Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2011-2016.

Sáng ngày 21/12/2015 tại Trung tâm hội nghị của huyện, Ban chỉ đạo chương tình xây dựng Nông thôn mới huyện Ngọc Lặc đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2011-2016.

Đồng chí Ngô Tiến Ngọc, Ủy viên Ban chấp hành Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới của huyện phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Trong 5 năm qua được sự quan tâm của tỉnh Ban chỉ đạo chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) của huyện đã cùng cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội, và nhân dân các dân tộc trong huyện chung sức chung lòng vượt qua khó khăn thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn. Các cơ quan đơn vị được phân công chung tay xây dựng Nông thôn mới với các xã, đã tích cực đấu mối, hướng dẫn, hỗ trợ các xã trong xây dựng Nông thôn mới ngoài việc hướng dẫn chuyên môn, còn hỗ trợ kinh phí để các thôn làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hoá. Với tổng kinh phí hỗ trợ là gần 710 triệu đồng, điển hình là cơ quan Ban chỉ huy quân sự huyện, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lam Sơn,  Nông trường Sông Âm, Công an huyện, Bệnh viện đa khoa khu vực Ngọc Lặc…. đây chính là những đơn vị đã có nhiều đóng góp cho phong trào xây dựng NTM, bên cạnh việc tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ mục đích ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM, huyện đã có nhiều chương trình lồng ghép để tuyên truyền như: Huyện ủy Ngọc Lặc đã lồng ghép chương trình vào công tác tập huấn bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở cho 855 lượt người tham gia. Chỉ đạo các chi bộ nông thôn mỗi năm một lần họp về xây dựng NTM. MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội của huyện đưa chương trình xây dựng NTM vào hoạt động toàn khoá của nhiệm kỳ mới. Hội phụ nữ huyện đã tổ chức hội thi phụ nữ góp sức  chung tay xây dựng NTM tại 21 trên 21 hội cơ sở. Hội nông dân huyện đã lồng ghép chương trình xây dựng NTM trong hội thi kiến thức nha Nhà nông với 21 trên 21 cơ sở hội tham gia, phòng Văn hóa thông tin tăng cường chỉ đạo phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa, phòng Tài nguyên môi trường đã phối hợp với hội phụ nữ huyện lập được năm câu lạc bộ phụ nữ với phong trào bảo vệ môi trường gắn với chương trình năm không 3  sạch của hội, Huyện đoàn đã ký kết phối hợp thực hiện thanh niên với phong chào xây dựng nông thôn mới, công an huyện đã triển khai cho các xã thôn khu dân cư hộ gia đình ký cam kết giao ước thi đua xây dựng gia đình khu dân cư an toàn về an ninh trật tự, không có tệ nạn xã hội; Ban chỉ huy quân sự huyện đã phát động phong trào chung tay xây dựng NTM. Nhiều xã đã có những hình thức tuyên truyền về xây dựng NTM tốt như Ngọc Liên, Ngọc Khê, Cao Thịnh, Phúc Thịnh.

Đồng chí Phạm Công Cúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND huyện đánh giá tình hình thực hiện trương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2011-2016.

Trong 5 năm toàn huyện đã tổ chức tuyên truyền vận động xây dựng NTM với 91.419 người tham gia, Bên cạnh đó huyện còn tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức xây dựng NTM cho 200 cán bộ là thành viên ban chỉ đạo chương trình xây dựng NTM cấp xã, và 272 trưởng thôn, mở được một lớp tập huấn tại xã cho ban chỉ đạo xã với 50 lượt người tham gia. Mở được 19 lớp đào tạo nghề với 1460 học viên tham gia, tập huấn nâng cao năng lực cho trên 100 chủ trang trại. Nhờ đó mà nhận thức trong cán bộ đảng viên và tầng lớp nhân dân về mục đích ý nghĩa mục tiêu nội dung của chương trình Xây dựng NTM ngày càng sâu sắc, và chương trình ngày càng có sức lan tỏa trong nhân dân, sau năm năm diện mạo NTM Ngọc Lặc đã, đang có nhiều khởi sắc, nông nghiệp nông thôn đang ngày càng phát triển. Đến nay xã điểm về NTM của huyện là Ngọc Liên đã đạt 19/19 tiêu chí, có 9 xã đạt từ 10 đến 15 tiêu chí; 7 xã đạt 7 đến 9 tiêu chí; 3 xã đạt 6 tiêu chí và 1 xã đạt 5 tiêu chí. Kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội nhất là giao thông nông thôn, nhà văn hóa, khu thể thao thôn… được quan tâm làm mới, ngày càng có nhiều con đường bê tông hóa sạch đẹp khang trang… 5 năm một chặng đường, tuy có nhiều khó khăn thách thức xong đảng bộ chính quyền nhân dân các dân tộc huyện Ngọc Lặc đã cùng nhau đoàn kết phấn đấu để đạt được, kết quả tuy chưa phải là lớn xong đó cũng là tiền đề để huyện Ngọc Lặc tiếp tục phấn đấu để đạt được nhiều kết quả hơn.

Đồng chí Ngô Tiến Ngọc, Ủy viên Ban chấp hành Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy trao tặng giấy khen cho tập thể đạt thành tích xuất sắc.

 

Đồng chí Lê Văn Tuấn, Chủ tịch UBND huyện trao giấy khen cho cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới.

 

Linh Huệ