Xã Ngọc Liên đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa cơ sở

(THO) - Xác định phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (gọi tắt là phong trào) có vai trò quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Ngọc Liên (Ngọc Lặc) đã quan tâm thực hiện, triển khai nhiều biện pháp thúc đẩy phong trào phát triển. Hiệu quả và sức lan tỏa của phong trào đã góp phần xây dựng cơ sở vững mạnh, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

Khu vui chơi của trẻ em tại thôn 7, xã Ngọc Liên

Để phong trào phát triển sâu rộng, hằng năm, ban chỉ đạo phong trào thường xuyên củng cố, kiện toàn, phân công trách nhiệm cho từng thành viên; sơ kết, tổng kết đúc rút kinh nghiệm, phổ biến, nhân rộng các mô hình tiên tiến, các nhân tố mới trong phong trào; tạo điều kiện cho cán bộ chuyên trách văn hóa – xã hội, thành viên ban chỉ đạo xã tham gia các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ, công tác chỉ đạo, điều hành phong trào cơ sở; chỉ đạo các làng, bản xây dựng, sửa đổi hương ước, quy ước phù hợp với địa phương; phổ biến, triển khai những tiêu chí của phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, khu dân cư văn hóa tới từng thôn, xóm để nhân dân biết và thực hiện. Từ đó, các hộ gia đình có ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Việc đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận gia đình văn hóa được thực hiện công khai, dân chủ, đúng chuẩn nên số lượng và chất lượng gia đình văn hóa ngày càng được nâng lên. Năm 2017, toàn xã có 1.300/1.551 hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa (đạt 83,8%); có 1.253/1.551 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa (đạt 80,08%); 13/13 làng được công nhận danh hiệu văn hóa.

Bên cạnh việc quan tâm xây dựng gia đình văn hóa, cấp ủy, chính quyền xã đã tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, TDTT, tạo sân chơi lành mạnh, tăng cường sự đoàn kết, gắn bó bà con trong làng, bản, đồng thời góp phần gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa của quê hương. Hiện xã đã thành lập được 10 câu lạc bộ thể thao, 6 câu lạc bộ văn nghệ. Mỗi câu lạc bộ thu hút khoảng 50 người tham gia ở mọi lứa tuổi. Để các hoạt động văn hóa - văn nghệ, TDTT duy trì và phát triển, xã đã tạo điều kiện để các thôn có quỹ đất xây dựng cơ sở vật chất phục vụ tập luyện và thi đấu các môn TDTT. Đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa, vận động nhân dân, con em xa quê đóng góp để xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao... Ví như, thôn 7 (làng Nánh Rồng), nhân dân trong thôn đã đóng góp xây dựng sân thể thao, xây dựng khu vui chơi riêng cho trẻ em với trị giá trên 40 triệu đồng. Ông Bùi Văn Duyên, trưởng thôn 7 cho biết: Thôn đã xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao, khu vui chơi cho trẻ em, tạo điểm sinh hoạt cộng đồng lành mạnh, thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần phát huy, gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của địa phương. Đến nay, 100% làng có nhà văn hóa, sân thể thao. Trong đó có 3 sân bóng đá đạt tiêu chuẩn, 22 sân bóng chuyền. Số người tham gia tập TDTT thường xuyên đạt khoảng 39% và 33% số hộ gia đình thể thao. 
 
Ông Phạm Xuân Phú, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Liên cho biết: Phong trào tạo động lực cho nhân dân phấn khởi thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc. Thời gian tới, để phong trào ngày càng lan tỏa sâu rộng, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các phong trào xây dựng gia đình văn hóa, cơ quan văn hóa, thôn, làng văn hóa; đầu tư xây dựng và hoàn thiện các thiết chế văn hóa; nâng cao chất và lượng của việc xây dựng gia đình văn hóa, các hoạt động văn hóa, thể thao; phát huy vai trò của MTTQ trong việc phối hợp lãnh đạo, tổ chức, vận động quần chúng nhân dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa.

Thùy Linh- Báo Thanh Hóa