Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát tại huyện Ngọc Lặc

Ngày 19/9, Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Thành- Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đã đi giám sát việc thực hiện đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng thuộc Chương trình 135 của Chính phủ và Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), giai đoạn 2015 – 2017 trên địa bàn huyện. Làm việc với đoàn về phía huyện Ngọc lặc có đồng chí Ngô Tiến Ngọc- Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND - UBND huyện, các phòng, ban liên quan UBND huyện.

Đ/c Nguyễn Văn Thành- Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh phát biểu tại buổi Giám sát

Trước khi làm việc với lãnh đạo huyện, đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế các chương trình hỗ trợ ở các xã: Cao Thịnh, Đồng Thịnh, Lộc Thịnh, Quang Trung và Thạch Lập

Thực hiện các chính sách hỗ trợ Chương trình 135 của Chính phủ và Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, giai đoạn 2015 - 2017, huyện Ngọc Lặc đã triển khai hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, phân bón; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao và nhân rộng mô hình giảm nghèo đến hộ nghèo và cận nghèo thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các xã, thôn đặc biệt khó khăn trên địa bàn.... Các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất của Trung ương những năm qua đã tác động làm thay đổi dần tập quán sản xuất của các hộ dân, giúp bà con từng bước tiếp cận với kỹ thuật mới, nâng cao thu nhập,  góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm trên địa bàn huyện.

Đoàn Giám sát của Ban tộc HĐND tỉnh đi kiểm tra thực tế tại xã Đồng thịnh

Tổng số công trình 135 được đầu tư giai đoạn 2015 - 2017 là 144 công trình. Với tổng kinh phí gần 44 tỷ đồng. Trong đó có 117 công trình giao thông, 4 công trình thủy lợi, 5 công trình trường học và 18 nhà văn hóa.

Các công trình kết cấu hạ tầng thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới là 18 công trình. Tổng kinh phí đầu tư hơn 63 tỷ đồng.

Thảo luận tại buổi làm việc các đồng chí lãnh đạo huyện kiến nghị với đoàn giám sát các nội dung: Tiếp tục hỗ trợ đầu tư xây dựng trong những năm tiếp theo, tăng thêm nguồn vốn cho các công trình, cần có văn bản hướng dẫn cụ thể cho việc áp dụng cơ chế đặc thù về công trình giao thông nông thôn…

Đoàn Giám sát của Ban tộc HĐND tỉnh đi kiểm tra thực tế tại xã Lộc thịnh

 Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Văn Thành- Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Ngọc Lặc trong việc thực hiện đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng thuộc nguồn vốn của Chương trình 135 và Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2015 - 2017. Đồng thời khẳng định, Chương trình 135 của Chính phủ và Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM thể hiện sự quan tâm lớn của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào các dân tộc miền núi. Kết quả thực hiện cho thấy chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn, từng bước đáp ứng nhu cầu của các hộ nghèo và mang lại hiệu quả rõ rệt trong công tác giảm nghèo, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, một số công trình của dự án ở địa phương tiến độ còn chậm. Để các chính sách hỗ trợ trong những năm tiếp theo phát huy hiệu quả, đồng chí Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh đề nghị huyện Ngọc Lặc cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, gắn trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể với thực hiện các chính sách. Tập chung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ và quyết toán các công tình, tăng cường công tác giám sát cộng động, huy động MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội tham ra vào việc duy tu, bão dưỡng gắn với vệ sinh môi trường thôn, làng.

Với những đề xuất, kiến nghị của huyện, Ban Dân tộc HĐND tỉnh sẽ tổng hợp và trình HĐND tỉnh trong kỳ họp tới.

Tiến Minh