Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Ngọc Lặc tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2018).

Sáng ngày 14/10, Uỷ ban kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Ngọc Lặc đã tổ chức long trọng Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2018). Đến dự về phía tỉnh có đồng chí: Phạm Thanh Sơn- Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Nguyên Bí thư Huyện uỷ, Nguyên Chủ nhiệm UBKT Huyện uỷ; về dự có Đ/c Đinh Trung Bính- Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ. Về phía huyện Ngọc Lặc có các đồng chí: Ngô Tiến Ngọc - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện uỷ; Bùi Huy Toàn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Lê Văn Tuấn - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Các đồng chí nguyên UBKT Huyện uỷ qua các thời kỳ; các đồng chí trong BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND, UBND huyện, lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, các phòng, ban, ngành cấp huyện, các xã, thị trấn.

Đ/c Đinh Trung Bính- Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ phát biểu chúc mừng tại Lễ kỷ niệm

Tại buổi lễ kỷ niệm các đại biểu đã cùng nhau ôn lại lịch sử ngành kiểm tra Đảng: Trong đó nhấn mạnh những móc son quan trọng đó là:

Ngày 16/10/1948, tại Chiến khu Việt Bắc, Ban Thường vụ Trung ương Đảng ra Quyết nghị số 29 - QN/TW về việc thành lập Ban Kiểm tra Trung ương. Đây là căn cứ để Thường vụ Bộ Chính trị (khóa VIII) đồng ý lấy ngày 16/10/1948 là ngày truyền thống ngành Kiểm tra của Đảng. Ngày 01/10/1956 Tỉnh ủy đã thành lập Ban kiểm tra Tỉnh uỷ, đến nay đã trải qua 62 năm xây dựng và trưởng thành.

Đ/c Ngô Tiến Ngọc- Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện uỷ phát biểu chúc mừng tại Lễ kỷ niệm

Đối với huyện Ngọc Lặc Đại hội Đảng bộ huyện khoá III ngày  27/5/1960 thực hiện quy định của Điều lệ Đảng và Hướng dẫn của Tỉnh uỷ Thanh Hoá, Ban Kiểm tra Huyện uỷ được thành lập tiền thân của UBKT Huyện uỷ ngày nay, trong thời điểm này đồng chí:  Bùi Văn Lai - Uỷ viên BCH Đảng bộ huyện được phân công phụ trách công tác kiểm tra của Đảng. Cùng với thời gian và lịch sử của Đảng, Ban Kiểm tra Đảng Huyện ủy Ngọc Lặc được đổi thành UBKT Huyện ủy. Từ khi thành lập đến nay, trãi qua 58 năm, UBKT Huyện ủy và UBKT các cấp trong huyện đã không ngừng phát triển, trưởng thành về mọi mặt. Hệ thống kiểm tra trong toàn Đảng bộ từ huyện đến cơ sở, với 31 UBKT Đảng ủy cơ sở, 146 đồng chí làm công tác kiểm tra, trong đó cơ quan UBKT Huyện ủy được biên chế 5 đồng chí, đây là một bước tiến quan trọng, phù hợp với Quy định Điều lệ Đảng. Kết quả kiểm tra giám sát và thi hành kỷ luật trong 10 năm (2018 6/2018) Cấp ủy tổ chức Đảng các cấp đã kiểm tra 202 lượt tổ chức đảng và 160 lượt Đảng viên, trong đó 132 cấp ủy viên các cấp, nội dung kiểm tra tập trung vào thực hiện nhiện vụ chức trách được giao. UBKT Huyện ủy và UBKT Đảng ủy cơ sở kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 15 tổ chức đảng và 187 Đảng viên. UBKT các cấp giải quyết và tham mưu cho cấp ủy giải quyết hàng trăm đơn thư tố cáo, khiếu nại đảm bảo khách quan, công bằng, kịp thời và chính xác. Ghi nhận những thành tích đã đạt được của đội ngũ cán bộ kiểm tra Đảng các cấp của huyện, Đảng bộ Tỉnh và UBND tỉnh đã tặng thưởng cho UBKT Huyện uỷ nhiều Bằng khen và kỷ niệm chương " Vì sự nghiệp kiểm tra Đảng". 

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, đồng chí Ngô Tiến Ngọc- Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện uỷ, tặng ngành Kiểm tra Đảng bức trướng với nội dung “Phát huy truyền thống 70 năm xây dựng và trưởng thành, tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy”

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đồng chí Ngô Tiến Ngọc - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy và đồng chí Đinh Trung Bính- Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ, phát biểu chúc mừng, biểu dương thành tích và những kết quả công tác của ngành Kiểm tra huyện uỷ Ngọc Lặc, của các tập thể và cá nhân thuộc các thế hệ cán bộ kiểm tra của Đảng từ huyện đến cơ sở trong thời gian qua.

Công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ của toàn Đảng, của các cấp ủy đảng từ Trung ương đến cơ sở, trong đó UBKT các cấp là nòng cốt. Trong thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu cần thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo và đích thân thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Cần nhận thức sâu sắc, công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành một cách chủ động, thường xuyên, toàn diện, chặt chẽ; trong đó lấy phòng ngừa, lấy xây là chính; không chỉ làm rõ những khuyết điểm và xử lý vi phạm mà còn phát hiện, cổ vũ những nhân tố mới, phát huy sự năng động sáng tạo của tổ chức đảng, đảng viên và đóng góp cho việc lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước. Khi có vụ việc vi phạm được phát hiện, phải kịp thời xem xét và xử lý nghiêm minh.

Đ/c Bùi Huy Toàn- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện trao Giấy khen cho các tập thể cá nhân

Các cấp ủy, tổ chức đảng, đặc biệt là người đứng đầu cần dành nhiều thời gian hơn cho công tác kiểm tra; phát huy đầy đủ vai trò của UBKT trong tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; chỉ đạo phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với công tác thanh tra, điều tra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan, nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội. Người  cán bộ kiểm tra phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định, có lối sống lành mạnh, phẩm chất đạo đức trong sáng, đồng thời lại phải có hiểu biết rộng, có kiến thức chuyên môn sâu, đặc biệt phải có tính chiến đấu cao thì mới dám đấu tranh với những hành vi sai trái, vi phạm. Do vậy, các cấp ủy đảng cần hết sức chăm lo tới việc xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra;…

Đ/c Lê Văn Tuấn- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện trao Giấy khen cho các tập thể cá nhân

Nhân dịp này, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, đồng chí Ngô Tiến Ngọc- Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện uỷ, tặng ngành Kiểm tra Đảng bức trướng với nội dung “Phát huy truyền thống 70 năm xây dựng và trưởng thành, tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy”. Qua đó nhắc nhở các Cấp ủy, UBKT các cấp cần tập trung triển khai thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật theo quy định trên tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có khoảng trống”; tăng cường, kiểm tra, giám sát đối với người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng

Cũng nhân dịp này, tập thể, cá nhân UBKT Huyện uỷ và Ban Thường vụ huyện uỷ Ngọc Lặc đã được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng.

Vân Long – Tiến Minh