HĐND giám sát tại xã Quang Trung

Sáng ngày 7/5, Thường trực HĐND huyện đã tiến hành chương trình giám sát tại xã Quang Trung. Đồng chí Cao Viết Trường, Uỷ viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện làm Trưởng đoàn. Cùng đi có đồng chí Phan Thanh Lương, Uỷ viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy; các đồng chí đại diện các ban HĐND huyện, phòng Tài nguyên - Môi trường huyện.

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND huyện làm việc tại xã Quang Trung

Đoàn đã được nghe báo cáo về những khó khăn, thuận lợi trong công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn xã Quang Trung. Trong những năm qua, xã Quang Trung đã tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhất là các quy định về luật đất đai và các quy định về quản lý trật tự xây dựng. Đã triển khai các văn bản hướng dẫn, phổ biến chính sách về pháp luật đất đai cho nhân dân trên địa bàn xã thông qua tại hội nghị thôn và loa truyền thanh của xã, của thôn.  Ủy ban nhân dân xã đã tổ chức công bố công khai quy hoạch nông thôn mới đến các thôn, phố và các cơ quan trên địa bàn xã thực hiện quản lý theo quy hoạch. Đã thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân đặc biệt là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đất lâm nghiệp, đất nông nghiệp sau đổi điền dồn thửa. Đã tiếp nhận và giải quyết các đơn thư khiếu nại về tranh chấp đất đai. Trong công tác quản lý trật tự đô thị, đã tổ chức công bố công khai quy hoạch và tiến hành cắm mốc quy hoạch để quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn xã. Xã đã tuyên truyền và hướng dẫn cho các hộ của ba đơn vị nằm trong quy hoạch đô thị trước khi xây dựng công trình phải xin ủy ban nhân dân huyện cấp phép xây dựng. 

Qua buổi làm việc, đoàn công tác đã tiến hành đi kiểm tra tình hình thực tế về công tác quản lý đất, trật tự xây dựng trên địa bàn xã Quang Trung, qua đó đã nêu lên những mặt được và chỉ ra những khó khăn, bất cập trong công tác này. Thay mặt cho HĐND huyện, đồng chí Cao Viết Trường, Uỷ viên BTV Huyện ủy, Phó chủ tịch Thường trực HĐND huyện kết luận buổi làm việc với các nội dung đó là: trong công tác quản lý đất đai xã cần rà soát lại và thống kê số liệu cụ thể về số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp và chưa cấp, nêu lên được nguyên nhân vì sao chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho nhân dân. Làm tốt hơn nữa công tác thu hồi,  cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau thu hồi giải phóng mặt bằng. Tổ chức tốt công tác đấu thầu hoặc giao khoán đối với các diện tích đất công ích, không để diện tích này bị bỏ hoang. Làm tốt hơn nữa công tác thông tin đấu thầu đối với các diện tích đất công. Quản lý giám sát khu nghĩa trang của thôn Quang Hưng. Trong công tác quản lý trật tự xây dựng, xã tuyên truyền rộng rãi cho nhân dân đặc biệt là các thôn, khu phố trong quy hoạch đô thị, quy hoạch khu công nghiệp để nhân dân thực hiện đúng theo pháp luật. Thường trực hội đồng nhân dân, các ban xã Quang Trung tăng cường công tác giám sát kịp thời phát hiện được các vấn đề trong quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng để UBND xã có hướng lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả.

Liên Huyền- Văn Phan