Làng Quang Tiến xã Quang Trung tổ chức lễ công bố thôn đạt chuẩn NTM

Chiều ngày 22/10/2018, xã Quang Trung tổ chức Lễ công bố thôn Quang Tiến đạt chuẩn NTM. Dự tại buổi lễ có các đồng chí đại diện Ban Điều phối NTM huyện, Đại diện các phòng ban chuyên môn UBND huyện, lãnh đạo xã Quang Trung cùng đông đủ nhân dân và con em quê hương của thôn Quang Tiến cũng về tham gia đầy đủ.

Trong những năm gần đây, thôn Quang Tiến đã tích cực chuyển đổi phát triển kinh tế, chỉnh trang nhà ở dân cư, từ một nghề sản xuất trồng trọt chăn nuôi nay đã có thêm nhiều nghề dịch vụ khác như buôn bán nhỏ. Do vậy, đời sống nhân dân ngày càng ổn định và phát triển đi lên. Thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới, năm 2013, cán bộ nhân dân trong thôn bắt tay xây dựng NTM với 7 tiêu chí đã được công nhận.  Đến năm 2016 thôn được công nhận thêm 3 tiêu chí. Năm 2017 thôn được công nhận thêm 2 tiêu chí và đến năm 2018 thôn đã đạt 14/14 tiêu chí. Tổng kinh phí thực hiện 2,669 tỷ đồng. 

Đến nay đời sống nhân dân trong thôn từng bước được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm, năm 2013 là 16% đến nay giảm xuống còn 4,1%.

Đến nay toàn bộ hệ thống giao thông của thôn được bê tông hoá, giao thông đi lại thuận lợi và không lầy lội vào mùa mưa. Qua 5 năm thực hiện NTM đã bê tông hoá được 1,4km đường giao thông thôn. Trong quá trình chung tay xây dựng nông thôn mới, nhiều hộ dân đã hiến hàng trăm mét đất mặt đường, giải phóng hàng trăm cây lưu niên các loại để làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hoá.

Thực hiện chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu giống, cây trồng mùa vụ. Chuyển đổi diện tích lúa từ 2 vụ thành 3 vụ lên 22,9 ha.  Hệ số sử dụng đất tăng từ 1,2 lần lên 1,4 lần. Nhiều loại cây trồng được phát triển như sắn dây, hành chăm, rau màu các loại giá trị thu nhập đạt từ 80 đến 100 triệu đồng/ha/ năm.  Chăn nuôi phát triển theo quy mô nông hộ, sử dụng tối đa nguồn lực lao động tại chỗ. Giá trị sản xuất bình quân hằng năm đạt trên 1,6 tỷ đồng. Các ngành nghề dịch vụ thương mại và dịch vụ chăn nuôi phát triển mạnh góp phần giải quyết việc làm và chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu lao động trong nông nghiệp nông thôn. Kinh tế phát triển ổn định, sản lượng lương thực hằng năm đạt 218 tấn. Thu nhập bình quân đầu người là 34.122.000 đồng/ người/ năm. Đây chính là kết quả của sự đoàn kết nhất trí của tập thể cán bộ nhân dân trong thôn trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới. Bộ mặt nông nghiệp nông thôn của xã có nhiều đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày được nâng cao, cơ cấu lao động chuyển dịch mạnh mẽ, các công trình đầu tư xây dựng đã và đang phát huy hiệu quả. Việc phát triển nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nội dung quan trọng, mang tính ổn định bền vững, vừa là động lực, vừa là mục tiêu của chương trình xây dựng NTM.  Với những kết quả đã đạt được thôn đã vinh dự được công nhận thôn đạt chuẩn nông thôn mới và trong thời gian tới, thôn Quang Tiến tiếp tục duy trì giữ vững những kết quả đã đạt được đồng thời xây dựng thôn kiểu mẫu.

Liên Huyền- Văn Phan