Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Vừa qua, Toà án nhân dân huyện Ngọc Lặc vừa mở phiên xét xử đối với bị cáo Lê Thị Riên, sinh năm 1981, làng Lau, xã Phùng Giáo về tội đảo chiếm đoạt tài sản.

Tòa án nhân dân huyện Ngọc Lặc xét xử đối với bị cáo Lê Thị Riên tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Lặc thì: trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến 3/2016, là chi hội trưởng chi hội phụ nữ làng Lau xã Phùng Giáo, kiêm tổ trưởng tổ vay vốn của làng Lau. Riên đã trực tiếp làm hồ sơ vay vốn của ngân hàng cho một số hộ dân trong làng. Đến năm 2014 do cần tiền để chi tiêu và trả nợ cá nhân nên bị cáo nảy sinh ý định lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của các hộ dân trong làng thông qua hình thức vay vốn ngân hàng. Lợi dụng sự hạn chế hiểu biết của một số hộ dân đang vay vốn của ngân hàng Nông nghiệp phát triển nông thôn chi nhánh Ngọc Lặc. Với thủ đoạn lừa đảo Riên đã nói dối và lợi dụng lòng tin của nhân dân nên đã yêu cầu các hộ trong làng đang vay vốn thay đổi hồ sơ vay vốn ngân hàng. Nếu hộ nào đang vay vốn đứng tên vợ thì đối tượng lừa hộ làm thêm một bộ hồ sơ mang tên chồng và ngược lại. Sau đó giải thích với nhân dân rằng đó là chủ trương của ngân hàng yêu cầu thay đổi đối tượng vay. Nếu các hộ không thực hiện theo yêu cầu thì sẽ bị ngân hàng thu hồi vốn đã vay. Tin tưởng vào Riên cùng với sự thiếu cảnh giác người dân trong làng đã làm thêm hồ sơ vay vốn ngân hàng và giao cho Riên. Sau đó Riên đã mang các bộ hồ sơ này đến ngân hàng nông nghiệp phát triển nông thôn huyện Ngọc Lặc để vay tiền và yêu cầu các hộ đến ngân hàng kí tên nhận tiền và giao lại cho Riên để Riên thanh toán cho ngân hàng đổi khoản tiền mà gia đình các nạn nhân đã vay trước đó. Nhưng sau khi nhận được tiền Riên đã không trả lại cho ngân hàng mà sử dụng cho mục đích cá nhân Riên. Bằng một thủ đoạn và phương thức nói trên Riên đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 9 bị hại với tổng số tiền 370.000.000 đồng.

 Ngoài ra trong thời gian nói trên bị cáo còn thỏa thuận vay tiền của 10 hộ dân đến nay chưa thanh toán với số tiền 398.700.000 đồng. Ngoài ra Riên còn thỏa thuận vay mượn tiền đối với 4 hộ gia đình khác đều là anh em thân thích của Riên.

Với những vi phạm của Lê Thị Riên đã đủ điều kiên để toà án nhân dân huyện Ngọc Lặc khởi tố bị can phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại tại điểm a khoản 3 điều 139 của bộ luật hình sự năm 1999 đã được sửa đổi bổ sung năm 2009. Với tội trạng của mình bị cáo Lê Thị Riên đã chịu hình phạt thích đáng theo đúng quy định của pháp luật. Giờ đây khi ngồi trong tù bị cáo sẽ suy nghĩ lại và rất ân hận với việc làm của mình.

Qua đây cũng cảnh tỉnh đối với mọi người đó là nên làm ăn lương thiện, kiếm tiền bằng sức lao động của bản thân đừng lợi dụng sự tin tưởng và thiếu hiểu biết của mọi người mà lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác. Đối với nhân dân cần nâng cao cảnh giác, nâng cao nhận thức để tránh bị lừa gạt. Đối với ngân hàng nông nghiệp trong quá trình quản lý vốn vay cần có sự thẩm định và quản lý chặt chẽ để tránh tình trạng các đối tượng lợi dụng kẽ hở lừa đảo nhân dân. Đối với UBND xã Phùng Giáo cần nêu cao công tác quản lý và nhắm bắt tình hình địa phương để tránh tình trạng đối tượng lợi dụng lừa đảo trong thời gian dài.

Liên Huyền- Tiến Minh