Khu di tích, lịch sử - văn hóa, danh thắng hang Bàn Bù điểm du lịch hấp dẫn

Ngọc Lặc là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, trên địa bàn huyện có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích nổi tiếng. Khi đến Ngọc Lặc du khách không thể bỏ qua khu Khu Di tích, lịch sử - văn hóa, danh thắng hang Bàn Bù, xã Ngọc Khê. Đây là quần thể di tích lịch sử, văn hóa, thắng cảnh lưu dấu sự kiện lịch sử và phong cảnh thiên nhiên huyền ảo, kỳ vĩ.

Di tích lịch sử văn hóa thắng cảnh hang Bàn Bù bao gồm khu vực núi, hang động, suối nước, các di tích chùa Nán, đền thờ Mẫu Thoải, đền thờ Lê Lai, Lê Lợi, Nguyễn Trãi và các tướng sỹ nghĩa quân Lam Sơn. Đây là một quần thể di tích lịch sử văn hóa thắng cảnh có giá trị văn hóa, lịch sử đậm nét. Nơi đây, cũng được thiên nhiên ban tặng cho cảnh quan hùng vĩ với những nhũ đá kỳ thú, hấp dẫn khách du lịch đến tham quan. Đây là một trong những hang động kỳ vĩ, nguyên sơ ở vùng rừng núi phía Tây Thanh Hóa với chiều dài của hang trên 6km với 1 cửa vào và 2 cửa ra. Trong lòng hang có nhiều động đẹp, huyền ảo như ruộng Vua, ao Vua, hang Bụt, thác Bạc, thác Vàng, động tiên, cung cấm.

Đặc biệt, trong lòng hang động có dòng nước trong lành tuôn chảy suốt ngày đêm tạo thành nhiều mặt hồ soi bóng vô vàn nhũ đá lung linh chạy dài theo hang động. Hang Bàn Bù còn biết tới là nơi tập hợp nuôi dưỡng nghĩa quân Lam Sơn, suối Bàn Bù là phòng tuyến bên ngoài giúp nghĩa quân Lam Sơn nhiều lần đánh thắng quân Minh.

Quang cảnh chùa Nán thuộc Khu Di tích, lịch sử - văn hóa, danh thắng hang Bàn Bù, xã Ngọc Khê (Ngọc Lặc).

Đến thăm Khu Di tích, lịch sử - văn hóa, danh thắng hang Bàn Bù, du khách  còn có dịp chiêm ngưỡng chùa Nán thờ thích ca Mâu ni, theo thiền phái Trúc Lâm. Ngôi chùa này đã có từ xưa, trước năm 1420, giặc Minh xâm lược đã tàn phá chùa, nhân dân đã phải sơ tán vào hang Bàn Bù lập bàn thờ thần nước và thờ Phật. Sau khi chiến thắng quân Minh, nhân dân xây dựng lại chùa để làm nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh, tín ngưỡng.

Theo Đại Việt thông sử, thì Lê Lợi đem quân mai phục và tiêu diệt hàng trăm tên địch, phá tan ý định tiến quân lên miền Tây Thanh Hóa và sang nước bạn Lào. Sau khi thắng quân Minh, Lê Thái Tổ sắc phong cho nhân dân làng Ngán, xã Ngọc Khê. Để tưởng nhớ vị Anh hùng dân tộc Lê Lợi và nghĩa quân Lam Sơn, hàng năm nhân dân trong làng thường tổ chức ăn mừng chiến thắng và lễ hội rước nước vào 2 ngày 19 và 20 tháng Giêng. Sau nghi lễ tế thần linh, đoàn rước nước gồm 9 cô gái và 9 chàng trai vác ống lấy nước từ trong hang đem ra tế thần linh và các bậc tiền nhân, một nghi lễ quan trọng cầu mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu.

Với những giá trị văn hóa, lịch sử sâu sắc của Khu Di tích, lịch sử - văn hóa, danh thắng hang Bàn Bù, đặc biệt là hang Bàn Bù đã được UBND tỉnh xếp hạng di tích lịch sử danh thắng được đưa vào quy hoạch tổng thể nhằm bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh.

Xuân Anh- Báo VH&ĐS