Tọa đàm kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Viện Kiểm sát Nhân dân (26/7/1960 - 26/7/2020)

Chiều ngày 24/7, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) huyện Ngọc Lặc đã tổ chức tọa đàm kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Viện Kiểm sát Nhân dân. Về dự có đồng chí Bùi Huy Toàn, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Cao Viết Trường, Uỷ viên BTV huyện ủy, Phó Chủ tịch TT HĐND Huyện; các đồng chí trong BTV huyện ủy, đại diện lãnh đạo các cơ quan Công an, Toà án, Thi hành án; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân huyện qua các thời kỳ. Toàn thể cán bộ công chức của viện cũng về dự đông đủ.

Các đồng chí lãnh đạo huyện tặng hoa chúc mừng Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Lặc

Ngày 26/7/1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh số 20-LCT công bố Luật Tổ chức VKSND, quy định VKSND kiểm sát việc tuân theo pháp luật, thực hành quyền công tố nhà nước, bảo đảm cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất. Luật Tổ chức VKSND năm 1960 là cơ sở pháp lý quan trọng đánh dấu sự ra đời của hệ thống cơ quan VKSND trong bộ máy Nhà nước ta và kể từ đó, ngày 26/7 hằng năm trở thành Ngày truyền thống của ngành Kiểm sát Nhân dân.

Báo cáo tại buổi tọa đàm do lãnh đạo VKSND huyện trình bày đã khẳng định: Trải qua 60 năm phấn đấu, xây dựng và phát triển, ngành Kiểm sát huyện Ngọc Lặc đã đạt được những thành tựu nổi bật. Tích cực tham gia và góp phần quan trọng trong đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm; bảo vệ cuộc sống thanh bình của nhân dân; tạo môi trường lành mạnh để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. VKSND huyện Ngọc Lặc luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng, tiến hành điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật với hàng nghìn vụ án hình sự và hàng nghìn bị can, bị cáo. Có nhiều biện pháp để đấu tranh hiệu quả đối với các loại hình tội phạm. Chất lượng công tác kiểm sát ngày càng được nâng cao, gắn với hoạt động điều tra và bảo đảm nguyên tắc tranh tụng. Hàng năm, đơn vị đều hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu được giao. Thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết đối với trên 97% các nguồn tin về tội phạm; Việc truy tố đảm bảo đúng người, đúng tội, tỷ lệ án truy tố hàng năm đều đạt gần 99%. Không để xảy ra trường hợp nào xét xử oan sai hoặc VKS truy tố Tòa ántuyên bị cáo không phạm tội. Quan tâm nâng cao trách nhiệm kiểm sát và đấu tranh với các hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp, ngành Kiểm sát đã góp phần bảo đảm cho hoạt động tư pháp tuân thủ pháp luật. Công tác tham mưu cho chính quyền địa phương, công tác phối hợp liên ngành ngày càng chất lượng hơn. Tăng cường công tác phối hợp, tạo sự đoàn kết, nhất trí cao trong phối hợp liên ngành với các cơ quan trong khối nội chính.

Tại buổi tọa đàm, đồng chí Bùi Huy Toàn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy ghi nhận, đánh giá cao những thành tựu mà VKSND huyện Ngọc Lặc đạt được trong 60 năm qua là kết quả phấn đấu không ngừng của nhiều thế hệ cán bộ, kiểm sát viên dưới sự lãnh đạo của Viện KSND tỉnh, của Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, với sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan đoàn thể, sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân. Ngành Kiểm sát Ngọc Lặc đã tập trung đổi mới nâng cao chất lượng và tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý, chỉ đạo điều hành, đề cao tính chủ động sáng tạo trong tổ chức, thực hiện chức năng, nhiệm vụ đảm bảo phù hợp với đặc điểm của tình hình địa phương, đơn vị. Thực hiện tốt phương châm “đoàn kết, đổi mới- trách nhiệm, kỷ cương- chất lượng, hiệu quả”. Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, chỉ đạo điều hành đảm bảo kịp thời chính xác, có hiệu quả các ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu về cải cách hành chính, cải cách tư pháp. Góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế- xã hội và đảm bảo Quốc phòng- An ninh trên địa bàn.

Liên Huyền- Đức Hiền