Thường trực HĐND huyện giám sát tại xã Đồng Thịnh

Sáng ngày 14/5/2018, Thường trực HĐND huyện do đồng chí Cao Viết Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện làm trưởng đoàn giám sát tại xã Đồng Thịnh về tình hình thực hiện các chính sách của Nhà nước trong việc hỗ trợ phát triển sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã từ năm 2015 đến nay; tình hình thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM theo Nghị quyết của HĐND huyện nhiệm kỳ 2016 2021. Cùng đi, có các đồng chí Đại diện các ban hội đồng nhân dân huyện, các phòng ban chuyên môn ủy ban nhân dân huyện.

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND huyện làm việc với lãnh đạo xã Đồng Thịnh

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát của huyện đã dành nhiều thời gian để tiến hành đến thăm thực tế các hộ gia đình được hưởng chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo của xã Đồng Thịnh tại các làng Bương, làng Chiềng, làng Đồi Đỏ. Qua kiểm tra, đa số các hộ được hỗ trợ đều biết tận dụng sự hỗ trợ của nhà nước về vật nuôi cũng như giống cây trồng để phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số hộ vẫn thực hiện chưa tốt dẫn đến vật nuôi và giống cây trồng được hỗ trợ bị chết dẫn đến hiệu quả của chương trình đạt thấp. Cũng tại buổi giám sát, các đồng chí trong đoàn đã đến thăm kiểm tra tại làng Lim về các tiêu chí xây dựng NTM. Qua kiểm tra, làng Lim là một trong số những làng đạt chuẩn quốc gia về NTM của xã Đồng Thịnh vẫn duy trì và phát triển về kinh tế xã hội, các mô hình chăn nuôi, các gia trại phát triển sản xuất nâng cao đời sống cho nhân dân được phát triển ngày càng bền vững. 

Làm việc tại xã Đồng Thịnh, đoàn đã dành thời gian thảo luận tìm ra nguyên nhân, tồn tại về hiệu quả thực hiện các chương trình hỗ trợ tại xã còn đạt chưa cao. Đồng thời thảo luận về kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM mà xã Đồng Thịnh là một trong 3 xã sẽ về đích trong năm 2018. Tính đến thời điểm này, xã Đồng Thịnh đã có 14/19 tiêu chí đạt chuẩn, chỉ còn lại các tiêu chí đó là: số 10 về thu nhập, số 11 về hộ nghèo, số 13 tổ chức sản xuất, số 16 về văn hoá, số 17 môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm là chưa đạt chuẩn. 

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND huyện thăm thực tế các hộ gia đình được hưởng chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Cao Viết Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện yêu cầu xã Đồng Thịnh cần hoàn thiện các hồ sơ về thực hiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong việc hỗ trợ phát triển sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo để đảm bảo tính khách quan trung thực. Đối với công tác xây dựng nông thôn mới, xã Đông Thịnh cần tập trung chỉ đạo các thôn có tiêu chí xây dựng NTM thấp như làng Bương, làng Chiềng, làng Đồi Đỏ để nhân dân nâng cao nhận thức, tổ chức thực hiện đồng thời nhiều giải pháp để đạt kết quả cao góp phần cùng toàn xã hoàn thiện các tiêu chí về đích trong năm nay. Tập trung Chỉ đạo chỉnh trang lại khuôn viên của các thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế của từng hộ gia đình đặc biệt tập trung phát triển xây dựng các trang trại gia trại, các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả để nâng cao thu nhập góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Tăng cường giám sát, chỉ đạo cơ sở, có các biện pháp, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội đối với các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Thực hiện chính sách của nhà nước trong việc hỗ trợ phát triển sửa giúp cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, xã Đông Thịnh cần lựa chọn con giống tốt, khi mua giống phải rõ nguồn gốc đảm bảo hiệu quả của chính sách đối với từng hộ nông dân được hỗ trợ. Bên cạnh đó cần làm tốt công tác bình xét hộ nghèo, cận nghèo thực hiện đúng quy trình tại các thôn đảm bảo tính công khai minh bạch.

Liên Huyền- Văn Phan