Đảng bộ xã Thạch Lập: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Thạch Lập (Ngọc Lặc) đã phát huy tinh thần đoàn kết, tập trung lãnh đạo để phát triển KT-XH, hoàn thành tốt các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXI đề ra, từng bước làm “thay da, đổi thịt” vùng khó của huyện Ngọc Lặc.

Tập trung lãnh đạo xây dựng nông thôn mới...

Để quá trình xây dựng NTM đạt hiệu quả, Đảng ủy xã ra nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM; kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng NTM từ xã đến các thôn. Đặc biệt, nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong ban chỉ đạo, phân công các thành viên thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân, từ đó có những điều chỉnh phù hợp với thực tế, giải quyết kịp thời các khó khăn trong quá trình xây dựng NTM. Xác định công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, cấp ủy chính quyền xã tập trung thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú phù hợp với điều kiện thực tiễn, mang lại hiệu quả tích cực. Từ đó, người dân hiểu rõ vai trò chủ thể của mình và tích cực hưởng ứng qua các việc làm cụ thể như: hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động xây dựng giao thông nông thôn; áp dụng các tiến bộ  khoa học, kỹ thuật để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi...

Nhiều mô hình phát triển kinh tế ở xã Thạch Lập đã và đang góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy KT-XH của địa phương ngày càng phát triển.

Đến nay xã Thạch Lập đã đạt 14/19 tiêu chí NTM, so với đầu nhiệm kỳ tăng 9 tiêu chí, có 6/12 làng được công nhận thôn đạt chuẩn NTM. Xã đã xây dựng và phát triển các mô hình sản xuất theo hướng phát triển hàng hóa gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm, toàn xã có 8 mô hình trang trại và 9 mô hình gia trại; bê tông  hóa đường giao thông trục xã được 2,78 km, đường trục thôn 13,27 km; xây dựng công sở, nhà văn hóa xã Thạch Lập... Từ nguồn lực huy động trong xây dựng NTM giai đoạn 2015 - 2020 là hơn 78,5 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước 26,3 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp 210 triệu đồng, vốn nhân dân đóng góp hơn 52 tỷ đồng xã đã đầu tư xây dựng nhà hiệu bộ, nhà đa năng, phòng học cho các nhà trường; xây dựng trạm y tế. Từ nguồn ngân sách xã và xã hội hóa cho giáo dục một số công trình như bếp ăn, cổng, tường rào, nhà vệ sinh... được xây dựng phục vụ cho sự nghiệp phát triển giáo dục của xã.

...Đến chỉ đạo phát triển toàn diện

Bắt tay vào thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí đảng ủy viên, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển KT-XH trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của địa phương, quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, lấy chất lượng đời sống toàn diện của người dân làm thước đo cho các phong trào, hoạt động.

Từ định hướng đúng đắn, sáng tạo của Đảng bộ, quyết tâm của chính quyền và tinh thần đồng thuận của người dân, KT-XH địa phương đã có bước phát triển nhanh, bền vững. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; thu nhập bình quân đạt 33.9 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,7%. An ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững; chất lượng các hoạt động giáo dục, y tế ngày càng được nâng cao; phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trên địa bàn tiếp tục được duy trì, phát triển; phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư tiếp tục được đẩy mạnh, đời sống tinh thần của người dân được nâng lên.

Có thể thấy những năm trở lại đây diện mạo nông thôn xã Thạch Lập có bước chuyển biến tích cực, với kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, khang trang, kiên cố. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh theo hướng tăng tỷ trọng các ngành nghề sản xuất tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Chất lượng cuộc sống người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao... Những thành tích này đã tạo dấu ấn cho một nhiệm kỳ thành công, tạo động lực, quyết tâm cho Đảng bộ xã tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, phát huy dân chủ, đoàn kết, sáng tạo xây dựng địa phương phát triển nhanh, bền vững.

Phía trước vẫn còn không ít khó khăn thách thức trước yêu cầu đổi mới và phát triển, song tin tưởng với sự đồng thuận, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, với sự gương mẫu, tận tụy, sáng tạo của đội ngũ cán bộ cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, bằng những giải pháp đổi mới mạnh mẽ trong tư duy và hành động, Thạch Lập sẽ hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

 
 

Xuân Cường- Báo VH&ĐS