Hiệu quả phong trào chỉnh trang khuôn viên trụ sở, cơ quan trên địa bàn huyện Ngọc Lặc

Thực hiện Kết luận số 14-KL/HU ngày 05/01/2017 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc phát động phong trào thi đua xây dựng, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn huyện từ 2016-2020; Kế hoạch số 12-KH/TBCĐ ngày 30/11/2016 của Tiểu ban chỉ đạo triển khai thực hiện phong trào Chỉnh trang khuôn viên trụ sở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Ngọc Lặc đến cán bộ, đảng viên, các đơn vị trên địa bàn xã, thị trấn. Nhìn chung, Đảng bộ các xã, thị trấn và các Chi bộ cơ quan, đơn vị, trường học, trạm y tế và các công ty đóng trên địa bàn huyện đã tổ chức triển khai. Đồng thời UBND các xã, thị trấn đã ban hành Kế hoạch thực hiện, Quyết định thành lập Tiểu ban chỉ đạo thực hiện chỉnh trang khuôn viên khuôn viên Nhà văn hóa các làng và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn và đã đạt được những kết quả nhất định.

Đến nay khối các cơ quan trường học, trạm Y tế trên địa bàn huyện đạt cả ba tiêu chí xanh, sạch, đẹp chiếm tỷ lệ cao khoảng 95%; Khối công sở xã đạt khoảng 75%, khối Trung tâm văn hóa – thể dục thể thao thôn đạt khoảng 60%. Trao dổi với chúng tôi đồng chí Phạm Văn Đồng, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn cho biết: “ Đảng ủy xã đã ban hành Quyết định số 53-QĐ/ĐU ngày 20/01/2017 về việc thành lập tiểu ban chỉ đạo phong trào chỉnh trang khuôn viên trụ sở các cơ quan, trung tâm nhà văn hóa các thôn…Trên cơ sở quyết định của Đảng ủy xã, UBND xã đã thành lập Tiểu ban chỉnh trang khuôn viên trụ sở các cơ quan của xã do đồng chí Phó chủ tịch UBND làm Trưởng tiểu ban và tiểu ban đã ban hành kế hoạch số 01-KH/TBCĐ ngày 11/4/2017 về việc triển khai thực hiện phong trào chỉnh trang khuôn viên trụ sở các cơ quan trên địa bàn xã Ngọc Sơn. Các trường học, trạm y tế và các thôn trên địa bàn xã đã xây dựng kế hoạch- chỉnh trang khuôn viên trụ sở cơ quan của đơn vị mình gắn với xây dựng chuẩn quốc gia và nông thôn mới”

Để đạt kết quả như trên là một sợ nổ lực cố gắng của từng cơ quan, cùng sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Đồng chí Lê Ngọc Lan, Hiệu trưởng trường THCS Ngọc Sơn trao đổi thêm: “ Nhà trường trong những năm qua luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo về chuyên môn từ UBND và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, bên cạnh đó là sự ủng hộ của chính quyền và nhân dân  địa phương. Đến nay cơ sở vật chất nhà trường được đầu tư ngày một khang trang đáp ứng tốt cho việc giảng dạy và học tập của nhà trường, đặc biệt nhà trường đã đạt các tiêu chí để công nhận lại nhà trường đạt chuẩn quốc gia.”

Mặc dù là một đơn vị còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhên bằng sự nổ lực cố gắng của từng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, đến nay trường tiểu học Phùng Giáo là một trong những trường đạt cả ba tiêu chí ở mức độ cao. Thầy Lê Tiến Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Thực hiện phong trào này tập giáo viên, nhân viên nhà trường đã nghiêm túc tổ chức và thực hiện, mặc dù kinh phí đầu tư cho nhiệm này còn hạn chế, nhưng do sự quyết tâm, đoàn kết, phát huy nội lực với tinh thần, “một tổ chức, một cá nhân, một phần việc”đến này nhà trường đã đạt được cả ba tiêu chí của phong trào là xanh, sach, đẹp. Với tinh thần như vậy nhà trường quyết tâm giữ vững và nâng cao các tiêu chí vào những năm tiếp theo”

Trường Mầm non Sông Âm là trường nằm ở vùng xa của huyện, khuôn viên hẹp. Tuy nhiên nhà trường xác định Môi trường lớp học đóng một vai trò quan trọng trong việc dạy và học, nó quyết định phần lớn tới chất lượng dạy học của nhóm lớp. Trao đổi với chúng tôi cô giáo Bùi Thị Châu, Chủ tịch công đoàn nhà trường chi sẻ: “Ngay từ đầu năm nhà trường đã phát động chỉnh trang khuôn viên từ trong nhóm lớp và đạt kết quả tốt. Năm học 2016 – 2017 nhà trường tham gia hội thi “ lấy trẻ làm trung tâm” nhà trường đạt giải nhất cấp huyện và giải ba cấp tỉnh, đại diện khối trường Mần non huyện tham luận về Các giải pháp xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non người dân tộc thiểu số tại huyện Bá Thước do sở GD &ĐT Thanh Hóa tổ chức. Để duy trì và phát huy hơn nữa những kết quả đạt được trong thời gian tới Công đoàn nhà trường phối hợp với Chi Đoàn thanh niên làm tốt hơn nữa Phong tào chỉnh trang khuôn viên do huyện phát động”.

Việc thực hiện phong trào chỉnh trang khuôn viên do Huyện ủy phát động thực sự có ý nghĩa và hiệu quả cao. Phong trào đã thực sự đi vào cuộc sống của nhân dân. Việc tổ chức thực hiện đã trở thành một phong trào ở cơ sở, nâng cao trách nhiệm, ý thức của cán bộ và nhân dân trong toàn huyện. Việc thực hiện phong trào đã giúp các công sở thêm khang trang, xanh, sạch đẹp. Làm tăng tính mỹ quan ở công sở, để các công sở thêm phần trang nghiêm nơi làm việc và tăng thêm ý thức trách nhiệm của mọi cán bộ, nhân dân khi đến công sở.

Để phong trào này được duy trì tốt, đạt được tất cả các tiêu chí ở tất cả các cơ quan đơn vị. Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn; chi bộ các cơ quan, đơn vị trường học, Trạm y tế và các công ty trên địa bàn huyện Ngọc Lặc quan tâm một số nội dung như sau: Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân về nhiệm vụ chỉnh trang khuôn viên trụ sở các cơ quan, đơn vị theo các nội dung trong kế hoạch 12/KH/TBCĐ ngày 30/11/2016 của Tiểu Ban chỉ đạo huyện và Kế hoạch của đơn vị đề ra. Các thôn, làng đã có nhà văn hóa: Cần thường xuyên chỉnh trang, quét dọn vệ sinh môi trường, trồng thêm cây xanh tạo bóng mát, cây cảnh, xây dựng thêm các bồn hoa phù hợp với khuôn viên nhà văn hóa. Các thôn, làng chưa có nhà văn hóa: Cùng với các nguồn vốn được hỗ trợ, cần kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa để tiến hành xây dựng nhà văn hóa, đồng thời có kế hoạch chỉnh trang khuôn viên ngay khi bắt đầu xây dựng để khi hoàn thành, nhà văn hóa và khuôn viên đảm bảo được các tiêu chí xanh, sạch, đẹp. Đảng ủy xã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo UBND xã quyết liệt, có hiệu quả, không phô trương, hình thức để phong trào của xã đạt hiệu quả cao.

Tiến Minh