Hội nghị giao ban công tác triển khai việc hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng Covid-19

Sáng ngày 5/5, UBND huyện Ngọc Lặc tổ chức hội nghị giao ban công tác triển khai thực hiện hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng Covid-19 của huyện Ngọc Lặc. Đồng chí Phạm Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND Huyện khai mạc và chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về tiến độ thực hiện Nghị quyết số 42 ngày 9/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Quyết định 15/2020 ngày 24/4/2020 của Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịchCovid-19. Kế hoạch số 99 ngày 30/4/2020 của UBNDtỉnh Thanh Hoá về việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá. Kế hoạch số 86 UBND huyện Ngọc Lặc về việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Ngọc Lặc. Đa số các ý kiến đều cho rằng, việc thực hiện các nghị quyết, quyết định và kế hoạch nêu trên đã được ủy ban nhân dân huyện thực hiện có hiệu quả, UBND huyện đã ban hành các công văn và hướng dẫn thực hiện cụ thể đến các xã, thị trấn và các phòng ban chuyên môn và các đơn vị có liên quan. Đã tập trung rà soát các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch bệnh gồm: Đối tượng bảo trợ xã hội, người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, lao động mất việc làm. Qua khảo tra và tổng hợp sơ bộ, đến thời điểm hiện tại, có 1021 đối tượng người có công, 4864 đối tượng bảo trợ xã hội, 4155 đối tượng thuộc diện hộ nghèo và 16705 đối tượng thuộc diện hộ cận nghèo của huyện Ngọc Lặc bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Tại hội nghị các đại biểu cũng nêu lên một số khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ các đối tượng như người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm. Số lượng đối tượng lớn, việc nắm bắt thông tin xác định số lao động tự do gặp khó khăn…Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã nêu lên một số biện pháp cụ thể để khắc phục các khó khăn trong việc tổ chức thực hiện.

Kết luận tại hội nghị, Đồng chí Phạm Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND Huyện đề nghị các phòng ban chuyên môn UBND huyện và các đơn vị liên quan như BHXH huyện, Bưu điện huyện, Ngân hàng CSXH huyện, Chi cục Thuế huyện cần phối hợp chặt chẽ để rà soát tổng hợp lại một lần nữa đối với các đối tượng bảo trợ xã hội, người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo để có một danh sách chính thức chuẩn nhất để thực hiện việc chi trả xong trước ngày 10/5. Các nhóm đối tượng còn lại cần tiếp tục rà soát, tổng hợp xong trong thời gian sớm nhất. Để làm được việc này cần có sự vào cuộc tích cực của các phòng ban chuyên môn và các cơ quan đơn vị cùng các xã, thị trấn để việc thực hiện chính sách đạt kết quả cao nhất, tránh bỏ sót đối tượng, tránh việc trục lợi chính sách. Làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền để nhân dân, doanh nghiệp nắm được chính sách. Đồng chí yêu cầu trong quá trình tổ chức thực hiện cần thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo, đúng đối tượng và người dân sớm được hưởng chính sách của nhà nước.

Liên Huyền- Văn Phan