Dân quân tự vệ huyện Ngọc Lặc tích cực bảo vệ môi trường bảo vệ nguồn nước sinh hoạt.

Trong những năm qua, lực lượng dân quân tự vệ huyện Ngọc Lặc đã có nhiều hoạt động bảo vệ môi trường đặc biệt là bảo vệ nguồn nước sinh hoạt. Từ những hoạt động này đã hình thành nên thói quen tốt trong mỗi chiến sỹ. Từ đó góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước sinh hoạt đem lại sự sống mỗi ngày. Đây chính là một trong những hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng mà lực lượng dân quân tự vệ các cấp huyện Ngọc Lặc đã và đang thực hiện có hiệu quả.

Lực lượng dân quân tư vệ tham gia dọn vệ sinh môi trường

Như chúng ta đã biết, nước là cội nguồn sự sống, ở đâu có nước thì ở đó có sự sống. Tài nguyên nước có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống, sản xuất và phát triển kinh tế xã hội của mỗi quốc gia,thế nhưng hiện nay nguồn nước trên thế giới đang bị đe dọa bởi sự suy thoái môi trường do những tác động của con người. Số liệu thống kê cho thấy, 80% lượng nước thải trên thế giới chưa được xử lý hoặc xử lý chưa đạt quy chuẩn đang xả ra sông suối và đại dương và có đến 2,1tỷ người không thể tiếp cận với dịch vụ cấp nước uống an toàn.Ô nhiễm nguồn nước đang làm mất cân bằng sinh thái trên toàn hành tinh của chúng ta.

Trong quá trình phát triển đất nước, đặc biệt là trong giai đoạn kinh tế nước ta tăng trưởng nhanh chóng, cùng với sự gia tăng tất yếu các nhu cầu khai thác, sử dụng tài nguyên nước thì lượng ô nhiễm sinh ra từ quá trình sản xuất và đời sống xả vào nguồn nước ngày càng nhiều, làm cho nhiều nguồn nước, nhiều dòng sông đang phải đối mặt với nguy cơ ô nhiễm, suy thoái và cạn kiệt. Vấn đề về nước, đặc biệt là nước sinh hoạt hiện nay trở thành vấn đề bức thiết, tình trạng thiếu nước ngày càng trở nên trầm trọng. Lượng nước ngầm trong đó cũng cạn kiệt dần, gây nên khó khăn lớn cho con người. Nguồn nước bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng. Hơn thế nữa con người ngày càng phải đối mặt với những thực trạng: thiếu nước sạch, nước bị ô nhiễm và những căn bệnh liên quan đến ô nhiễm nguồn nước. Ô nhiễm nước và ảnh hưởng của nó đến sinh hoạt cũng như sức khỏe của con người và sinh vật, từ đó thấy được trách nhiệm nặng nề trong việc bảo vệ nguồn nước, đặc biệt là nguồn nước sinh hoạt. Bảo vệ nguồn nước sạch không phải là nhiệm vụ của riêng cá nhân, tổ chức, khu vực hoặc quốc gia nào mà là của cộng đồng, của toàn thể nhân loại. Bởi nước là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định đến sự sống của toàn bộ sinh vật trên Trái Đất. Ngày nay, với tốc độ phát triển của con người, nguồn nước sạch ngày càng trở nên khan hiếm. Nếu không muốn vài chục hay vài trăm năm nữa, con cháu chúng ta không biết nước sạch là gì, thì mỗi người trong chúng ta cần kiên quyết chung tay bảo vệ nguồn nước sạch. Xác định được điều đó, trong những năm qua, Ban chỉ huy quân sự huyện Ngọc Lặc đã chỉ đạo lực lượng dân quân các cấp tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đặc biệt là bảo vệ nguồn nước sinh hoạt vào hàng tháng, hàng quý qua việc lồng ghép triển khai nhiệm vụ quốc phòng. Hàngtháng, từ các chuyên đề đó, lực lượng dân quân các xã, thị trấn xây dựng chương trình hành động và tổ chức các hoạt động cụ thể thiết thực đem lại hiệu quả cao. Theo số liệu thống kê, hàng năm, lực lượng dân quân tự vệ huyện Ngọc Lặc đã ra quân tổ chức được 20 lần vớt rác tại các sông, suối, hồ đầu nguồn của huyện. Tại các xã, thị trấn có các con sông, suối thường xuyên phối hợp với người dân trong thôn tổ chức dọn vệ sinh khu vực gần bờ và vớt các loại rác thải do người dân vứt xuống.

