩm từ Dê... Nhằm phát huy lợi thế các trục đường giao thông liên xã qua địa bàn, xã Cao Ngọc đã tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách hỗ trợ, nhằm phát triển đa dạng hóa các ngành nghề, dịch vụ thương mại. Trên địa bàn hiện có 4 doanh nghiệp, 3 HTX, 3 cơ sở chế biến lâm sản, 132 hộ kinh doanh cá thể...Bên cạnh đó, địa phương đã tích cực thu hút nguồn lực để đầu tư xây mới, nâng cấp cơ sở vật chất trường học, đường giao thông, kênh mương nội đồng, trạm biến áp, xây dựng mới trạm y tế. Đồng thời, tích cực vận động Nhân dân đầu tư xây dựng, chỉnh trang nhà ở, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Các hoạt động kinh tế và mô hình sản xuất đã giúp đời sống kinh tế của người dân địa phương từng bước được cải thiện. Hiện thu nhập bình quân đầu người ở xã năm 2021, đạt 49,28 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 18,48% (theo tiêu chí mới). Hơn 10 năm qua, xã Cao Ngọc đã huy động nguồn lực trong Nhân dân đóng góp để xây dựng và chỉnh trang nhà cửa, xây dựng các công trình cộng đồng. Đến nay, Cao Ngọc đã có hệ thống hạ tầng khá khang trang, sạch đẹp. Thuộc vùng cao, nhưng 100% tuyến đường giao thông trục xã, liên xã ở đây đã được cứng hóa với tổng chiều dài là 7,28km; kêu gọi, vận động Nhân dân đóng góp xây bê tông hóa được 16,62km. Hiện nay, 100% trong tổng số 1.232 hộ gia đình trong xã đều sử dụng điện với nguồn cung ổn định. Ở 10 thôn đều đã xây dựng được nhà văn hóa khang trang, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của cư dân địa phương. Ngoài ra, xã thành lập Câu lạc bộ “Bảo tồn và phát triển nghề dệt thổ cẩm dân tộc Mường” được thành lập do bà Phạm Thị Bảo làm chủ nhiệm đã thu hút được 36 thành viên tham gia. Câu lạc bộ đã huy động được 14,4 triệu đồng làm quỹ chung giúp đỡ hội viên vay lúc khó khăn. Đây là Câu lạc bộ tập hợp những người biết nghề trong thôn tập trung truyền dạy cho con, cháu và đưa những sản phẩm thổ cẩm của câu lạc bộ đến các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh để quảng bá cho sản phẩm của quê hương, đã truyền lửa cho các thế hệ bảo tồn và phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc mình, góp phần gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống nghề dệt thổ cẩm của đồng bào dân tộc Mường Ngọc Lặc.

Quyết tâm không "lỡ hẹn” về đích NTM vào cuối năm 2022, xã Cao Ngọc đang dồn lực hoàn thành các tiêu chí còn lại. Đồng chí Hà Tiến Giang, Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới xã Cao Ngọc cho biết “Tiêu chí khó khăn nhất của xã là tiêu chí số 15 về y tế do người dân chưa ý thức được tầm quan trọng và ích lợi của việc tham gia BHYT cộng với kinh tế khó khăn nên chưa mặn mà tham gia BHYT tự nguyện. Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã cũng đã tìm ra những hạn chế như cộng tác viên chưa nắm vững chính sách, quyền lợi khi tham gia BHYT để vận động người dân và chưa chủ động đến từng hộ gia đình vận động. Để khắc phục những hạn chế trên, xã đã mở rộng số đại lý thu và cộng tác viên, phối hợp Bảo hiểm xã hội tổ chức tập huấn cho cộng tác viên để tư vấn cho người dân; vận động mạnh thường quân hỗ trợ mua BHYT cho hộ cận nghèo, vận động những hộ đã tham gia BHYT vận động gia đình, người thân cùng tham gia. Trong đó, mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu thực hiện bằng cách tham gia BHYT cho gia đình, người thân và vận động những người xung quanh tham gia.

<

Tin mới nhất

Ngọc Lặc tăng cường đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn(24/03/2024 9:23 SA)

Phụ nữ Ngọc Lặc tích cực, chủ động chuyển đổi số(24/03/2024 9:21 SA)

UBND huyện họp thường kỳ tháng 3 đánh giá tình hình kinh tế - xã hội quý I; nhiệm vụ trọng tâm...(23/03/2024 9:11 SA)

Bí thư Huyện ủy Ngọc Lặc Phạm Tiến Dũng: Năm 2024 cả hệ thống chính trị phải “Quyết tâm cao, nổ...(22/03/2024 9:07 SA)

Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh làm việc với BCĐ các Chương trình mục tiêu...(22/03/2024 8:59 SA)

Huyện Ngọc Lặc: Công bố Quyết định xã Phùng Giáo đạt chuẩn NTM năm 2023(22/03/2024 8:50 SA)

Hội nghị tập huấn, đào tạo nâng cao kiến thức về QLRBV cho nhóm hộ FSC tại huyện...(20/03/2024 8:41 SA)

Ngọc Lặc: Xây dựng chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ(20/03/2024 9:30 SA)

°