Tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Thời gian qua, huyện Ngọc Lặc đã tích cực triển khai đồng bộ công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn có hiệu quả hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Hoạt động kiểm tra của các đoàn liên ngàng trên địa bàn huyện Ngọc Lặc

Năm 2018, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn không có nhiều diễn biến phức tạp, tuy nhiên các vụ vi phạm vẫn xảy ra ở quy mô nhỏ lẻ. Vẫn vẫn diễn ra ở một số lĩnh vực như: hoạt động khuyến mại, bán hàng đa cấp, lợi dụng chủ trương “Đưa hàng về nông thôn” để tiêu thụ hàng tồn kho, giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng của các doanh nghiệp có uy tín trên thị trường được sản xuất ở nước ngoài, tỉnh ngoài, khu vực miền xuôi, được chia nhỏ đưa vào tiêu thụ tại một số chợ và khu vực vùng sâu, vùng xa, khu vực dân trí thấp, kinh tế khó khăn trên địa bàn huyện.

Để đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn, Ban Chỉ đạo 389 huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú để vận động các doanh nghiệp, người dân nhận thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm trong công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Chỉ đạo các ngành chức năng đẩy mạnh công tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh, vận chuyển hàng lậu, hàng giả, kém chất lượng, hàng vi phạm về sở hữu trí tuệ, hàng không đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.  Đã kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, đồng thời phối hợp với công tác hướng dẫn và tập huấn để người dân kịp thời sửa chữa khắc phục và cam kết không vi phạm.

Trong 11 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 386 vụ và xử lý 319 vụ, tăng 50% so với cùng kỳ, trong đó 19 vụ buôn lậu, hàng cấm; 10 vụ vi phạm về hàng giả; 55 vụ vi phạm về vệ sinh an toàn thực; vi phạm về gian lận thương mại và vi phạm khác 235 vụ. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 533 triệu đồng. Trong đó phạt vi phạm hành chính gần 373 triệu. Trị giá hàng đã tiêu hủy trên 26 triệu, trị giá hàng hoá chờ tiêu hủy trên 44 triệu đồng.

Theo dự báo tình hình thị trường từ nay đến cuối năm, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả có nguy cơ gia tăng, nhất là dịp gần Tết nguyên đán. Để kiểm soát hiệu quả trong những tháng cuối năm  

Theo đồng chí Phạm Tiến Dũng, PChủ tịch UBND huyện, trưởng ban chỉ đạo 389 cho biết: “Thời gian từ nay cho đến tết dương lịch cũng như tết âm lịch còn rất ngắn nên UBND huyện đã tập trung và yêu cầu các ngành liên quan vào 3 nhiệm vụ trọng tâm: thứ nhất tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền và thay đổi hình thức tuyên truyền gắn với thực tế các hộ kinh doanh trên địa bàn huyện. Thứ hai chỉ đạo các cơ quan chức năng trong đó có lực lượng quản lý thị trường, công an huyện và các đơn vị liên quan để tập trung kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và phòng ngừa các gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng. Đặc biệt là kiểm tra, rà soát và xử phạt nghiêm trong dịp trước và sau tết dương lịch, tết nguyên đán và tại các lễ hội. Ngoài ra, chỉ đạo cơ quan quản lý thị trường nâng cao công tác dự báo, phát hiện kịp thời, xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật

Làm tốt công tác đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn huyện; phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật đã bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, của doanh nghiệp giúp tăng thu ngân sách cho địa phương.

Liên Huyền- Đức Hiền