Chủ tịch UBND huyện Bùi Huy Toàn tiếp và làm việc với đoàn công tác của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD)

Chiều ngày 21/9/2023, đoàn công tác của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), do ông Hervé CONAN – Giám đốc AFD Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với UBND huyện Ngọc Lặc về tình hình thực hiện Tiểu dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Ngọc Lặc thuộc dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu cho 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ. Tiếp và làm việc với đoàn công tác có đồng chí Bùi Huy Toàn, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo các phòng, ngành, đơn vị liên quan.

Tiểu dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc thuộc dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu cho 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ. Theo đó, mục tiêu tổng quát của dự án nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế của các đô thị, làm động lực phát triển kinh tế vùng Bắc Trung Bộ; nâng cao chất lượng môi trường sống và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu đến người dân; thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo cho người dân.

Mục tiêu cụ thể của dự án nhằm tăng cường khả năng tiêu thoát lũ, nước lũ cho đô thị, đảm bảo an toàn cho người dân và tăng cường khả năng giữ nước vào mùa khô; xây dựng hệ thống kè đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân trong khu vực bị sạt lở khi mưa lũ; cải thiện đời sống cho người dân, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch, nhu cầu xử lý nước thải đảm bảo môi trường sống không bị ô nhiễm; phát triển cơ sở hạ tầng đô thị, xây dựng hệ thống giao thông nội đô giúp công tác cứu hộ, cứu nạn và việc di chuyển của người dân được thuận lợi khi xảy ra ngập lụt; tăng cường năng lực quản lý, thực hiện đầu tư và củng cố năng lực về quản lý đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu.

Quy mô đầu tư xây dựng của dự án gồm 2 hợp phần: Hợp phần 1 xây dựng hạ tầng ứng phó với biến đổi khí hậu, vệ sinh môi trường. Hợp phần 2 hỗ trợ kỹ thuật và tăng cường năng lực. Địa điểm xây dựng tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa; diện tích sử dụng đất: 50,9 ha. Quy mô công trình là công trình hạ tầng kỹ thuật cấp III; công trình giao thông cấp III; công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn cấp IV. Dự án có tổng mức đầu tư xây dựng là 817.316 triệu đồng (tương đương 31.090.736 Euro; trong đó vốn vay AFD: 667.046 triệu đồng (tương đương 25.389.991 Euro); vốn viện trợ không hoàn lại: 26.272 triệu đồng (tương đương 1.000.000 Euro); vốn đối ứng: 123.498 triệu đồng (tương đương 4.700.745 Euro). Đến nay tiến độ thực hiện các gói thầu chậm so với kế hoạch. Năm 2023 vốn Tiểu dự án cấp về 357.550 triệu đồng; đến ngày 15/9/2023 đã giải ngân 14.785 triệu đồng.

Trên cơ sở cam kết thực hiện các gói thầu UBND huyện Ngọc Lặc đề nghị AFD, tư vấn hỗ trợ kỹ thuật hỗ trợ chủ đầu tư rút ngắn thời gian tối đa trong quá trình tham gia ý kiến về các bước đẩy nhanh tiến độ  thực hiện các gói thầu.

Nhân dịp này tại huyện Ngọc Lặc, đoàn công tác của AFD cũng đã làm việc với các Chủ đầu tư Tiểu dự án của các tỉnh Ninh Bình; Nghệ An và Hà Tỉnh về nội trên.

Tiến Minh