Phát huy hiệu quả hệ thống truyền thanh cơ sở trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 đang ngày một lan rộng, UBND huyện Ngọc Lặc đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh tới nhân dân.Cùng với nhiều cách thức tuyên truyền khác, hệ thống loa truyền thanh cơ sở và xe tuyên truyền lưu động ở các địa phương trên địa bàn huyện đã góp phần tuyên truyền hiệu quả những thông tin chính thống, giúp nhân dân hiểu rõ và nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh.

UBND huyện Ngọc Lặc đã chỉ đạo Trung tâm Văn hóa -Thông tin - Thể thao và Du lịch huyện và các xã thị trấn tăng cường thời lượng phát thanh trên sóng phát thanh cấp huyện, xã các ngày trong tuần. Theo đó, từ 1/4 đến 15/4 Trung Tâm Văn Hóa Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện  tăng thời lượng phát sóng các bản tin từ 2 buổi lên 3 buổi/ ngày, phát sóng tất cả các ngày trong tuần. Nội dung tuyên truyền được biên tập ngắn gọn, dễ hiểu, tập trung vào các văn bản, chỉ thị của Chính phủ, Bộ y tế, của tỉnh và của huyện về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như: Sử dụng khẩu trang đúng cách, rửa tay bằng xà phòng, giữ ấm cơ thể, hướng dẫn khai báo y tế điện tử …giúp người dân dễ dàng nắm bắt và thực hiện tự phòng, chống dịch cho chính bản thân, bảo vệ cộng đồng.

Thời gian qua, trước sự phát triển của công nghệ thông tin, nhiều người dần quên đi vai trò của những chiếc loa phát thanh ở khu dân cư. Nhưng nay, trước diễn biến phức tạp và khả năng lây lan mạnh mẽ của dịch bệnh Covid-19 thì những chiếc loa truyền thanh cơ sở lại phát huy tác dụng như là một trong những công cụ tuyên truyền hiệu quả, kinh tế nhất. Không chỉ hướng dẫn người dân cách phòng bệnh, loa truyền thanh cơ sở còn cung cấp những thông tin cần thiết liên quan. Cũng chính bởi khả năng cơ động, chuyển tải thông tin từ Trung ương, tỉnh, huyện, xã, thị trấn và đến cả cấp thôn, tổ dân phố, nên hệ thống truyền thanh cơ sở đã được khai thác với thời lượng tối đa. Thậm chí, trước đây một số người còn xem nhẹ công tác phòng dịch, việc tụ tập vẫn diễn ra thường xuyên, nhưng hàng ngày được nghe các bản tin từ hệ thống loa truyền thanh về công tác phòng chống dịch, ý thức phòng, chống dịch bệnh của người dân đã thay đổi hẳn.

Có thể thấy, hệ thống truyền thanh cơ sở từng phát huy hiệu quả trong thời kỳ chiến tranh nay lại một lần nữa phát huy hiệu quả trong công tác phòng chống dịch.  Đặc biệt, hệ thống loa truyền thanh tại các xã, thị trấn đã trở thành một trong những kênh truyền thông góp phần quan trọng trong việc đưa thông tin về phòng, chống dịch Covid-19 lan tỏa đến từng ngõ xóm, len lỏi tới mỗi gia đình. Nhất là đối với đối tượng người cao tuổi, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đối tượng mà khả năng tiếp cận công nghệ thông tin có phần hạn chế thì hình thức tuyên truyền này chiếm ưu thế cũng như kinh tế hơn cả. Điều này càng thêm khẳng định vai trò của truyền thanh cơ sở trong điều kiện cụ thể của đất nước ta hiện nay.

Đức Hiền