Gương dũng cảm cứu bạn bị đuối nước

Vừa qua, chúng tôi được biết em Vũ Văn Hùng học sinh lớp 9A trường THCS Phúc Thịnh, Ngọc Lặc đã cứu được 3 học sinh của xã Thọ Xương, Thọ Xuân bị đuối nước tại sông Chu. Hành động dũng cảm của em Hùng là tấm gương sáng về tấm gương quả cảm quên mình để cứu giúp mọi người.

Đại diện Tỉnh đoàn và Báo Thanh niên trao thưởng cho em Vũ Văn Hùng

Đến nhà Vũ Văn Hùng, gặp được những người thân của em và nghe họ kể về hành động dũng cảm của em mới thấy hết được sự bàng hoàng, lo sợ của người thân. Sự việc được tóm tắt như sau: Vào khoảng 14h, chiều ngày 7/4/2019, em Vũ Văn Hùng đang chuẩn bị lấy dụng cụ đi rào vườn thì nghe được tiếng kêu cứu ở phía bờ sông Chu (cách chỗ em đang làm khoảng 100m). Khi đó, em chạy thật nhanh về phía có tiếng kêu cứu và lao xuống dòng sông (Từ trên bờ xuống độ cao khoảng 10 m) và lần lượt cứu được 3 bạn nhỏ về phía bờ bên kia sông, đưa lên bờ được an toàn. Lúc này, em cũng rất mệt và không thấy có ai cần phải cứu nữa nên em lên bờ (bờ bên phía xã Thọ Xương).  Khoảng 1 lúc sau, thì người dân chạy đến và đã thấy các em được đưa lên bờ an toàn. Dòng sông Chu chảy giáp danh hai huyện Ngọc Lặc và Thọ Xuân, đoạn sảy ra tai nạn thuộc địa bàn xã Phúc Thịnh, Ngọc Lặc và xã Thọ Xương huyện Thọ Xuân. Bờ phía xã Thọ Xương là bên bồi, khi các em bị đuối nước thì trôi sang bên lở thuộc xã Phúc Thịnh (Đây là vùng nước xoáy). 

Phải thật sự chứng kiến tận mắt địa điểm nơi Hùng bắt đầu nhảy xuống mới thấy hết được sự gan dạ, dũng cảm của em. Bởi vì bờ sông chỗ Hùng nhảy xuống rất cao trong khi đó lại không có đường xuống. Nhưng lúc này, khi thấy tiếng kêu cứu yếu dần, 3 em học sinh đã uống khá nhiều nước và đang chìm dần vậy nên Hùng đã không nghĩ gì đến nguy hiểm của bản thân lao xuống cứu người 

Có lẽ chỉ lúc nguy ấp con người ta mới có nhiều sức mạnh và làm được những điều phi thường. Sau vụ việc, bản thân Hùng và người thân đều không tin được và không hiểu vì sao Hùng có thể làm được điều mình vừa làm. Em nói với chúng tôi nếu bình thường cho em nhảy từ vị trí đó em sẽ không bao giờ dám nhảy bởi nó quá cao và quá nguy hiểm. Nhưng lúc đấy khi tiếng kêu cứu của 3 em học sinh yếu dần và Hùng cảm thấy nếu mình không nhảy thì các bạn sẽ nguy hiểm. Hít một hơi thật sâu để loại bỏ sự run sợ Hùng đã lao xuống để cứu người mà không màng nguy hiểm của bản thân. Sau khi sự việc kết thúc thì người thân, bà con hàng xóm mới thật sự hết lo sợ và tự hào về em.

Hành động dũng cảm của Vũ Văn Hùng đã được các cấp các ngành ghi nhận. Vinh dự và tự hào vào ngày 11/4 vừa qua, em đã được BCH Trung ương đoàn tặng huy hiệu tuổi trẻ dũng cảm và hội đồng đội tỉnh Thanh Hoá tặng giấy khen vì có hành động dũng cảm cứu bạn khỏi đuối nước. Báo Thanh Niên trao tặng 10 triệu đồng.

Vũ Văn Hùng sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Một mình mẹ nuôi 3 chị em Hùng, do điều kiện khó khăn nên chị gái của Hùng đã nghỉ học để đi làm phụ mẹ nuôi em ăn học. Ngoài giờ đi học Hùng thường xuyên giúp đỡ mẹ trong công việc nhà. Nhiều năm qua, Vũ Văn Hùng luôn là con ngoan, trò giỏi và được thầy cô, bạn bè quý mến.

Liên Huyền- Văn Phan