Hội nghị giao ban công tác lao động, người có công và xã hội 9 tháng đầu năm nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2018.

Chiều ngày 4/10 tại huyện Ngọc Lặc, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức hội nghị giao ban đánh giá kết quả thực hiện công tác lao động, người có công và xã hội 9 tháng đầu năm nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2018. Dự chủ trì có đồng chí Trịnh Ngọc Dũng - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Trưởng các Phòng nghiệp vụ của Sở. Các Phó Chủ tịch UBND huyện và Trưởng phòng Lao động Thuơng binh và Xã hội của 11 huyện miền núi.

Các đại biểu tham dự hội nghị giao ban tại huyện Ngọc Lặc

Tại hội nghị các đại biểu cùng nhau thảo luận, tập trung đánh giá vào nhiệm vụ công tác trọng tâm thực hiện tốt như: Công tác lao động, việc làm, nhất là suất khẩu lao động, việc vay vốn đào tạo nghề đã gắn với giải quyết việc làm đạt 79,5 %/ năm. Chỉ tiêu đào tạo nghề lao động đạt 79,15%, giúp cho người học có việc làm tại các khu công nghiệp và sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp đã góp phần giảm nghèo bền vững. Người có công đã được hổ trợ nhà ở, giải quyết hồ sơ ưu đãi, đổi bằng tổ quốc ghi công. Công tác rà soát hộ nghèo và giảm nghèo, chính sách hỗ trợ, đối với các xã bị thiên tai. Ngoài ra còn các chính sách hổ trợ trẻ em, và các tai  tệ nạn xã hội được chú trọng. Việc phối kết hợp với các ngành, phòng chuyên môn với cấp huyện về công tác đào tạo, tập huấn, việc làm cho người lao động góp phần ổn định đời sống nhân dân trên địa bàn. Song nhìn chung công tác xuất khẩu lao động và giảm nghèo của các huyện miềm núi gặp khó khăn; đào tạo nghề  cho nông dân và mô hình giảm nghèo mới chỉ đang triển khai . 

Ngọc Lặc có 21 chỉ tiêu, trong đó có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt, trong đó có xuất khẩu lao động và giảm nghèo được huyện quan tâm: Huyện cùng doanh nghiệp về xã tiếp cập các đối tượng động viên các đối tượng lao động đi lao động xuất khẩu, đến nay Ngọc Lặc đã  có 221 người đi lao động xuất khẩu. Song việc vay vốn còn khó khăn, với mức vốn 4000-5000 USD đi Nhật Bản còn khó vay, mà mức vay chỉ dừng ở 50 triệu đồng. Từ nay đến cuối năm phấn đấu hoàn thành vượt mức. Công tác xoá đói giảm nghèo được Ban Thường vụ quan tâm, cả hệ thống chính trị vào cuộc; đến nay toàn huyện giảm được  số 1.969 hộ. Mô hình nhân rộng giảm nghèo ở Ngọc Lặc đang được tổ chức thực hiện. Đối với tai nạn đuối nước từ khi kênh bắc đi vào hoạt động đã xảy ra những trường hợp tử vong thương tâm . Vì thế năm 2018 huyện đã cắm biển bào nguy hiểm và tuyên truyền người dân nằm ở khu vực đã giảm đáng kể .

Về nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm, ông Trịnh Ngọc Dũng - Ủy viên BCH Đảng bộ Tỉnh, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và xã hội nhấn mạnh: các đơn vị cần đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, trên cơ sở đó xây dựng các giải pháp nhằm khắc phục và thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, mục tiêu có chuyển biến chậm, khó đạt kế hoạch đề ra , phấn đấu hoàn thành và hoàn thành chỉ tiêu được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao và các chỉ tiêu kế hoạch năm 2018. Thực hiện vận động các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh về các địa phương tuyển dụng lao động và đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, theo hợp đồng tổ chức hiệu quả hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động nhất là người lao động bị mất việc làm, lao động nghèo và cận nghèo tăng cường phối hợp với các cơ quan Bảo hiểm Xã hội các cấp trong việc thanh tra, kiểm tra, giám sát; quy định pháp luật về lao động tiền lương bảo hiểm xã hội các doanh nghiệp cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn, quản lý tổ chức thực hiện tốt công tác người có công tích cực vận động kinh phí từ nguồn xã hội hóa nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ tại địa phương , tổng kết kết quả chính thức giả xóa sổ nghèo hộ cận nghèo năm 2018 đảm bảo chính xác, khách quan . phối hợp với các cơ quan truyền thông đầy mạnh tuyên truyền về chính sách giảm nghèo  hướng thoát nghèo, các mô hình, dự án giảm nghèo hiệu quả. Tham mưu cho chính quyền địa phương  giải quyết các nguy cơ không đảm bảo an toàn có thể xảy ra đuối nước cho trẻ em trong  mùa mưa lũ. Tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực ngành nhất là lĩnh vực người có công và bảo trợ xã hội.  tăng cường các biện pháp khắc phục tồn tại,  hạn chế trong công tác cải cách hành chính, giải quyết kịp thời hồ sơ, thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân.

Vân Long – Tiến Minh