Cổng thông tin điện tử tỉnh thanh hóa

Huyện Ngọc Lặc

Trường Tiểu học Thị trấn Ngọc Lặc xây dựng thư viện tiên tiến gắn với phát triển văn hoá đọc trong nhà trường

Đăng ngày 24 - 11 - 2022
100%

Xây dựng Thư viện tiên tiến là một trong những yếu tố góp phần quyết định chất lượng giáo dục. Tại trường Tiểu học Thị trấn, Thư viện trường học có vị trí rất quan trọng, nó là linh hồn của trường học, là nơi hội tụ kiến thức, tri thức của loài người, giúp cho giáo viên, học sinh không chỉ dạy tốt, học tốt mà còn giúp mở mang trí tuệ, nhân cách, xây dựng nền tảng và văn hóa đọc.

Đây là một trong những hoạt động thường xuyên của trường Tiểu học thị trấn Ngọc Lặc. Thư viện xanh của nhà trường đã trở thành địa điểm để các học sinh và giáo viên của nhà trường ngoài giờ học đến để học ngoại khoá và đọc sách.

Nhằm phấn đấu xây dựng Thư viện trường đạt tiêu chuẩn Thư viện chuẩn năm học 2022 - 2023, Trường TH thị trấn Ngọc Lặc đã xây dựng kế hoạch phát triển Thư viện trường đạt tiêu chuẩn, gắn liền với việc xây dựng trường đạt Kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2 để đề nghị công nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ 1. Sau 3 tháng thi công, với sự nỗ lực không mệt mỏi của thầy cô, học sinh và phụ huynh, đặc biệt sự quan tâm đầu tư về kinh phí của phòng GD&ĐT huyện. Đến nay, thư viện tiến tiến của nhà trường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng có hiệu quả, nhằm mở rộng và nâng cao kiến thức cho CBGV, NV, học sinh góp phần cải tiến chất lượng giáo dục toàn diện. Phòng thư viện được đặt ở vị trí thuận lợi, sắp xếp  khoa học, có không gian đẹp, hệ thống điện chiếu sáng, quạt mát, đảm bảo, ấm về mùa đông và thoáng mát về mùa hè. Thư viện có đầy đủ các các loại sách, báo, tạp chí,… bàn ghế nơi đây cũng thật đẹp mắt với đủ màu sắc, hình dáng, phù hợp.

Sau khi hoàn thành, nhà trường đã đưa vào sử dụng và tăng cường tổ chức các hoạt động nhằm tạo điều kiện nâng cao chất lượng thư viện, nâng cao hiệu quả để thư viện thực sự trở thành “linh hồn” của  nhà trường. Đáp ứng tiêu chí của “Trường chuẩn Quốc gia”. Thư viện tiên tiến đã tạo cơ hội cho thầy và trò nhà trường được học tập trong một môi trường thân thiện với không gian rộng mở, phong phú, đa dạng, hiện đại. Giáo viên và học sinh được tiếp cận với nhiều thông tin, đồng thời xây dựng thói quen, nề nếp làm việc, học tập và sinh hoạt một cách tự tin nhất, hiệu quả nhất.

Với diện tích hơn 120 m2 có 20 chỗ ngồi cho giáo viên và 25 chỗ ngồi cho học sinh cùng một dãy hành lang rộng, một không gian thoáng mát với khoảng sân vườn xanh phía trước, thư viện trường tiểu học Thị trấn Ngọc Lặc có thể mở rộng không gian đọc sách cho học sinh toàn trường. Các trang thiết bị thư viện được bố trí hài hòa, hợp lý và khoa học, đặc biệt phù hợp với học sinh tiểu học. Với những màu sắc nhẹ nhàng nhưng đầy ấn tượng; các góc nghệ thuật, góc sáng tác, các giá sách tự chọn làm cho thư viện thật gần gũi, thân thiện và có sức thu hút các bạn đọc nhỏ tuổi khám phá tri thức.

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như vũ bão hiện nay, kéo theo là sự lên ngôi của văn hóa nghe – nhìn, văn hóa đọc đang được toàn xã hội quan tâm. Văn hóa đọc chính là cốt lõi của đổi mới giáo dục, đặt nền móng cho sự phát triển xã hội. Phát triển văn hóa đọc là yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình học tập, nghiên cứu, khám phá tri thức của học sinh. Đó cũng là hành trình giúp học sinh tự khám phá chính mình, hướng đến những giá trị cao đẹp trong cuộc sống, góp phần vào quá trình hình thành nhân cách, bồi đắp tâm hồn, bồi dưỡng và thắp sáng ước mơ, lý tưởng cho người học. Trong những năm qua, trường Tiểu học Thị trấn Ngọc Lặc luôn khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi, xây dựng thói quen đọc sách trong gia đình, trường học. Làm thế nào để kích thích được niềm đam mê đọc sách ở học sinh? Làm thế nào để quá trình đọc sách thực sự có hiệu quả? Làm thế nào để xây dựng và phát triển văn hóa đọc, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa nhà trường…Đó là những nỗi niềm trăn trở của cán bộ quản lý, nhân viên thư viện và giáo viên nhà trường, để từng bước lên kế hoạch, tìm ra những giải pháp, cách thức hiệu quả nhất nhằm mang sách đến gần hơn với các em học sinh, giúp các em hình thành thói quen đọc sách như một nhu cầu tự thân, một sở thích, niềm vui và khát vọng không thể thiếu trong đời sống tinh thần mỗi ngày.

