UBND huyện họp khẩn triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn huyện

Chiều ngày 6/5, UBND huyện đã tổ chức họp khẩn triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn huyện đến toàn thể các đồng chí trong BCĐ của huyện, Chủ tịch UBND các xã thị trấn trong huyện. Dưới sự chủ trì của đồng chí Phạm Văn Cúc, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo.

Các đại biểu tham gia họp khẩn triển khai triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn huyện

Hội nghị đã nghe đồng chí Chủ trì hội nghị thông qua Quyết định của UBND huyện về việc công bố dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi và Công điện khẩn số 03 của Chủ tịch UBND huyện về việc triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn Châu phi trên địa bàn huyện.

Theo đó dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện tại xã Lam Sơn đối với loài lợn kể từ ngày 6/5/2019; vùng bị uy hiếp là các xã, thị trấn tiếp giáp với xã Lam Sơn gồm 4 xã: Minh Tiến, Minh Sơn, Ngọc Trung và Kiên Thọ; Vùng đệm gồm 2 xã Ngọc Sơn và Cao Thịnh. Các biện pháp phòng chống dịch, triển khai đồng bộ quyết liệt các biện pháp dập dịch theo quy định và công văn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về việc chỉ đạo và tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi, Kế hoạch số 43 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc hành động ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa để nhanh chóng khống chế, dập tắt dịch, không để lây lan ra diện rộng, giảm thiểu tối đa thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các đồng chí BCĐ, Tổ công tác của huyện, các đồng chí lãnh đạo các xã và cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở phải vào cuộc để kịp thời ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan. Các xã phải khẩn trương thành lấp chốt kiểm soát động vật, tăng cường công tác tuyên truyền, theo dõi diễn biến dịch bệnh, đàn lợn, tuyệt đối không dấu dịch để có các giải pháp hữu hiện ngăn chặn kịp thời và hiệu quả. Tiêu độc khử trùng bằng các loại hóa chất và vôi bột theo đúng quy trình kỹ thuật, riêng vôi bột khi rải xong phải phun nước. đối với các chốt kiểm soát động vật phải trực 24/24 khi có xe vận chuyển lợn và thức ăn cho lợn phải được phun hóa chất theo quy định. Công bố hết dịch theo quy định của luật thú y, sau 30 ngày kể từ khi con bệnh cuối cùng mà không có con vật nào mắc bệnh. Đề nghị các xã phải thường xuyên báo cáo tình hình dịch bệnh về BCĐ huyện qua Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện buổi sáng là 9 giờ, buổi chiều là 15 giờ hàng ngày.

Thanh Nghị - Tiến Dũng