Hội nghị trực tuyến về tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020

Sáng ngày 27/5/2020, UBND tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Đại tá Lê Văn Hùng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đồng chủ trì hội nghị. Tham dự và chủ hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành, liên quan và 27 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố. Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Ngọc Lặc có đồng chí: Phạm Côn g Cúc, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu huyện Ngọc Lặc

Trước tình hình thời tiết, thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp, ngay từ đầu năm 2020, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm chủ động phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó hiệu quả với diễn biến của thiên tai, thời tiết xảy ra trên địa bàn tỉnh. Qua đó, các công tác an sinh xã hội, khôi phục về sản xuất nông nghiệp, công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu, công trình thủy lợi đê điều, nước sạch, trường học… tại khu vực chịu ảnh hưởng được triển khai hiệu quả, sớm ổn định cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Tham luận tại hội nghị, một số đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến tồn tại, hạn chế trong công tác PCTT&TKCN trên địa bàn tỉnh trong năm 2019. Đồng thời, đưa ra những đề xuất, kiến nghị để thực hiện nhiệm vụ năm 2020, như: Bố trí kinh phí, đẩy nhanh tiến độ thi công, nâng cấp một số vị trí đê điều xuống cấp; triển khai thực hiện bộ thiết bị ứng dụng khoa học công nghệ trong cảnh báo thiên tai; xây dựng phương án kiểm soát hệ thống thông báo, cảnh báo xả lũ tại các hồ thủy điện; đầu tư thêm trang thiết bị phục vụ công tác PCTT&TKCN.

Năm 2020, dự báo tình hình thời tiết, thiên tai có nhiều diễn biến phức tạp, bất thường, ngày càng cực đoan và khó dự báo. Để chủ động ứng phó có hiệu quả với thiên tai, các cấp, ngành cần nghiêm túc thực hiện tốt một số nội dung, như: Kiện toàn ban chỉ huy PCTT&TKCN các cấp, phân công nhiệm vụ và quy định trách nhiệm cụ thể cho từng bộ phận, thành viên; Xây dựng phương án “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, hiệu quả”, bảo đảm an toàn cho các tuyến đê Trung ương từ cấp I đến cấp III và các tuyến đê địa phương với mức lũ trung bình hằng năm. Đồng thời, các ban, ngành, đơn vị liên quan và các cấp chính quyền địa phương cần tăng cường luyện tập, diễn tập các phương án PCTT &TKCN thuộc cấp mình, nêu cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo điều hành bảo đảm công tác ứng phó PCTT&TKCN hiệu quả…

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến tham luận tại hội nghị, Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, năm 2019 là năm mà Thanh Hóa chịu cũng phải chịu nhiều thiệt hại của từ thiên tai. Tuy nhiên, nhờ có sự chuẩn bị chu đáo của các cấp, các ngành, các địa phương nên sự thiệt hại đã được giảm đáng kể.

Trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương cần hết sức tập trung, huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc tổ chức thật tốt công tác ứng phó PCTT&TKCN. Trước mắt, các cấp, các ngành, các địa phương từ cấp xã đến cấp tỉnh tiến hành ngay việc tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân về PCTT&TKCN. Xây dựng kịch bản ứng phó với thiên tai trong tình hình mới và tổ chức diễn tập theo kế hoạch đã ban hành. Khẩn trương hoàn thành các công việc mà UBND tỉnh đã giao, như: Giải phóng hành lang thoát lũ, chuẩn bị vật tư phương tiện hàng hóa ứng phó thiên tai...Huy động mọi nguồn lực để tổ chức khắc phục thiệt hại sau thiên tai; tiếp tục làm tốt công tác lãnh, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, xử lý trong công tác PCTT&TKCN. Chuẩn bị các điều kiện để đầu tư công trình, dự án PCTT&TKCN thuộc kế hoạch đầu tư công giai đoạn trung hạn của năm 2020 và các năm tiếp theo...

Linh Huệ - Tiến Minh