Hướng phát triển mới từ mô hình trồng dưa Kim Hoàng hậu.

Sau hơn 2 tháng trồng trong nhà lưới, giống dưa Kim hoàng hậu của Hợp tác xã dịch vụ Nông nghiệp xã Kiên Thọ chuẩn bị thu hoạch, trọng lượng mỗi quả đạt 1,5 - 2 kg, cho năng xuất cao

Mô hình trồng Dưa Kim hoàng hậu tại Hợp tác xã dịch vụ Nông nghiệp xã Kiên Thọ

Đến thôn Thọ Phú, xã Kiên Thọ, chúng tôi thật ấn tượng khi được tận mắt nhìn những quả dưa vàng tròn căng, mũm mĩm trong khung nhà lưới. Anh Lê Hữu Mừng, Bí thư Chi bộ thôn Thọ Phú, Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã dịch vụ Nông nghiệp xã Kiên Thọ tươi cười giới thiệu: “Đây là mô hình liên doanh liên kết với Nhà máy đường Lam Sơn, Nhà máy đầu tư nhà lưới, cây giống hướng dẫn kỹ thuật trồng chăm sóc và bao tiêu sản phẩm.Theo Anh Mừng, dưa trồng đến khi thu hoạch khoảng 60 - 70 ngày; giống dưa Kim hoàng hậu cho năng suất cao hơn các loại dưa khác, sau khi thu hoạch chỉ cần để ở nơi khô ráo, thoáng mát có thể bảo quản được một tháng. Dưa để lâu thì vỏ có màu vàng đậm và ngọt hơn, hiện được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Vụ tới đây, Hợp tác xã sẽ xây dựng thêm khu nhà lưới để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Dưa Kim hoàng hậu là loại cây dễ trồng, ít bị sâu bệnh, kỹ thuật trồng đơn giản, không tốn nhiều công lao động và thuốc bảo vệ thực vật, có khả năng thích nghi với nhiều vùng đất. Trong quá trình chăm sóc dưa cần chú ý phòng một số bệnh thường gặp như phấn trắng, đốm lá, nứt dây chảy mủ, bệnh chết cây con.  Sau hơn 2 tháng gieo hạt, dưa bắt đầu cho thu hoạch, chất lượng không thua kém gì dưa nhập khẩu, giá nhập cho nhà máy đường 40 nghìn đồng/kg. Mỗi một năm có thể trồng được 3 vụ, một vụ thu hoạch trên 200 triệu đồng cho một Nhà lưới. Bước đầu đã thành công, với kinh nghiệm và hướng phát triển mới anh sẽ tiếp tục liên kết với nhà máy đầu tư thêm một số khung nhà lưới để trồng dưa , tôi sẵn sàng hướng dẫn giúp mọi người kỹ thuật gieo trồng dưa Kim hoàng hậu để cùng nhau làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Thanh Nghị - Tiến Minh