Hội phụ nữ huyện: Hội nghị tổng kết công tác hội năm 2018

Sáng ngày 26/12/2018, hội liên hiệp phụ nữ huyện tổ chức kỳ họp thứ V (kỳ họp mở rộng) ban chấp hành khoá XXII để tổng kết công tác hội năm 2018. Dự tại kỳ họp có đồng chí Phạm Văn Đạt- Ủy viên ban chấp hành Đảng bộ huyện, Phó chủ tịch UBND huyện. Các đồng chí đại diện khối đoàn thể, ngân hàng chính sách xã hội huyện, ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện.

Đ/c Phạm Văn Đạt- Ủy viên BCH đảng bộ huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại hội nghị

Tại kỳ họp thứ V, BCH khoá XXII Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã dành nhiều thời gian để thảo luận về báo cáo tổng kết công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2018, phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. Trong năm 2018, tình hình tư tưởng cán bộ, hội viên phụ nữ cơ bản ổn định, luôn tin tưởng vào chủ trương đường lối của Đảng, chấp hành pháp luật của nhà nước. Tích cực tham gia các phong trào thi đua. Kết quả, trong công tác thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao, hội phụ nữ huyện triển khai phát động sâu rộng các phong trào đặc biệt là phong trào xây dựng cổng làng, cổng chào thôn, xây dựng nhà tiêu, giếng nước hợp vệ sinh, hố rác ở hộ gia đình đạt yêu cầu. Kết quả sau thời gian triển khai tổ chức thực hiện hội đã vận động hội viên xây đào mới và tu sửa 1897 giếng nước, 2.390 nhà vệ sinh, đào và xây lại 14.003 lò rác, hố rác. Đóng góp làm cổng chào tại 50 thôn. Một số xã trong chỉ đạo có cách làm sáng tạo và nhân rộng mô hình như Phúc Thịnh tổ tiết kiệm giúp nhau làm công trình vệ sinh, xã Ngọc Sơn hỗ trợ quỹ hội xây dựng lò đốt rác, nhân rộng đường hoa, hàng rào xanh. Xây dựng 1 mô hình phân loại, xử lý rác thải đầu nguồn tại xã Đồng Thịnh.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc. Duy trì sinh hoạt câu lạc bộ nữ tiểu thương thực hiện 3 không: không sản xuất, không buôn bán, không sử dụng thực phẩm không an toàn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Duy trì hoạt động câu lạc bộ phụ nữ với công tác bảo vệ môi trường. Cùng cố và duy trì hoạt động câu lạc bộ 5 không, 3 sạch.  Đẩy mạnh câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững. Phối hợp với các nganh phổ biến kiến thức cho các ông bố bà mẹ có con dưới 16 tuổi về chăm sóc giáo dục trẻ theo độ tuổi. Tổ chức các lớp tập huấn kiến thức xâm hại tình dục trẻ em trong cán bộ hội viên nòng cốt ở cơ sở. Hội đã chỉ đạo, duy trì mô hình Chi hội phụ nữ không sinh con thứ 3.  Phối hợp với Trung tâm y tế huyện, Trạm y tế xã khám phụ khoa cho 29. 089 người là phụ nữ, phụ nữ mang thai được xét nghiệm sàng lọc HIV. Tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ quan tâm đến việc học tập của con em trong gia đình, hạn chế bỏ học. Phối hợp với phòng giáo dục trong công tác tuyên truyền nâng cao chất lượng giáo dục góp phần nâng cao chất lượng giáo dục huyện Ngọc Lặc trong năm học vừa qua.

Trong năm 2018, các cấp hội từ huyện đến cơ sở đã quan tâm, tổ chức thăm hỏi tặng quà cho các hội viên gia đình chính sách và hội viên có hoàn cảnh đặc trong dịp tết. Hỗ trợ và trao quà cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình bị ảnh hưởng do cơn lốc xoáy gây ra. 

Trong phong trào vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường. Hội phụ nữ các cấp tiếp tục thực hiện có hiệu quả nghị quyết 09 của ban chấp hành đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi tỉnh và nghị quyết số 02 của ban chấp hành đảng bộ huyện về phát triển nông nghiệp toàn diện  Theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao chất lượng, hiệu quả gắn với tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2016 đến 2021. Hội liên hiệp phụ nữ đã chỉ đạo và hỗ trợ 40.000.000 đồng từ nguồn quỹ của hội xây dựng mô hình cây ăn quả có múi ở xã Cao Ngọc.  Nâng cao chất lượng hoạt động của câu lạc bộ phụ nữ giảm nghèo. Duy trì nhân rộng mô hình nuôi gà thả vườn cho phụ nữ nghèo là chủ hộ. 

Thực hiện hợp đồng ủy thác với ngân hàng chính sách xã hội, tín chấp với ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn để tạo các nguồn vốn giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho các hội viên vay phát triển kinh tế nâng cao thu nhập. Để mạnh công tác chuyển vận động phụ nữ tham gia các lớp học nghề để tạo nguồn lao động cho nhà máy may. Tuyên truyền vận động hội viên tham gia xuất khẩu lao động. 

 Xây dựng tổ chức hội vững mạnh, là một nhiệm vụ trọng tâm được các cấp hội quan tâm. Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt, hội viên nòng cốt đẩy mạnh các phong trào đi vào hoạt động có chiều sâu.  Giới thiệu cán bộ ưu tú cho đảng. Hội viên phụ nữ các cấp xây dựng kế hoạch giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ kinh phí hoạt động cho chi hội thuộc các tổ chức chính trị xã hội của các xã đặc biệt khó khăn. 

 Từ đó có thể thẳng định, sau một năm hoạt động, hội phụ nữ đã chú trọng đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo phương thức làm việc hiệu quả sâu sát cơ sở. Đổi mới nội dung phương thức hoạt động theo hướng phát huy nội lực, tranh thủ nguồn lực từ bên ngoài để tổ chức các nhiệm vụ phong trào của hội đạt hiệu quả cao. phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, hội phụ nữ các cấp tiếp tục thực hiện có hiệu quả các phong trào do trung ương hội phát động. Thực hiện tốt nhiệm vụ cấp ủy giao để đạt mục tiêu kế hoạch đề ra.

Dự và phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Văn Đạt- Ủy viên BCH đảng bộ huyện, Phó chủ tịch UBND huyện, ghi nhận những kết quả đã đạt được của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện trong năm 2018, đồng chí cũng mong muốn trong thời gian tới hội phụ nữ các cấp tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra. Hội chỉ đạo các chi hội, các chị em phụ nữ ngoài thực hiện tốt phong trào hội còn tích cực tham gia các phòng trào, đẩy mạnh phong trào phát triển góp phần cùng toàn huyện thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2019.

Liên Huyền- Văn Phan