Ngọc Lặc tăng cường quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản

(TTV) - Những năm gần đây, huyện Ngọc Lặc đã tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các đơn vị khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn. Qua đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm, từng bước đưa hoạt động khai thác khoáng sản đi vào nền nếp, tránh thất thoát tài nguyên và hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường.

Hoạt động khai thác, chế biến đá vật liệu xây dựng của Công ty TNHH Hoàng Quân, xã Cao Thịnh, huyện Ngọc Lặc.

Công ty TNHH Hoàng Quân, xã Cao Thịnh, huyện Ngọc Lặc được cấp phép khai thác chế biến đá vật liệu xây dựng từ năm 2014, với công suất 10 nghìn m3/năm. Tại đợt kiểm tra liên ngành năm 2017, các cơ quan chức năng huyện Ngọc Lặc đã chỉ ra nhiều thiếu sót của đơn vị như: chưa hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục về đất đai đối với khu vực chế biến nhưng đã đưa đất vào sử dụng; quy trình xử lý nước thải, bột đá chưa đảm bảo…Ngay sau đợt kiểm tra, đơn vị đã nghiêm túc khắc phục các hồ sơ còn thiếu, đầu tư hệ thống bể lọc, lắng, đảm bảo môi trường trong sản xuất.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Ngọc Lặc có hơn 20 doanh nghiệp đang hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản. Trong đó chủ yếu là khai thác, chế biến đá vôi làm vật liệu xây dựng, khai thác đất sét làm gạch. Bên cạnh việc thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định của Luật Khoáng sản, từ năm 2017 đến nay, các cơ quan chức năng của huyện đã tiến hành 20 cuộc kiểm tra, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm của các doanh nghiệp. Cùng với đó, huyện Ngọc Lặc rất chú trọng đến vai trò giám sát của nhân dân trong bảo vệ tài nguyên khoáng sản tại địa phương.

Ông Phạm Bá Cường, Chủ tịch UBND xã Cao Thịnh,huyện Ngọc Lặc: Bằng cách tuyên truyền cho nhân dân những Luật Khai thác khoáng sản, phạm vi hoạt động cho công ty, sau đó có vấn đề gì nảy sinh bất cập thì nhân dân điện thoại kịp thời cho ủy ban cùng với doanh nghiệp tháo gỡ, nhờ vậy vừa giúp doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, vừa quản lý tốt tài nguyên khoáng sản trên địa bàn.

Tài nguyên khoáng sản dồi dào, phong phú được coi là một lợi thế quan trọng để huyện Ngọc Lặc phát triển kinh tế. Vì vậy, địa phương này đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để lợi thế này được khai thác, phát huy một cách hiệu quả và bền vững.

Thanh Thảo – Linh Sơn