Ngọc Lặc: Bế giảng lớp học chữ Nôm Dao Thanh Hóa

Ngày 19/7/2020, tại khu phố Hạ Sơn, Thị trấn Ngọc Lặc (huyện Ngọc Lặc), Hội Dân tộc học và Nhân học phối hợp với Trường Đại học Hồng Đức tổ chức Lễ bế giảng lớp học chữ Nôm Dao Thanh Hoá. Tham dự có ông Trần Văn Thịnh, Chủ tịch Hội Dân tộc học và Nhân học; ông Phạm Quang Thẩm, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Dân tộc học và Nhân học; Lãnh đạo 2 huyện Ngọc Lặc và Cẩm Thủy...

Tham gia khóa học lần này có 05 lớp, với 250 học viên là người dân tộc Dao đến từ 2 huyện Ngọc Lặc, Cẩm Thuỷ. Tại huyện Ngọc Lặc gồm 3 lớp tại 3 làng: thôn Tân Thành (Thạch Lập); thôn Phùng Sơn(Phùng Giáo) và khu phố Hạ Sơn(thị trấn Ngọc Lặc). Tại huyện Cẩm Thủy gồm 2 lớp của Thôn Trung Chính, thôn Sơn Lập(Cẩm Châu).

Sau 3 tháng học tập, các học viên được các giảng viên đến từ Trung tâm Khoa học xã hội và Nhân văn - Trường Đại học Hồng Đức, các nghệ nhân dân tộc Dao truyền đạt cho học viên cơ bản nắm được các nét chữ, từ ngữ, Nôm Dao. Về học làm người, về đạo đức, lối sống, kinh nghiệm làm ăn, làm gương cho con cháu noi theo, từng bước góp phần bảo tồn chữ viết trong cộng đồng người Dao, giáo dục thế hệ trẻ thêm yêu bản sắc văn hóa của dân tộc.

Kết thúc lớp học, qua kiểm tra và nhận xét của giáo viên đã 100% đạt yêu cầu. Hội Dân tộc học và Nhân học tỉnh đã trao giấy chứng nhận cho các học viên và khen thưởng cho các giáo viên và học viên có thành tích xuất sắc trong giảng dạy và học tập.

Thanh Nghị - Văn Hòa