Có thể thấy rằng, trong những năm qua, ngoài nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, làm nòng cót bảo vệ chính quyền cơ sở, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai, lực lượng dân quân tự vệ đang tiếp tục làm tốt nhiệm vụ bảo vệ môi trường đặc biệt là nguồn nước sinh hoạt. Để đạt được điều này, trước hết đó là công tác tuyên truyền vận động, quán triệt triển khai được thực hiện đồng bộ từ huyện đến cơ sở để mỗi chiến sỹ luôn nâng cao ý thức tự giác thực hiện. Và mỗi cán bộ chiến sỹ luôn gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện bảo vệ nguồn nước. Sau đó khi đã có ý thức và thực hiện tốt rồi, mỗi cán bộ, chiến sỹ sẽ là hạt nhân tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao ý thức thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường cũng là bảo vệ nguồn nước sinh hoạt.

Ban chỉ huy quân sự xã Ngọc Khê, trong những năm qua, nhiều hành động thiết thực đã được triển khai thực hiện để nhằm giữ sạch nguồn nước sinh hoạt như:Tại mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ, lực lượng dân quân tự vệ xã đã lồng ghép việc sinh hoạt chuyên môn với việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về việc bảo vệ nguồn nước sinh hoạt. Mỗi cá nhân trong lực lượng dân quân tự vệ đã xây dựng cho mình một kế hoạch riêng để bảo vệ nguồn nước sinh hoạt. Từ việc nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân sẽ tuyên truyền vận động người dân ý thức bảo vệ nguồn nước sạch. Tiếp đến là những hành động, từ nhỏ đến lớn mà mỗi chiến sỹ đã cam kết thực hiện chẳng hạn như hành động nhỏ là sử dụng nước tiết kiệm hơn, không lãng phí nước thì nguồn nước ô nhiễm sẽ được cải thiện rõ rệt. Tiếp theo, giữ sạch nguồn nước: không vứt rác bừa bãi, không phóng uế bậy, không thải trực tiếp nước thải vào nguồn nước, không dùng phân tươi làm phân bón; sử dụng thuốc trừ sâu đúng hướng dẫn, nhất là không sử dụng những loại chất hóa học.Kế đến, tiết kiệm nước sạch để tất cả mọi người trên thế giới đều có nước để dùng. Tránh lãng phí khi sử dụng nước sinh hoạt; kiểm tra, bảo trì cải tạo lại đường ống, bể chứa nước để chống thất thoát nước; tái sử dụng nguồn nước bể bơi, nước mưa... vào những việc thích hợp như cọ rửa sân, tưới cây…Xử lý rác sinh hoạt và chất thải khác như phân loại rác thải, những loại rác thải rắn được tái chế để tránh thải ra môi trường, đặc biệt là môi trường nước.

Kết hợp tổ chức các phong trào như ngày chủ nhật xanh, các phong trào tình nguyện có liên quan đến việc bảo vệ và sử dụng hợp lý nguồn nước như tổ chức những buổi dọn dẹp vệ sinh thu gom rác tại các khu vực dân cư, khai thoáng các kênh mương và các con sông suối ở khu vực thôn xã. Vận động nhân dân bỏ rác đúng nơi quy định, phát động phong trào vệ sinh với khẩu hiệu không xả rác, nhất là vận động nhân dân địa phương không xả rác xuống kênh mương và sông suối.

 Công tác tuyên truyền nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường cũng chính là giữ gìn nguồn nước sạch để cung cấp cho chính mình và hơn nữa cảnh báo các loại bệnh liên quan đến môi trường giúp nhân dân có thái độ và hành vi đúng đắn trong việc tích cực phòng chống có hiệu quả. Vì vậy, mỗi cá nhân trong lực lượng dân quân huyện Ngọc Lặc cần tiết kiệm nước sạch nhằm giảm sự lãng phí khi sử dụng nước. Khuyến khích có những phương tiện chứa rác có nắp đậy kín, đủ sức chứa nhất là những rác hữu cơ ở gia đình, khu tập thể cũng như nơi công cộng.

Bảo vệ nguồn nước sạch chính là bảo vệ sự sống của chúng ta. Không có nước sạch - không có sự sống! Vì vậy, mỗi hành động của bạn tuy đơn giản nhưng mỗi ngày đều đem lại sự sống cho mỗi chúng ta!

Liên Huyền- Tiến Minh