Chính vì vậy, nhà trường đã đổi mới hoạt động thư viện để phát triển văn hóa đọc trong trường học. Thay đổi hình thức tổ chức và hoạt động thư viện theo hướng đổi mới, sáng tạo. Tạo không gian xanh để quá trình đọc sách diễn ra thuận lợi hơn, học sinh có nhiều cảm hứng và sự yên tĩnh để thẩm thấu giá trị mà sách mang lại. Cán bộ thư viện luôn cập nhật, lựa chọn, bổ sung các đầu sách phù hợp tạo nên kho sách đa dạng, phong phú, sắp xếp sách khoa học theo từng chủ đề, từng mảng cụ thể để học sinh dễ dàng tra cứu và lựa chọn. Tổng số bản sách giáo khoa hiện có 2.680 bản, thực hiện lưu kho tối thiểu 5 bản/đầu sách. Tổng số sách nghiệp vụ hiện có 920 bản, đạt tỉ lệ 26 bản/người, thực hiện lưu kho tối thiểu 5 bản/đầu sách. 100% giáo viên đứng lớp có đủ sách nghiệp vụ, các sách nâng cao chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, các tài liệu bồi dưỡng thường xuyên từng chu kỳ. Sách tham khảo là 1.320 bản, số sách thiếu nhi là 2.280 bản/1120 học sinh đạt tỉ lệ 2.03 bản/HS. Trong năm học bổ sung thêm được 180 bản, đạt 12,6% trên tổng số sách thiếu nhi. Hệ thống sách tham khảo của Thư viện đa dạng và có chất lượng thực tiễn, bao gồm: Từ điển; Sách tham khảo của các môn học; Sách mở rộng kiến thức, nâng cao trình độ của các môn học: phù hợp với các chương trình của cấp học, bậc học; Sách phục vụ các nhu cầu về mở rộng, nâng cao kiến thức chung, tài liệu về các cuộc thi theo chủ đề, chuyên đề, các đề thi học sinh mũi nhọn.

Hình thành thói quen đọc sách ngay từ nhỏ đối với mỗi người hết sức quan trọng. Bởi vậy, giáo dục các em học sinh về tầm quan trọng, giá trị của sách, hướng dẫn các em phương pháp, kỹ năng đọc, xây dựng và phát triển văn hóa đọc, thường xuyên đọc sách tại thư viện nhà trường là nhiệm vụ hàng đầu trong của nhà trường. Đọc sách là thói quen, là sở thích, niềm vui, và hơn nữa tạo thành một nét đẹp văn hóa cho các học sinh. Chính vì vậy, xây dựng và phát triển thư viện, thư viện tiên tiến tại trường Tiểu học thị trấn đã và đang góp phần tích cực vào văn hoá đọc, xây dựng cho các học sinh thói quen đọc sách, tìm hiểu tri thức giống như khẩu hiệu mà thư viện của nhà trường đó là “Đọc vạn cuốn sách, đi vạn dặm đường”.

<

Tin mới nhất

Hội LHPN Ngọc Lặc: Ra mắt Tổ truyền thông cộng đồng(05/12/2022 8:52 SA)

Trường Tiểu học Thị trấn Ngọc Lặc: Tự hào truyền thống 31 năm xây dựng và trưởng thành(29/11/2022 10:37 SA)

Huyện Ngọc Lặc tham gia Liên hoan văn nghệ dân gian “Chuyện tình Pha Dua” - Phiên chợ vùng cao(28/11/2022 10:29 SA)

Cụm thi đua số 3 bàn giao công trình khu vui chơi cho thiếu nhi tại xã Thúy Sơn(26/11/2022 10:25 SA)

Trường Tiểu học Thị trấn Ngọc Lặc xây dựng thư viện tiên tiến gắn với phát triển văn hoá đọc...(24/11/2022 9:40 SA)

Lễ Phát động Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn(24/11/2022 9:38 SA)

Xã Minh Sơn long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam(22/11/2022 11:26 SA)

Xã Nguyệt Ấn tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam(22/11/2022 11:10 SA)

°