Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán 2019

Ban Chỉ đạo 389 huyện Ngọc Lặc vừa ban hành Kế hoạch số 35/KH-BCĐ ngày 10/12/2018 về tăng cường kiểm tra kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các điểm kinh doanh trên địa bàn huyện

Thông qua đợt cao điểm này nhằm kịp thời phát hiện, xử lý triệt để các hành vi vi phạm, không để xảy ra điểm nóng về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn huyện; bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính, đảm bảo ổn định thị trường, tạo điều kiện cho kinh tế phát triển, ổn định xã hội. 

Theo kế hoạch, các lực lượng chức năng của huyện sẽ đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra để phát hiện, phòng ngừa vi phạm, ngăn chặn, bắt giữ, điều tra, xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Trong đó tập trung triệt phá các đường dây, ổ nhóm, các đối tượng chủ mưu, các mặt hàng cấm và một số mặt hàng trọng điểm phục vụ Tết Nguyên đán. Đồng thời, chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Ban Chỉ đạo 389 huyện tập trung nguồn lực triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp để tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị với kết quả thực hiện nhiệm vụ. Thường xuyên duy trì mối quan hệ công tác, trao đổi thông tin giữa các ngành, lực lượng nhằm tránh chồng chéo, kiểm tra tràn lan, gây khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

 Chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý hành vi sản xuất buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng và các hành vi vi phạm về niêm yết giá bán hàng, đầu cơ găm hàng, kinh doanh hàng hóa hết hạn sử dụng,… Chỉ đạo Bộ phận giúp việc Ban Chỉ đạo phối hợp với các đơn vị, lực lượng chức năng tham mưu Trưởng ban thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019. Đồng thời theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch; 

Trong những ngày gần đây, ban chỉ đạo 389 huyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện tổ chức kiểm tra hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng trước, trong và sau Tết Kỷ Hợi 2019. Các mặt hàng thuộc đối tượng ưu tiên kiểm tra là thuốc lá, rượu bia, nước giải khát, mứt, bánh kẹo, thực phẩm, thực phẩm chức năng và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu có sức mua tăng mạnh trong dịp Tết sắp đến như quần áo, giày dép, túi xách, ví, mỹ phẩm… 

Để bảo đảm nguồn thực phẩm chất lượng, an toàn vệ sinh phục vụ cho nhu cầu mua sắm Tết của người dân, ban chỉ đạo đã lập các đoàn kiểm tra, trực tiếp đến các chợ, hệ thống bán buôn, bán lẻ trên địa bàn để kiểm tra chất lượng, nguồn gốc, tình hình bảo quản, lưu thông, cung cấp cho người tiêu dùng. Kết quả kiểm tra đã phát hiện tình trạng sản xuất hàng Tết từ nguyên liệu kém chất lượng; kinh doanh hàng không có nguồn gốc; chất lượng hàng một nơi, tem nhãn, bao gói một nơi. 

Từ ngày 10/12/2018 đến 29/1/2019, lực lượng quản lý thị trường phối hợp với các đơn vị liên quan, công an huyện tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đã tiến hành kiểm tra tại 12 xã, thị trấn. Qua kiểm tra đã xử lý: 72 vụ/73 vụ kiểm tra. Các vụ vi phạm chủ yếu vi phạm về an toàn thực phẩm; vi phạm về chất lượng thực phẩm. Các vụ vi phạm do không có chứng từ, sản phẩm, nguyên liệu không rõ nguồn gốc; hàng quá hạn sử dụng, hàng không có tem mác theo quy định. Tổng số tiền thu phạt: 106.490.000đ. Trong đó: tiền phạt vi phạm hành chính:103.250.000đ. Trị giá hàng tiêu hủy: 3.240.000đ.

Liên Huyền